อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตือนภัย “มองข้ามไหล่” ตอนกดเอทีเอ็ม

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้รักษากฎหมายหลายรัฐ ออกโรงเตือนประชาชนระวังพฤติกรรมของมิจฉาชีพที่เรียกว่า bank jugging ที่ระบาดหนักอีกครั้งในฤดูภาษี

เคทีแอลเอ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2024 ถึงพฤติกรรมแบบที่เรียกว่า bank jugging หรือการซุ่มดูเหยื่อขณะถอดเงินกับธนาคาร เพื่อหาจังหวะฉกชิงหรือปล้นเงินที่เหมาะสม เช่นในลานจอดรถ หรือติดตามมาถึงบ้าน ฯลฯ โดยบอกว่า หน่วยงานผู้รักษากฎหมายในหลายรัฐ ต่างพากันเตือนประชาชนให้ระมัดระวังพฤติกรรมดังกล่าวให้มากขึ้นในช่วงนี้

ข่าวอ้างคำเตือนบนเฟสบุ๊กของสำนักงานตำรวจเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัส ที่ออกประกาศเตือนประชาชนตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ว่า ถึงแม้พฤติกรรมแบบนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คดีมักจะเกิดมากขึ้นในฤดูภาษีแบบนี้

“ช่วงที่ผู้คนเริ่มถอนเงินคืนภาษีออกมาจากธนาคารนี้ เราอยากเตือนให้ทุกคนตื่นตัวถึงเรื่องนี้อีกครั้ง”

ข่าวบอกว่า การเฝ้าคอยหาโอกาสลงมือแย่งชิงเงินที่เหยื่อเบิกมาจากธนาคาร แบบที่เรียกว่า bank jugging กำลังเกิดขึ้นทั่วประเทศ รวมถึงรัฐเวอร์จิเนีย ที่สำนักงานตำรวจของแฟร์แฟ็กซ์ เคาน์ตี้ แถลงเตือนประชาชนว่าทางสำนักงานฯ กำลังสอบสวนคดีลักษณะนี้ ถึง 10 คดี

ข่าวบอกว่ากลุ่มมิจฉาชีพอาจได้เงินก้อนใหญ่จากพฤติกรรมแบบนี้ โดยอ้างถึงคนร้ายในริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่สามารถชิงเงิน 20,000 ดอลลาร์จากผู้หญิงคนหนึ่งเมื่อปีทีผ่านมา ขณะที่เหยื่อเพศหญิงในเมืองเวอร์จิเนีย บีช รัฐเวอร์จิเนีย ถูกชิงเงิน 33,000 ดอลลาร์ หลังถอนออกมาจากธนาคารเวลส์ฟาร์โก้ เมื่อปลายปีที่แล้ว

ลูเทนเนท์ ดีเร็ค กรีน แห่งสำนักงานตำรวจเมืองเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า อาชญากรรมแบบนี้ ถือว่าเป็นอันตราย “ปกติ จะมีคนร้ายคอยซุ่มอยู่ในรถ ขณะที่อีกคน อาจจะซุ่มดูลาดเลาอยู่ภายในธนาคาร โดยทำทีว่าเป็นลูกค้า โดยสองคนนี้จะสื่อสารกัน เพื่อให้สามารถจับตาเหยื่อได้อย่างใกล้ชิด”

 ตำรวจบอกด้วยว่า นอกจากประชาชนจะต้องตื่นตัวแล้ว สถาบันการเงิน ก็จะต้องมีมาตรการ หรือหลักปฏิบัติเพื่อให้ความคุ้มครองลูกค้าด้วย

โดยบางส่วนของ “ข้อแนะนำ” จากหน่วยงานผู้รักษากฎหมาย เช่น

-สังเกตุว่ามีใครเฝ้าดูขณะใช้บริการธนาคาร หรือตู้เอทีเอ็ม โดยคนร้ายอาจจะอยู่ที่บริเวณรับแขกของธนาคาร หรือลานจอดรถ
-พยายามอย่าเผลอ เช่นก้มหน้าดูโทรศัพท์ หรือใส่หูฟัง
-ก่อนออกจากตู้ เอทีเอ็ม เก็บหรือซ่อนเงินที่ถอนมาให้มิดชิด
-หากถอนเงินจำนวนมาก อย่าไปคนเดียว
-ล็อคประตูรถทันทีที่ขึ้นรถ
-อย่าทิ้งเงินเอาไว้ในรถ แม้เงินจะอยู่ในซองหรือกระเป๋าก็ตาม
-พยายามสังเกตุว่ามีรถตามออกจากลานจอดรถหรือไม่
-หากเชื่อว่าถูกตาม เรียก 911 หรือขับรถไปยังสถานีตำรวจหรือสถานีดับเพลิงที่ใกล้ที่สุดทันที
- ฯลฯ





สนับสนุนข่าวโดย
สำนักงานทนายความอินโต จำพันธ์ รับใช้สังคมไทยและลาวด้วยความซื่อสัตย์มีมาตรฐานและถูกต้องตามกฏหมายตลอดมา แต่ปี ค.ศ.1992
ชำนาญพิเศษคดีบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต จากอุบัติเหตุได้รับเงินและชนะคดีรวมทั้งหมดมากกว่า 70ล้านเหรียญสหรัฐ ทนายอินโต พูดและ อ่าน ภาษาลาวและไทยได้คล่อง และ เรียนจบจากมหาวัทยาลัย University of Southern California และ University of the Paciffic และได้รับเกียรติให้เขียนและพิมพ์บทความวิจัยกฏหมาย Law Review Comment(มีทนายอเมริกันน้อยคนที่ได้รับเกียรตินี้)นอกจากทนายอินโตแล้ว ยังมีทนายอเมริกันอีก2ท่านที่ทำงานที่สำนักงานอินโต ปรึกษาโทร 626- 943-9999 ออฟฟิศอยู่ที่ 1909 W.Valey Blvd., Alhambra ,CA 91803



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข