อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตือน Lunchables ปนเปื้อน “ตะกั่ว” ปริมาณสูง

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “ลันเชเบิลส์” อาหารกล่องสำเร็จรูปยอดฮิตของเด็กอเมริกัน ถูกองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคชี้ว่าเป็นอาหารอันตราย เพราะนอกจากจะอัดแน่นไปด้วยโซเดี้ยมแล้ว ยังมีสารตะกั่วในประมาณสูงอีกด้วย

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2024 องค์กร คอนซูเมอร์รีพอร์ท  ซึ่งเป็นองค์กรภาคเอกชนที่ทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค แถลงผลการทดสอบอาหารกล่อง Lunchables แบบต่างๆ ที่วางจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป จำนวน 12 ชนิด ทั้งที่เป็นชุดอาหารเที่ยง (lunch kits) และอาหารว่าง (snack kits) พบว่าทั้งหมดมีส่วนผสมของตะกั่ว (lead) และแคดเมี่ยม (cadmium) ในปริมาณ “ค่อนข้างสูง”

โดยตะกั่ว ถือเป็นสารอันตรายสำหรับมนุษย์ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ระบุว่าแม้จะมีปริมาณเพียงน้อยนิด ก็ถือว่าไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ แล้ว ส่วนแคดเมี่ยม เป็นธาตุที่มีผลทางด้านลบกับอวัยวะต่างๆ เช่น ไต กระดูก และระบบหายใจ รวมถึงถูกจัดเข้ากลุ่มสารก่อมะเร็งโดยองค์กรอนามัยโลกด้วย

และจากการตรวจสอบ ลันเชเบิลส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมของ คราฟท์ ไฮนซ์ (Kraft Heinz) ยังพบส่วนผสมของโซเดียม (sodium) สูงมาก กล่าวคือระหว่าง 460-740 กรัมต่อ 1 หน่วยบริโภค (per serving) หรือสูงเกินกว่าคำแนะนำของ ซีดีซี เกี่ยวกับการบริโภคโซเดียมต่อวันของเด็ก ประมาณ 25-50 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ลันเชเบิลส์ เกือบทุกชนิด ยังมีการปนเปื้อนของสารอันตราย พาทาเลต (phthalates) ที่ปกติจะพบในพลาสติก ซึ่งสารอันตรายชนิดนี้มีผลกับระบบสืบพันธุ์ ก่อให้เกิดเบาหวาน และมะเร็งบางชนิดด้วย

ที่สำคัญ คอนซูเมอร์รีพอร์ท พบว่า ลันเชเบิลส์ ซึ่งจัดจำหน่ายตรงให้กับโรงเรียนทั่วประเทศผ่านโครงการอาหารเที่ยง (the National School Lunch Program) ของรัฐบาลนั้น มีปริมาณโซเดี้ยมสูงมากกว่า ลันเชเบิลส์ ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายตามร้านค้าปลีกทั่วไป เนื่องจากมีขนาดบรรจุมากที่มากกว่า โดยยกตัวอย่าง the turkey and cheddar lunch ที่ผลิตให้กับโรงเรียน มีโซเดี้ยม 930 มิลลิกรัม ขณะที่ the Lunchables pizza kit มีโซเดี้ยม 700 มิลลิกรัม เป็นต้น

พร้อมกันนี้ คอนซูเมอร์ รีพอร์ท ได้ทำเรื่องร้องเรียน (The petition) ให้กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ปลดอาหารกล่อง ลันเชเบิลส์ ออกจากโครงการอาหารกลางของเด็กนักเรียนทั่วประเทศด้วย โดยเพียงไม่กี่ชั่วโมง หนังสือร้องเรียนดังกล่าว มีประชาชนลงชื่อสนับสนุนมากกว่า 12,000 รายชื่อ.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข