จับกระแส
รัสเซียเตือนราคาน้ำมันทะลุ $300 หากโลกตะวันตก “แบน” นำเข้า









ซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2022 ว่ารัสเซียได้ออกมาเตือนนานาชาติ ที่แสดงท่าทีว่าจะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน โดยบอกว่าหากทำเช่นนั้น ราคาน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้นเกินบาร์เรลละ 300 ดอลลาร์ทันที


ข่าวบอกว่า อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย เป็นผู้ออกมาเตือนบรรดาประเทศตะวันตก ดังกล่าว รวมถึงบอกด้วยว่าท่อส่งก๊าซหลักระหว่างรัสเซีย-เยอรมนี อาจถูกปิดลง หากชาติตะวันตกยังคงเดินหน้าแผนการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย


ท่าทีของนานาชาติเรื่องระงับการนำเข้าน้ำมันของรัสเซีย ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคมว่า สหรัฐฯ กำลังเจรจากับชาติพันธมิตรในยุโรป เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 


โดยรองนายกฯ รัสเซีย ยังบอกด้วยว่าการระงับการนำเข้าน้ำมันของรัสเซียคือ “หายนะ” สำหรับตลาดโลก เพราะจะทำให้ราคาน้ำแพงในระดับที่คิดไม่ถึง โดยอาจพุ่งขึ้นทะลุระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล อีกทั้งยังขู่ด้วยว่า ยุโรปอาจต้องใช้เวลามากกว่าหนึ่งปี จึงจะสามารถหาน้ำมันชดเชยส่วนที่นำเข้าจากรัสเซีย อีกทั้งเป็นน้ำมันที่แพงขึ้นกว่าเดิมมาก


"นักการเมืองยุโรปควรเตือนพลเรือนของตนเองว่าอะไรจะเกิดขึ้น หากคุณปฏิเสธน้ำมันจากรัสเซีย ก็ทำได้เลย เราพร้อมรับมือกับสถานการณ์นี้ และเรารู้ว่าเราจะปรับทิศทางการส่งออกน้ำมันไปยังที่ใด" รองนายกฯ อเล็กซานเดอร์ โนวัค กล่าว


นอกจากนี้ รองนายกฯ รัสเซียยังขู่ว่า รัสเซียอาจจะระงับการลำเลียงก๊าซไปยังยุโรปผ่านทางท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 (Nord Stream 1) เพื่อตอบโต้ชาติตะวันตกที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียอีกด้วย


ต่อมา ซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวท่าทีของรัฐบาลสหรัฐฯ ในเรื่องเดียวกัน โดยอ้างแหล่งข่าวในทำเนียบขาว ที่กล่าวว่าสหรัฐฯ จะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพียงลำพัง หากชาติพันธมิตรในยุโรป ไม่เห็นด้วยกับมาตรตการนี้


โดยเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้จัดการประชุมทางไกล กับผู้นำของฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร เพื่อโน้มน้าวชาติยุโรปจะให้การสนับสนุนเกี่ยวกับการระงับคำสั่งซื้อน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งแหล่งข่าวในทำเนียบขาว กล่าวว่ามีความเป็นได้สูงที่ชาติพันธมิตรเหล่านี้ จะ “ไม่เอาด้วย” กับมาตรการคว่ำบาตรนำมันรัสเซีย ของสหรัฐฯ ครั้งนี้.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-03-2022 “กงยู” ถล่ม ”สปีลเบิร์ค” บอกดารา Squid Game “ไม่ดัง” (0/3501) 
21-03-2022 ไอโฟนยอมให้ใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากากฯ (มาช้ายังดีกว่าไม่มา) (0/946) 
16-03-2022 ผลวิจัยระบุ ถึงจะไม่มีอาการ แต่โควิดสามารถ “ทำลายสมอง” ได้ (0/1107) 
07-03-2022 รัสเซียเตือนราคาน้ำมันทะลุ $300 หากโลกตะวันตก “แบน” นำเข้า (0/1216) 
22-02-2022 ควีนเอลิซาเบธ / จัสติน บีเบอร์ ติดโควิด-19 (0/1003) 

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข