ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
ทำบุญใหญ่ให้แผ่นดิน


ภาพโดย Natcha Sillapaanan




เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 พุทธศาสนิกชนชาวไทยทั่วทั้งประเทศไทย และพุทธศาสนิกชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ทั่วโลก ได้พากันทำบุญตักบาตรวันออกพรรษา หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ตักบาตรเทโว ในวันเทโวโรหณะ อันเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านานโดยยึดตำนานจากวรรณกรรมในทางพระพุทธศาสนาที่ว่า ในพรรษาที่ 7 นับแต่วันตรัสรู้ พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อแสดงธรรมโปรดพระพุทธมารดา จนบรรลุธรรมขั้นโสดาปัตติผล

นักปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาอธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่พระพุทธเจ้าไม่เสด็จไปแสดงธรรมโปรดพระพุทธมารดาในสวรรค์ชั้นดุสิตที่พระองค์สถิตย์อยู่ตามผลแห่งมหากุศลกรรมของพระองค์นั้น  เพราะเทวดาที่อยู่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ไม่สามารถขึ้นไปในสวรรค์ชั้นดุสิตได้ ด้วยบุญญานุภาพที่น้อยกว่า เพื่อให้โอกาสฟังธรรมแก่เทวดาเหล่านั้น พระพุทธองค์จึงทรงแสดงธรรมที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ตลอดเวลา 3 เดือน ครั้นถึงวันแรม1 ค่ำเดือน 11 พระองค์จึงเสด็จลงจากเทวโลกที่เมืองสังกัสสนคร ชาวพุทธทั้งหลายจึงเรียกวันออกพรรษาอีกชื่อหนึ่งว่า วันเทโวโรหณะ (เทว+โอโรหณ) ซึ่งแปลว่า การลงจากเทวโลก หรือ เป็นการระลึกถึง วันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากเทวโลก 

ปัจจุบันนี้ สื่อต่างๆได้พากันถ่ายทอดสดความเคลื่อนไหว ในการทำบุญตักบาตรและการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามเหล่านี้ให้ชมกันจากทุกพื้นที่ของประเทศไทย จึงเป็นวันแบ่งบุญครั้งใหญ่อีกวันหนึ่งที่ควรค่าแก่การอนุโมทนาชื่นชมยินดีของพุทธศาสนิกชนทั่วไทยและทั่วโลก จากการติดตามบรรยากาศการทำบุญในวันออกพรรษาที่ผ่านมา นอกจากจะรู้สึกปลาบปลื้มอิ่มเอิบใจจากการดูภาพสดๆแล้วยังมีข้อคิดเล็กๆน้อยมาแบ่งปันกันดังนี้

1 การที่พุทธศาสนิกชนแทบจะทุกหมู่บ้านของประเทศไทยพากันทำบุญตักบาตรพร้อมเพรียงกันอย่างนี้ นับเป็นบุญใหญ่ของประเทศที่ทุกคนทำออกมาจากจิตใจที่สดใสบริสุทธิ์จริงๆ งานบุญครั้งนี้จึงเป็นงานบุญใหญ่ของประเทศจริงๆ อาจจะกล่าวได้ว่าการทำบุญใหญ่อย่างพร้อมเพรียงกันเช่นนี้ปีหนึ่งมีครั้งเดียว เป็นการทำบุญที่ออกมาจากใจของทุกคนจริงๆ

2 ได้เห็นพุทธศาสนิกชนทำบุญกันอย่างพร้อมเพรียงเช่นนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่บ่งชี้ว่า ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่จิตใจที่มั่นคงในพระพุทธศาสนา ในวัฒนธรรม และประเพณีที่เคยมีมาอย่างไรก็ยังคงเป็นไปอย่างนั้น แม้รูปแบบภายนอกจะต้องเปลี่ยนแปลงตามกฎแห่งพระอนิจจัง แต่สาระแห่งวัฒนธรรมประเพณีที่ตั้งอยู่บนพระพุทธศาสนายังเหนียวแน่นมั่นคงอย่างเห็นได้ชัด

3 เป็นการสร้างความเยือกเย็นสดชื่นเบิกบานให้ตนเอง ให้คนรอบข้าง ให้สังคมและประเทศชาติด้วยจิตใจอันดีงามของชาวพุทธทุกคน ที่ออกมาจากจิตใจอันใสๆปราศจากการจัดการจากปัจจัยภายนอกใดๆทั้งสิ้น ทุกอย่างจึงดำเนินไปอย่างราบรื่นเป็นธรรมชาติที่เห็นแล้วเจริญตาเจริญใจอบอุ่นเหลือเกิน

4 แม้พี่น้องจำนวนมากของเราต้องประสบอุทกภัยกันแทบสิ้นเนื้อประดาตัว ต้องกลับไปเริ่มต้นชีวิตใหม่หลังจากน้ำแห้งแล้ว แต่เมื่อถึงวาระบุญใหญ่เช่นนี้ก็มิได้ละเลย มาร่วมบุญกุศลกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาตามมีตามเกิด อาจจะกล่าวว่า แม้ทรัพย์สินจะขาดแคลนชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่สำหรับใจยังเต็มร้อยกับเรื่องบุญกุศล หากจะกล่าวได้ว่าพี่น้องชาวไทยร่ำรวยน้ำใจและร่ำรวยด้วยศาสนา วัฒนธรรมและประเพณีคงจะไม่ผิดพลาดไปจากความจริงแต่อย่างใด

5 เป็นสัญลักษณ์แสดงออกทางการปฏิบัติว่า พระพุทธศาสนายังคงตั้งอยู่อย่างมั่นคงในดวงใจของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกคน

6 การที่พุทธศาสนิกชน ที่ไปศึกษาเล่าเรียนหรือทำงานต่างถิ่น เดินทางกลับบ้านไปทำบุญ เป็นการรวมญาติ พบพ่อแม่พี่น้องปู่ย่าตายาย เพื่อทำบุญร่วมกันในวัดใกล้บ้านอันเป็นศูนย์รวมใจตามแบบฉบับของวัดกลางบ้านซึ่งประสานกันเหมือนกายกับใจ เป็นการสร้างความสามัคคีที่เป็นไปอย่างธรรมชาติและยั่งยืน

7 ความเคลื่อนไหวเดินทางจับจ่ายใช้สอยของพุทธศาสนิกชน ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดก่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างกว้างขวางไปสู่ทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึง โดยไม่ต้องอาศัยนโยบายทางการคลังหรือการบริหารจัดการของรัฐบาลแต่อย่างใด แต่เป็นการกระจายรายได้ที่เป็นประชาธิปไตยแท้ๆตามหลักการประชาธิปไตยว่า การกระจายรายได้ครั้งนี้ เป็นของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

หากมองจากสายตาที่ไม่ลำเอียงและอคติใดๆกับพุทธศาสนิกชนชาวไทย ต้องภูมิใจว่า ทุกคนได้ปฏิบัติธรรมข้อที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งของตนได้เป็นอย่างดีเสมอมา นี่คือรากฐานของเศรษฐกิจของประเทศจะอยู่กันได้อย่างยั่งยืนต่อไป สติปัญญาของบรรพบุรุษที่สร้างวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามอันส่งต่อมาถึงลูกหลาน บัดนี้ได้รับการสืบสานและปรับปรุงให้ดีขึ้นสอดคล้องกับเหตุการณ์อันเป็นปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไทยและทั่วโลกที่ทำให้วันออกพรรษาและวันเทโวโรหณะมีความหมายในทุกมิติไม่ว่าจะเป็นศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต เศรษฐกิจ สังคมอย่างครบถ้วน ด้วยอำนาจแห่งบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ได้ช่วยกันทำในวันออกพรรษาที่ผ่านมานี้ จงเป็นพลวปัจจัยให้ท่านสาธุชนคนดีทั้งหลายเจริญด้วยพรชัย 4 ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ เข้าถึงความสะอาด สว่าง สงบ พบแต่ความสุขสงบเย็นภายใต้ร่มธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตลอดไปเทอญ

ดร.พระมหาจรรยา สุทฺธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

วันที่ 15 ตุลาคม 2562 เวลา 16.28 น.
วัดพุทธปัญญา

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2832) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/656) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/622) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/689) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/677) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข