ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 464


จำนวนคนแอลเอ ที่ใช้เวลาเดินทางไป-กลับระหว่างบ้านและที่ทำงาน 3 ชม. มีมากขึ้น




เปิดตัว “แอลเอ โคลิเซียม” โฉมใหม่




นักเรียนแอลเอ ใช้บริการรถเมล์ DASH ฟรี




สวนสัตว์แอลเอ ปล่อย “กบหายาก” เข้าป่า




.

คนแคลิฟฯใช้เวลาเดินทาง3ชม.มากขึ้น

ผลการวิจัยของ ApartmentList.com ระบุเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กลุ่ม ซูเปอร์คอมมิวท์ (Super commutes) หรือผู้ที่ต้องใช้เวลาเดินทางไปและกลับจากที่ทำงานอย่างน้อยสามชั่วโมงต่อวัน ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ เพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างมาก

โดยในแอลเอ เคาน์ตี้ นั้น กลุ่มซูเปอร์คอมมิวท์ เพิ่มปริมาณขึ้นถึง 22 เปอร์เซ็นต์ในช่วงปีที่ผ่านมา หรือประเมินว่ามีผู้ที่ต้องใช้เวลาเดินทางไป-กลับ (จากที่ทำงานหรือสถาบันการศึกษา ฯลฯ) อย่างน้อยสามชั่วโมงมากกว่า 150,000 คน โดยส่วนหนึ่งของสาเหตุคืออัตราค่าเช่า หรือราคาบ้านในตัวเมืองที่เพิ่มสูงขึ้นจนผู้คนส่วนใหญ่ ไม่สามารถอาศัยอยู่ในเมือง หรือใกล้สถานที่ทำงาน/ สถานศึกษาได้

ข่าวบอกว่าระยะเวลาเดินทางสามชั่วโมงดังกล่าวนี้ นับรวมทั้งผู้ที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวและการใช้บริการขนส่งมวลชน

ขณะที่ในออเรนจ์ เคาน์ตี้ นั้น ข่าวบอกว่ามีกลุ่มซูเปอร์คอมมิวท์ เพิ่มขึ้นถึง 29 เปอร์เซ็นต์ ส่วน ริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ มีสัดส่วนการเพิ่มขึ้นของกลุ่มซูเปอร์คอมมิวท์ สูงสุด คือเพิ่มขึ้นถึง 31 เปอร์เซ็นต์.



เปิดตัว “แอลเอ โคลิเซียม” โฉมใหม่

หลังจากที่สนามกีฬาคู่เมืองแอลเอ อย่าง แอลเอ โคลิเซี่ยม (Los Angeles Memorial Coliseum) ที่มีอายุเกือบร้อยปี ได้รับการบูรณะขนานใหญ่ โดยใช้งบประมาณมากถึง 325 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่สองปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา อีริค การ์เซ็ตติ นายกเทศมนตรีของเมืองแอลเอ ได้ทำพิธีเปิดตัว “โคลิเซียม ยุคปรับปรุงใหม่” อย่าเป็นทางการแล้ว

ข่าวบอกว่าสนามกีฬาที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1923 และเคยใช้เป็นสถานที่จัดพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ที่แอลเอ เป็นเจ้าภาพมาแล้วถึงสองครั้ง คือปี 1932, 1984 นี้ ได้เปลี่ยนสภาพเป็นสนามกีฬาใหม่เอี่ยม มีการเปลี่ยนเก้าอี้นั่งทั้งหมด มีที่วางแก้ว (cup holders) และมีพื้นที่ระหว่างแถวกว้างขึ้น มีระบบไวไฟที่ทั่วถึงทั้งสนาม ฯลฯ รวมถึงมีการปรับปรุงพื้นสนามทั้งหมดด้วย ทั้งนี้เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่สามของเมืองแอลเอ ในปี 2028 นั่นเอง

ส่วนประเด็นซึ่งเป็นที่ถกเถียงอย่างกว้างขวางในช่วงที่ผ่านมา คือการเปลี่ยนชื่อสนามกีฬาเป็น “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์” ตามชื่อของสปอนเซอร์รายใหญ่นั้น ความขัดแย้งได้จบลงด้วยดี หลังจากที่ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ยอมรับเงื่อนไขว่า จะมีการตั้งชื่อพื้นสนาม (playing surface) ในโคลิเซียม ว่า United Airlines Field เท่านั้น

โดยสนามกีฬายุคปรับปรุงใหม่นี้ จะเปิดสนามโดย ลอส แอนเจลิส แรมส์ ซึ่งจะลงแข่งขันกับทีมเดนเวอร์ บรองโก้ส์ ในวันที่ 24 สิงหาคมที่จะถึงนี้.



นักเรียนแอลเอ ใช้บริการรถเมล์ DASH ฟรี

หลังจากที่มีการเปิดตัวโครงการ DASH to CLASS ไปเมื่อเดินมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด บริการรถเมล์ DASH ฟรีสำหรับนักเรียน-นักศึกษาในเขตเมืองลอส แอนเจลิส (City of LA) ได้เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่วันอังคารที่ 20 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรกของเขตการศึกษาลอส แอนเจลิส

โดยนักเรียนและนักศึกษาที่ต้องการรับบริการนี้ ต้องลงทะเบียนบัตรโดยสารสำหรับนักเรียน (student TAP card) ที่เว็บไซต์ https://www.ladottransit.com/studentsridefree/

โดยนักเรียนและนักศึกษาสามารถใช้บริการรถเมล์ DASH ฟรีได้ทุกวัน รวมถึงวันหยุดด้วย

อย่างไรก็ดี บริการรถเมล์ฟรีดังกล่าวนี้ ไม่รวมถึงรถเมล์และรถไฟของเมโทร ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุมกว้างไกลกว่ารถเมล์ของ DASH (Downtown Area Short Hop) ซึ่งเป็นบริการขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่อระหว่างดาวน์ทาวน์แอลเอ และชุมชนต่างๆ ภายในเขตเมืองแอลเอ เป็นบริการเสริมจากระบบขนส่งมวลชนของ เอ็มทีเอ เมโทร ซึ่งให้บริการทั่วทั้งเคาน์ตี้

นอกจาก DASH ซึ่งให้บริการเฉพาะเขตเมืองแอลเอ แล้ว ระบบขนส่งมวลชนของ เมโทร ก็ให้ส่วนลดนักเรียน (k-12)ในอัตราเที่ยวละ 1 ดอลลาร์ หรือบัตรเดือน (30 day pass) ในราคา 24 ดอลลาร์ และให้ส่วนลดบัตรเดือน สำหรับนักศึกษา (College/Vocational) ในราคา 43 ดอลลาร์ อีกด้วย.



สวนสัตว์แอลเอ ปล่อย “กบหายาก” เข้าป่า

สวนสัตว์ลอส แอนเจลิส (LA Zoo) ทำการปล่อยลูกอ๊อดของกบภูเขาขาเหลือง (mountain yellow-legged frog) เกือบ 1,000 ตัวลงลำธารในป่าสงวนแห่งชาติแอนเจลิส (Angeles National Forest) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยกบชนิดนี้ เดิมเคยมีอย่างชุกชุมในป่าของแคลิฟอร์เนีย แต่เพราะความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ โดยเฉพาะการบุกรุกของสัตว์ต่างถิ่น (non-native predator) ที่กินกบชนิดนี้เป็นอาหาร ทำให้ปริมาณกบภูเขาขาเหลืองตามธรรมชาติลดจำนวนลงจนใกล้สูญพันธุ์ และได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์สงวนเมื่อปี 2002

ข่าวบอกว่า สวนสัตว์แอลเอ ได้เริ่มเพาะกบภูเขาขาเหลืองเพื่อปล่อยในธรรมชาติมาตั้งแต่ปี 2006 โดยที่ผ่านมา สามารถปล่อยลูกอ๊อดของกบชนิดนี้ได้มากกว่า 3,800 ตัวตามแหล่งน้ำธรรมชาติในหลายพื้นที่ เช่นซานเกเบรียล, ซานเบอร์นนาดิโน่ และซาน ฮาชินโต้ เมาเท่นส์.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข