จับกระแส
หุ้นนิสสัน มิตซูฯร่วง คาร์ลอส กอส์น ประธานบริษัทคนเก่ง โดนจับสะท้านวงการ


บริษัทนิสสัน มิตซูฯ สะเทือน หุ้นร่วง-เรียกประชุมบอร์ด ชี้ชะตา คาร์ลอส กอส์น ประธานกลุ่มบริษัท หลังโดนจับข้อหาประพฤติมิชอบร้ายแรงหลายเรื่อง หากผิดจริงอาจเจอโทษจำคุกถึง 10 ปี


เมื่อ 20 พ.ย.61สำนักข่าวต่างประเทศและบีบีซี เกาะติดข่าวร้อน นายคาร์ลอส กอส์น ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตร 3 นิสสัน, มิตซูบิชิ ในญี่ปุ่น และเรโนลด์ในฝรั่งเศส ถูกจับกุมในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังการสอบสวนภายในบริษัทนิสสัน พบนายกอส์นประพฤติมิชอบร้ายแรง ว่าส่งผลให้ดัชนีหุ้นของบริษัทนิสสัน และมิตซูบิชิ ในตลาดหลักทรัพย์ในกรุงโตเกียว ร่วงหลังเปิดตลาดซื้อขายเมื่อวันอังคารที่ 20 พ.ย.61 โดยราคาหุ้นของบริษัทนิสสันร่วง 5.5% และมิตซูบิชิ ร่วงลงไป 6.9%


ขณะที่ บีบีซี ยังเผยว่า คณะกรรมการบริหารบริษัทนิสสันและมิตซูบิชิกำลังเตรียมที่จะปลดนายกอส์น วัย 64 ปี จากตำแหน่งประธานบริษัทนิสสันมอเตอร์ จำกัด และบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด ด้วย ขณะที่ด้านบริษัทเรโนลด์ในฝรั่งเศส จะมีการประชุมของบอร์ด-คณะกรรมการบริหารเพื่อตัดสินใจต่ออนาคตของนายกอส์นว่าจะให้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทต่อไปหรือไม่


บีบีซี รายงานด้วยว่า อัยการที่รับผิดชอบคดีนี้ เผยนายกอส์นประพฤติมิชอบร้ายแรงหลายกรณี ทั้งแจ้งรายได้ต่ำกว่าจริงรวมแล้วเป็นเงินนับ 5 พันล้านเยน (44.4 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,420 ล้านบาท) ในช่วง 5 ปี จนถึงปลายปี 2015 ซึ่งตามระวางโทษสูงสุดคือถูกจำคุก 10 ปี และโดนปรับเงิน 10 ล้านเยน (89,000 ดอลลาร์)


ซีเอ็นเอ็นแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทนิสสัน มอเตอร์ จำกัด ได้ออกมาแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 19 พ.ย.ว่า ทางบริษัทได้ดำเนินการสืบสวนภายในเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของนายกอส์นมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว หลังจากได้รับรายงานจากผู้แจ้งเบาะแสคนหนึ่ง โดยพบว่าเขาได้ประพฤติมิชอบร้ายแรงหลายเรื่อง รวมทั้งการใช้ทรัพย์สินของบริษัทมาเป็นของส่วนตัว และใช้งบประมาณบริษัทในทางไม่ถูกต้อง


นอกจากนั้น บริษัทนิสสันยังพบว่า นายกอส์น และเกร็ก เคลลี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารอีกคนหนึ่ง รายงานไม่เป็นจริงเกี่ยวกับรายได้ของนายกอส์นต่อตลาดหลักทรัพย์ในกรุงโตเกียวด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักข่าวซีเอ็นเอ็นยังไม่สามารถติดต่อนายกอส์นได้เพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อหาเหล่านี้


ทั้งนี้ การประกาศจับกุมนายกอส์น ซึ่งสะท้านสะเทือนต่อบริษัทนิสสัน มิตซูบิชิ และเรโนลด์โดยตรง เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา นายกอส์น ซึ่งเป็นชาวบราซิล เชื้อสายฝรั่งเศส-เลบานอน ถือเป็นผู้ที่เข้ามาพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของบริษัทนิสสัน มอเตอร์จำกัด ฟันฝ่าอุปสรรคจนก้าวสู่ความสำเร็จ หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทนิสสันมีผลประกอบการขาดทุนมาตลอด.




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : ไทยรัฐ
23-03-2022 “กงยู” ถล่ม ”สปีลเบิร์ค” บอกดารา Squid Game “ไม่ดัง” (0/3555) 
21-03-2022 ไอโฟนยอมให้ใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากากฯ (มาช้ายังดีกว่าไม่มา) (0/968) 
16-03-2022 ผลวิจัยระบุ ถึงจะไม่มีอาการ แต่โควิดสามารถ “ทำลายสมอง” ได้ (0/1132) 
07-03-2022 รัสเซียเตือนราคาน้ำมันทะลุ $300 หากโลกตะวันตก “แบน” นำเข้า (0/1235) 
22-02-2022 ควีนเอลิซาเบธ / จัสติน บีเบอร์ ติดโควิด-19 (0/1026) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข