ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
อนุสรณ์แห่งความดี สำเร็จด้วยความสามัคคี











เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนจากทั่วทิศได้มาประชุมพร้อมกันที่วัดพุทธปัญญา เพื่อทำกิจกรรมรดน้ำนมต้นโพธิ์และถวายภาวนาภิรตารามพร้อมวิหารที่พักที่อยู่ในที่ดินแล้ว แก่สงฆ์จำนวน 10 รูป ตามประเพณีของพุทธศาสนิกชนที่เคยปฏิบัติสืบต่อกันมา กิจกรรมทั้ง 2 อย่างนี้สำเร็จลงด้วยดี นำความปลาบปลื้มยินดีมาสู่พุทธศาสนิกชนทั่วหน้า


    กิจกรรมเริ่มด้วยการทำวัตรสวดมนต์แปล เมื่อจบแล้วเจริญสมาธิภาวนา ทำจิตให้สงบ เพื่อให้บุญกิริยาวัตถุครบถ้วน จึงได้สมาทานศีล 5 พร้อมกัน เสร็จจากการสมาทานศีล 5 แล้ว อาตมาได้กล่าวต้อนรับและอนุโมทนาความร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจของท่านพุทธศาสนิกชนทั้งหลายจนสามารถรวบรวมเงินจ่ายค่าที่ดินราคา 390,000 ดอลล่าร์ตามแผนงานที่กำหนดไว้ทุกขั้นตอน นับเป็นปาฏิหาริย์แห่งการเสียสละของพุทธศาสนิกชนอย่างแท้จริง

    ขณะที่จะเริ่มต้นกล่าวคำต้อนรับพุทธศาสนิกชนทั้งหลายนั้น ผู้ฟังต่างเหลียวซ้ายแลขวาเหมือนมีอะไรเกิดขึ้นในบริเวณนั้น ประเดี๋ยวเดียวก็มีคนพูดขึ้นว่า แผ่นดินไหวๆๆ ซึ่งชัดเจนทีเดียว ต่อมารายงานข่าวว่า แผ่นดินไหวในขณะนั้นมีความแรงถึง 6.8 ริคเตอร์กว่าทีเดียว ยามเย็นขณะที่กำลังนั่งสมาธิอยู่นั้นก็มีแผ่นดินไหวอีก คราวนี้สะเทือนมากกว่าช่วงเช้า รายงานข่าวบอกว่าคราวนี้ความแรง 7.1 ริคเตอร์ แสดงว่า วันที่ 4 กรกฎาคม 2562 แผ่นดินไหวถึง 2 ครั้งภายในวันเดียว เรื่องแผ่นดินไหวเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย และบังเอิญมาเกิดในวันที่วัดพุทธปัญญาจัดงานสำคัญนี้ ผู้ที่มาร่วมงานและผู้ที่มาภาวนาที่วัดทุกคนปลอดภัย ปรากฏการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ มิได้เป็นอิทธิปาฏิหาริย์แต่ประการใด เป็นเพียงประสบการณ์แผ่นดินไหวที่คนจำนวนมากมาทำบุญได้รับรู้รับทราบพร้อมๆกัน

    เมื่อได้ร่วมทำวัตรสวดมนต์แปลกันเสร็จแล้ว ได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชนเดินไปยังที่ดินผืนใหม่เลขที่ 1131 ซึ่งอยู่ติดกับวัดพุทธปัญญา มีเพียงกำแพงขวางกั้นไว้เท่านั้น เมื่อทุกคนเดินทางมาถึงสถานที่แล้ว คุณอรไท นิวัฒน์ภูมินทร์ ประธานคณะกรรมการบริหารวัดพุทธปัญญา ได้เป็นผู้นำกล่าวคำถวายที่ดินแก่สงฆ์ที่มาจาก 4 ทิศ เป็นมหาสังฆทานและเป็นสมบัติแห่งพระพุทธศาสนาที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายจะได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษา ปฏิบัติและเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขแก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายสืบไป

    เมื่อถวายที่ดินเสร็จแล้ว ได้ร่วมกันปลูกต้นสาละ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการประสูติและปรินิพพานของพระพุทธเจ้า และปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เป็นอันว่า ดินแดนวัดที่ขยายมานี้เป็นดินแดนพุทธภูมิที่มีสัญลักษณ์แห่งการประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานอยู่อย่างพร้อมเพรียง เมื่อปลูกต้นไม้สำคัญเสร็จแล้ว พระภิกษุสงฆ์จำนวน 10 รูปได้ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์บทสำคัญ เช่นกรณียเมตตสูตร เพื่อแผ่เมตตาให้แก่สรรพสัตว์ทั้งหลายไม่มีที่สุดไม่มีประมาณได้อยู่ในสถานที่และภพภูมิของตนอย่างสงบไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน แต่พร้อมจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขทุกเมื่อ

    เมื่อเจริญพระพุทธมนต์จบแล้ว จึงเชิญให้ทุกคนรินน้ำที่ทุกคนถืออยู่ลงบนผืนดินเป็นการอุทิศถวายที่ดินไว้ในพระพุทธศาสนาตามแบบโบราณที่พระเจ้าพิมพิสารได้กระทำมาแล้ว และเป็นการกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญใหญ่นี้แก่ญาติทั้งหลาย ทุกคนที่ร่วมงานถวายอารามและวิหารในวันนี้ ล้วนมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสปีติปราโมทย์กันถ้วนหน้า เป็นที่น่าอนุโมทนายิ่ง

    เมื่อพิธีการถวายอารามและวิหารสิ้นสุดลงแล้ว พุทธศาสนิกชนเดินกลับมายังวัดได้ร่วมกันถวายอาหารที่ตนนำมาทำบุญวันนี้เป็นสังฆทานอีกวาระหนึ่ง เป็นการถวายสังฆทานและกรวดน้ำรับพรถึง 2 วาระในวันเดียวกัน นับเป็นวันแห่งการทำบุญใหญ่ของทุกคนอย่างแท้จริง

    หลังจากนั้นจึงร่วมกันทำบุญตักบาตร ประเคนอาหารแด่พระภิกษุสงฆ์และรับประทานอาหารร่วมกันอย่างชื่นมื่นสดชื่นเบิกบาน สนทนากันอย่างอบอุ่นท่ามกลางมวลมิตร เสร็จแล้วร่วมกันรดน้ำนมใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ อันกลายเป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชนชาววัดพุทธปัญญาที่กระทำติดต่อกันมาหลายปีในวันคล้ายวันประกาศอิสรภาพของประเทศสหรัฐอเมริกา

    ภาคบ่ายเป็นรายการธรรมสมโภช อารามและวิหารใหม่ โดยมีพระธรรมทูต หลายรูปได้ร่วมกันอภิปรายธรรมที่เป็นประโยชน์แก่การดำเนินชีวิตทั้งส่วนตนและส่วนรวมเป็นอย่างดี บรรยากาศการฟังธรรมเป็นไปความรื่นเริง เบิกบาน เพลิดเพลินในธรรมตั้งแต่13.00 น.-16.00 น. เมื่อจบรายการธรรมสมโภชพุทธศาสนิกชนร่วมกันทอดผ้าป่าเพื่อถวายจตุปัจจัยไว้บำรุงรักษาอารามและวิหารสืบไป

    บุญใดๆที่เกิดขึ้นจากการทำบุญตามบุญกิริยาวัตถุทุกประการในคราวนี้ ขอมอบบุญทั้งหลายเหล่านั้นแก่ท่านสาธุชนผู้ได้ทราบข่าวบุญนี้โดยทั่วกัน ด้วยอานุภาพแห่งบุญนี้ ขอท่านสาธุชนทั้งหลายจงมีแต่ความสุข ปรารถนาสิ่งใดที่เป็นไปโดยชอบ ประกอบด้วยความดี ขอสิ่งนั้นจงพลันสำเร็จทุกประการเทอญ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 เวลา 8.13 น.
วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
   
   

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2829) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/656) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/622) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/689) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/676) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข