อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
โอเจ ซิมป์สัน เสียชีวิตในวัย 76 ปี

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “โอเจ ซิมป์สัน” อดีตนักฟุตบอลระดับ “ซูเปอร์สตาร์” ผู้ผันตัวมาเป็นนักแสดง ก่อนกลายเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมช็อคโลก เสียชีวิตแล้วจากโรคมะเร็ง ในวัย 76 ปี

ครอบครัวของ โอเจ ซิมป์สัน แถลงผ่านเอ็กซ์ เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 11 เมษายน 2024 ว่าอดีตนักกีฬาชื่อดัง เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่บ้านในลาส เวกัส หลังจากที่ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

โอเจ ซิมป์สัน เป็นนักกีฬาฟุตบอลที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่เป็นนักศึกษาของยูเอสซี ก่อนเป็นนักฟุตบอลอาชีพ (NFL) ของทีม บัฟฟาโล่ บิลล์ และซานฟรานซิสโก โฟตีนายเออร์ มีผลงานมากมายในช่วง 11 ปีที่เป็นนักกีฬาอาชีพ รวมถึงได้รับการบรรจุชื่อในหอเกียรติประวัติของฟุตบอลอาชีพ (Pro Football Hall of Fame) ในปี 1985 ด้วย

หลังจากเลิกเล่นฟุตบอล เขาได้ทำงานเป็นผู้พากษ์และแสดงความเห็นเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอล รวมถึงเป็นนักแสดง โดยผลงานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของ โอเจ ซิมป์สัน คือซีรีย์ Roots (ทาส) และภาพยนตร์ตลกเรื่อง The Naked Gun หลายภาค

แต่ชื่อเสียงและเกียรติประวัติที่สร้างมาของโอเจ ซิมป์สัน เร่ิมคลอนแคลนตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 1994 ซึ่งเป็นวันที่เขากลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมสองศพ และหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยรถฟอร์ด บรองโก้ สีขาว ที่ขับโดยเพื่อนรัก อัล คาวลิ่ง ซึ่งเหตุการณ์หนีตำรวจแบบ “ขับช้าๆ” ดังกล่าว ถูกถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์แทบทุกช่องในลอส แอนเจลิส

เหยื่อฆาตกรรมสองทั้งสองราย คือ นิโคล บราวน์ ซิมป์สัน อดีตภรรยาของโอเจ ซิมป์สัน และเพื่อนชายของเธอ ชื่อ รอน โกลด์แมน โดยทั้งสองเสียชีวิตด้วยมีดบริเวณหน้าคฤหาสน์ของฝ่ายหญิงในเมืองแบรนท์วูด

หลักฐานที่ทำให้ โอเจ ซิมป์สัน ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ คือหยดเลือดของเขา, รอยเท้าเปื้อนเลือด และถุงมือหนังสีดำเปื้อนเลือดหนึ่งข้างตกอยู่ในที่เกิดเหตุ และต่อมา เจ้าหน้าที่พบถุงมือเปือนเลือดอีกข้างที่บ้านพักของเขา

ตลอดการพิจารณาคดี ซึ่งเรียกกันว่าเป็น “คดีแห่งศตวรรษ” เพราะได้รับความสนใจจากทั่วโลกนั้น โอเจ ซิมป์สัน ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ไม่เคยกล่าวให้การในชั้นศาลด้วยตัวเองเลย โดยเขากล่าวเพียงสามคำเท่านั้น คือ “มันเล็กไป”  (They’re too small) หลังจากถูกอัยการขอให้ลองสวมถุงมือหนังสีดำให้คณะลูกขุนดูเท่านั้น

จากนั้น ทนายความของเขา คือ จอห์นนี แอล คอคห์ริน จูเนียร์ หันไปกล่าวกับคณะลูกขุนว่า “หากมันไม่ฟิต คุณต้องให้เขาพ้นโทษ” (If it doesn’t fit, you must acquit) ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งประโยคที่ถือว่า “โด่งดัง” จากการพิจารณาคดีประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ต่อมาในปี 1995 คณะลุกขุนได้ลงมติว่าโอเจ ซิมป์สัน ไม่ผิดในคดีฆาตกรรมสองศพ แต่คดีแพ่ง ซึ่งครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ฟ้องร้องควบคู่กันไปนั้น ศาลตัดสินในปี 1997 ว่าโอเจ ซิมป์สัน มีความผิดจริงและต้องรับผิดชอบโดยจ่ายเงินชดใช้ให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสอง รวมเป็นมูลค่า 33.5 ล้านดอลลาร์

การพ้นผิดจากคดีฆาตกรรม ทั้งที่หลักฐานมัดตัวของบุคคลที่มีชื่อเสียงและเงินทองอย่างโอเจ ซิมป์สัน ถือว่ามีผลกระทบกับความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของสหรัฐฯ อย่างรุนแรง

อย่างไรก็ดี โอเจ ซิมป์สัน ก็ต้องติดคุกของเนวาด้านานถึง 9 ปี ระหว่างปี 2008-2017 หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาอาญาหลายข้อหา รวมถึงลักพาตัว ใช้อาวุธปืนเข้าปล้น และทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธร้ายแรง.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข