อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตือนไข่ไก่แพงเป็นประวัติการณ์ (รับอีสเตอร์)

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เป็นผลกระทบจากโรคระบาดสัตว์ปีกที่ยังคงส่งผลอ้อยอิ่ง บวก “ดีมานด์” เพิ่มขึ้นในช่วงต้นสปริง และต้นทุนของฟาร์มไก่ที่สูงขึ้นกว่าที่ผ่านมา ทำราคาไข่ไก่ในอเมริกายังแพง ต่อเนื่องอีกปี

เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024 ถึงราคาเฉลี่ยของไข่ไก่ในประเทศที่กำลังขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยบอกว่าปีนี้ ถือเป็นปีที่สองต่อเนื่องกันที่ผู้บริโภคต้องซื้อไข่ไก่แพงในช่วงก่อนถึงวันอีสเตอร์ และพาสส์โอเวอร์ (วันสำคัญของยิว) ซึ่งต่างเป็นวันสำคัญที่ “ไข่ไก่” มีบทบาทสำคัญ

ราคาเฉลี่ยไข่ไก่ในอเมริกา ณ เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อยู่ที่โหลละ 2.99 ดอลลาร์ ถือว่าลดลงมากหากเทียบกับโหลละ 4.21 ดอลลาร์ของกุมภาพันธ์ 2023 แต่ก็ยังถือว่าสูงกว่าปกติ เพราะราคาเฉลี่ยไข่ไก่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 อยู่ที่โหลละ 1.59 ดอลลาร์เท่านั้น

โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาไข่ไก่ค่อนข้างสูงมาจากโรคไข้หวัดนก ที่ระบาดหนักในหลายภูมิภาคของโลก รวมถึงอเมริกามาตั้งแต่ปี ในปี 2020 โดยเอพีบอกว่าในปี 2022 เพียงปีเดียว ทั่วโลกมีไก่ตายเพราะเหตุนี้ถึงกว่า 131 ล้านตัว

โดยโรคระบาดในสัตว์ปีกชนิดนี้ ยังคง “อ้อยอิ่ง” อยู่จนถึงปัจจุบัน โดยข้อมูลจากกระทรวงเกษตรฯ บอกว่าเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา มีการระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มขนาดใหญ่ของอเมริกา 45 แห่ง และการเลี้ยงไก่แบบหลังบ้านอีก 33 แห่ง เป็นผลให้มีการกำจัดไก่มากถึง 11.4 ล้านตัว

ข่าวอ้างความเห็นของ อีมิลลี่ แมทซ์ ประธานองค์กรชื่อ American Egg Board ซึ่งเป็นองค์กรการตลาดของอุตสาหกรรมไข่ของอเมริกา บอกว่าปัญหาจากโรคระบาดในสัตว์ปีก จะส่งผลกระทบกับราคาไข่ไก่อีกนานหลังจากการระบาดสิ้นสุดลง เพราะ “ทางฟาร์มจะต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่าหกเดือน กว่าจะมีไก่เต็มฟาร์มเหมือนเดิม ซึ่งระหว่างนั้น ซับพลายไข่จะมีน้อยกว่าดีมานด์ ทำให้ราคาไข่แพงขึ้น”

นอกจากนี้ สภาวะเงินเฟ้อระดับวิกฤตที่ทั่วประเทศต้องเผชิญในช่วงปีที่ผ่านมา ก็ส่งผลกระทบให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนด้านอาหารไก่ที่คิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด ขยับขึ้นถึงสองเท่าในช่วงระหว่างปี 2020-2022

อย่างไรก็ดี ข่าวอ้างข้อมูลของกระทรวงเกษตรฯ ต่อไปว่า ราคาไข่ไก่ในเมริกาจะลดลง (จากราคาปัจจุบัน) ประมาณ 2.8 เปอร์เซ็นต์ในช่วงปลายๆ ปี แม้ว่าจะยังสูงมากหากเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 แต่ก็ถือว่าช่วย “ผ่อนคลาย” ความตึงเครียดทางเศรษฐกิจของหลายๆ ครอบครัวได้บ้าง.





สนับสนุนข่าวโดย
ไทวา ศูนย์รวมเครื่องปรุงอาหารที่ร้านอาหารไทยต้องการ ได้ของถูก..สินค้าดี...ใหม่...สด..ราคาประหยัด ติดต่อ Taiwah Trading Corp Wholesale Restaurant Food Supplies Meats, Seafood , Canned Goods and Produce. Specializing in Thai Products. เบอร์ 714-554-3218 Email : calvin_taiwah@yahoo.com ที่อยู่ 13901 West St, Garden Grove CA 92843



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข