ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
การส่งเสริมพระพุทธศาสนา





เมื่อใกล้จะถึงวันวิสาขบูชา อันเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คณะสงฆ์และคณะรัฐบาลจะร่วมมือกันจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา บางปีก็จัด 5 วัน บางปีก็จัด 7 วัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของทั้งฝ่ายคณะสงฆ์และคณะรัฐบาล ตลอดถึงองค์พระประมุข หรือ พระบรมวงศานุวงศ์ก็จะเสด็จร่วมเวียนเทียนกับพุทธศาสนิกชนตามสถานที่ที่กำหนดจัดงานเกือบจะทุกปี นับเป็นวันเวลาแห่งความร่วมมือของพุทธบริษัท เพื่อช่วยกันส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้เป็นแสงสว่างนำทางของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ให้เดินบนเส้นทางที่สุขสงบเย็นถูกต้องสืบไป


 
    นอกจากการที่พุทธบริษัททุกหมู่เหล่า ทุกหนทุกแห่งในประเทศไทย อันเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ด้านพระพุทธศาสนา จัดงานเพื่อกระตุ้นเตือนสร้างแรงบันดาลใจกันแต่ละครั้งแล้ว วัดต่างๆที่กระจายตัวอยู่ทุกหมู่บ้านก็ร่วมกันจัดงานวิสาขบูชากันอย่างพร้อมเพรียง นำความสงบร่มเย็นมาให้แก่สถานที่นั้นๆได้อย่างกว้างขวาง

    การส่งเสริมพระพุทธศาสนา ในเวลาปกตินอกเหนือจากเทศกาลสำคัญก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำเช่นกัน หากจะพิจารณาดูว่า ชาวพุทธเราควรให้การสนับสนุนส่งเสริมพระพุทธศาสนากันอย่างไรบ้างก็พอจะเห็นแนวทางดังต่อไปนี้

1 ร่วมกันสร้างบรรยากาศแห่งความสงบให้เกิดขึ้นในประเทศไทย จนเป็นที่เล่าขานว่าดินแดนนี้เป็นดินแดนพระพุทธศาสนาที่สงบร่มเย็น จากการเดินทางไปเผยแผ่พุทธธรรมระหว่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีชาวอเมริกันหลายคนพอเห็นพระสงฆ์ก็เข้ามาคุยด้วย ครั้นถามไถ่กันดูก็ทราบความว่า เป็นพระสงฆ์จากประเทศไทย ก็เข้ามาแสดงความยินดีที่ประเทศไทยได้มีพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ใหม่ และเขาบอกว่า ชมรายการต่างๆแล้วรู้สึกประทับใจที่ส่วนใหญ่พระราชพิธีจะมีพุทธศาสนาเข้าไปมีส่วนร่วมแทบทั้งนั้น ดูแล้วรู้สึกสงบมาก เขาบอกว่า ในชีวิตของเขายังไม่เคยได้ยินคำว่า กลุ่มผู้ก่อการร้าย(Buddhist Terrorist) ไปทำร้ายใครที่ไหนเลย ได้ฟังแล้วก็ปลื้มใจมาก เป็นอันว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้ชาวโลกได้ทราบว่า มีพุทธสาระที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตคนไทยอย่างแนบแน่น จึงทำให้สัมผัสได้ถึงความสงบอันเป็นที่มาแห่งคำว่า ไทยแลนด์ดินแดนแห่งรอยยิ้มอย่างสมคำเล่าลือ

2 ช่วยกันศึกษาเล่าเรียนหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างเพียงพอที่จะนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตทั้งส่วนตัวและครอบครัว ให้ได้รับความสงบร่มเย็นตามสมควรแก่การปฏิบัติ ตามพระพุทธพจน์ที่ว่า “ธรรมะที่ประพฤติดีแล้วย่อมนำความสุขมาให้” เมื่อปฏิบัติธรรมแล้วครอบครัวเป็นสุข ตนเองเป็นสุข เป็นที่ประจักษ์ก็จะมีผู้เต็มใจเดินตามทางแห่งพุทธธรรมมากขึ้น

3 การส่งเสริมหลักพุทธธรรมสู่การปฏิบัติจริงในสังคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 พระองค์ทรงใช้หลักพุทธธรรมประยุกต์เข้าสู่สังคมในนามของ “จิตอาสา” ขณะนี้คนไทยที่เข้าร่วมกระบวนการจิตอาสาของพระองค์ท่านหลายล้านคน หัวใจสำคัญของจิตอาสาคือ ความเสียสละ ความเมตตา และความไม่เห็นแก่ตัว หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจบลงแล้ว พระองค์ได้บริจาคพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 2,400 ล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นแก่โรงพยาบาล 27 แห่ง นับว่าพระองค์ได้ทรงบำเพ็ญทศพิธราชธรรมจนเป็นที่ประจักษ์ ใครๆที่ไปร่วมงานพระราชพิธีครั้งนี้ต่างกลับมาเล่าความประทับใจกันว่า ตั้งแต่ลงจากรถเหยียบผืนดินที่กรุงเทพมหานคร ก็มีจิตอาสาคอยดูแลการกินการอยู่อย่างสะดวกสบายทุกอย่าง ทุกคนช่วยดูแลในทุกก้าวย่างอย่างเต็มใจเสมือนญาติ ความจริงทุกคนก็เป็นญาตินั่นแหละแต่เป็นญาติโดยธรรม

4 ช่วยการสร้างค่านิยมแห่งการเสียสละเพื่อละความเห็นแก่ตัว ด้วยการฝึกเสียสละ กำลังกาย กำลังใจและกำลังทรัพย์ตามกำลัง เพื่อส่งเสริมความร่มเย็นเป็นสุขของส่วนรวม มองเห็นความทุกข์ของคนอื่นว่า เป็นเสมือนเช่นความทุกข์ของเราต้องเข้าไปช่วยกันแก้ไขด้วยความร่วมมือร่วมแรงและร่วมใจ การให้ตามความสามารถที่จะให้ได้ กำจัดความตระหนี่และความโลภ สิ่งสำคัญที่สังคมได้จากการให้ คือลดความโลภและความตระหนี่ลงให้น้อยที่สุด อันจะส่งผลต่อการยุติ การฉ้อราษฎร์และบังหลวง และพฤติกรรมเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ลงตามลำดับ

การส่งเสริมพระพุทธศาสนาที่แท้อยู่ที่ช่วยกันศึกษาและปฏิบัติธรรมตามสติกำลัง สร้างค่านิยมแห่งความดีที่มีมาจากพุทธธรรมรวมทั้งค่านิยมแห่งการหลีกเลี่ยงห่างไกลจากอบายมุข ปลูกฝังความขยัน ประหยัด และอดทน อันเป็นธรรมะที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จในระดับที่พอมี พอกิน พออยู่ พอใช้ พอใจ อยู่เย็นเป็นสุข การนำพุทธธรรมมาปฏิบัติจนได้ผลเป็นที่ประจักษ์เป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้สถิตมั่นคงลงในหัวใจคน การดำรงอยู่ของพระพุทธศาสนาที่แท้มิใช่ดำรงอยู่ในโบสถ์วิหารอาคารใหญ่ๆ แต่อยู่ที่การปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทางกายวาจา และใจของพุทธบริษัทเอง ดั่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้แล้วนั่นแหละว่า พระพุทธศาสนาจะเจริญหรือเสื่อมก็อยู่ที่พุทธบริษัทนี่เอง เมื่อปรารถนาให้พระพุทธศาสนาเจริญตั้งมั่นพุทธบริษัทต้องนำเอาพระพุทธศาสนามาปฏิบัติจนได้รับผลเป็นความสุขสงบเย็น จะเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้มั่นคงอย่างแท้จริง

วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เวลา 19.20 น.
วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2827) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/656) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/622) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/689) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/676) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

การทำบุญบ้านการทำบุญตักบาตรการทำบุญตามประเพณีวันสำคัญทางศาสนาเข้าวัดทำบุญส่งบุญไหว้พระตามประเพณีใช่การส่งเสริมบังคับ

  • ¼ÙéÊè§: การทำบุญบ้านการทำบุญตักบาตรการทำบุญตามประเพณีวันสำ
  • 223.24.165.117 Sep 30, 2023 @10:47 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

ทำบุญบ้านทำบุญตักบาตรทำบุญตามประเพณีวันสำคัญทางศาสนาใช่การส่งเสริมศาสนาหรือเปล่า

  • ¼ÙéÊè§: ทำบุญบ้านทำบุญตักบาตรทำบุญตามประเพณีวันสำคัญทางศาส
  • 223.24.63.72 Sep 18, 2023 @08:52 PM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข