ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
งานวันสารทวัดพุทธปัญญา


ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ




วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2561 ที่จะมาถึงนี้ ขอนัดหมายพี่น้องทั้งหลายว่า วัดพุทธปัญญาจะจัดงานวันสารทภายใต้ชื่องานว่า “งานสารทไทย งานบุญใหญ่ เพื่อบรรพบุรุษผู้จากไปทุกคน” จุดประสงค์ของการจัดงาน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยทั้งปวงและพี่น้องพุทธศาสนิกชนชาวลาว เขมร พม่า ผู้ร่วมสายประเพณีวิถีพุทธได้ทำบุญใหญ่ประจำปี เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลแก่บรรพชนผู้ล่วงลับไปแล้ว

พุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกภาค ชาวลาว ชาวเขมรและชาวเวียตนามที่เดินทางมาทำมาหากินอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ล้วนมาพร้อมกับวัฒนธรรมและประเพณีที่มีต้นธารร่วมกันอยู่ที่พระพุทธศาสนา คุณธรรมร่วมของชาวพุทธที่มิได้แตกต่างกันมากคือ ความกตัญญูกตเวที สำนึกรู้ซึ้งถึงบุญคุณแห่งบิดามารดา แผ่นดินเกิดสถานที่ทำกินและที่อยู่อาศัย ผสมผสานรวมกันทำให้เป็นคนมีใจอ่อนโยนเห็นคุณค่าของเพื่อนมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างลึกซึ้ง
   
คนไทยที่มาจากทุกท้องถิ่นของประเทศไทย และพี่น้องร่วมภูมิภาคเอเซียอาคเนย์ ล้วนมีวัฒนธรรมประจำถิ่นของตนๆในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ศาสนาความเชื่อ อาหาร ขนมหวาน เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ที่สร้างขึ้นมาจากภูมิปัญญาของตนจนกลายเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น วิถีชีวิตของแต่ละท้องถิ่นล้วนมีคุณค่า มีสีสัน น่าศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง
   
วัดพุทธปัญญาเอง ได้รับการสร้างและพัฒนามาตามลำดับจนกลายเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และการปฏิบัติศาสนพุทธธรรมของพี่น้องชาวไทยจากทุกภาค พร้อมด้วยพี่น้องชาวลาว เขมรและเวียตนามอย่างต่อเนื่อง ได้ตระหนักถึงคุณค่าของพุทธศาสนิกชนทั่วทุกท้องถิ่นจึงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะให้ชาวไทยทั่วทุกภาค พี่น้องชาวลาว เขมรและเวียตนาม ได้มีโอกาสแสดงออกซึ่งวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของตนผ่านกิจกรรมร่วม ด้วยการรำลึกถึงพระคุณแห่งบรรพบุรุษ อันเป็นจุดร่วมทางจิตใจที่สำคัญ จึงได้จัดงาน “งานสารทไทย งานบุญใหญ่ เพื่อบรรพบุรุษผู้จากไปทุกคน”
   
ลักษณะการจัดงาน มีโต๊ะบูชาบรรพบุรุษ เพื่อจะได้ทำพิธีบังสุกุลบรรพบุรุษและอุทิศส่วนกุศลร่วมกันอันเป็นหัวใจสำคัญของงาน ท่านที่รำลึกถึงบรรพบุรุษปรารถนาจะบังสุกุลให้ กรุณานำภาพที่มีอยู่มาวางได้ หรือ หากท่านใดไม่มีภาพถ่าย ทางวัดจะเตรียมกระดาษและปากกาไว้ให้เขียนชื่อ เพื่อรำลึกถึงแล้วบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลร่วมกันด้วย
   
เพื่อการแสดงวัฒนธรรมด้านอาหารการกิน ขนมหวานและผลไม้ของแต่ละภาคแต่ละท้องถิ่น ทางวัดจะได้จัดซุ้มใหญ่ๆไว้ 5 ซุ้ม คือ ซุ้มภาคเหนือ ภาคอิสาน ภาคกลาง ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร เพื่อความสะดวกในการนำอาหารมาวางและรับประทานร่วมกันหลังจากถวายสังฆทานและถวายสลากภัตแล้ว แต่ละซุ้มจะมีสลากภัตประจำซุ้ม เมื่อพระสงฆ์จับสลากภัตได้ซุ้มใดก็จะไปฉลองศรัทธารับภัตตาหารจากซุ้มนั้น หรือ หากพระคุณเจ้าจะเมตตารับอาหารบิณฑบาตทุกซุ้มก็จะเป็นที่ปลาบปลื้มใจแก่พุทธศาสนิกชนยิ่งๆขึ้นไป
   
สำหรับพี่น้องชาวลาว ชาวเขมร และชาวเวียตนาม มีความคุ้นเคยกับพี่น้องกลุ่มใด ซุ้มใด สามารถนำอาหารเข้าร่วมกลุ่มนั้นๆตามความสะดวกสบายได้เลย
   
วัฒนธรรมที่น่าสนใจประการหนึ่ง คือ เครื่องนุ่งห่ม หากใครมีชุดประจำท้องถิ่นที่เก็บไว้เป็นที่ระลึกคราวจากบ้านมา ปรารถนาที่จะนุ่งห่มสักครั้งหนึ่ง ขอให้ตัดสินใจนุ่งห่มมาคราวนี้เลย เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในรอบปี หากใครไม่มีมาก่อนก็ใช้ชุดนุ่งห่มตามปกติธรรมดาตามที่เห็นสมควร ไม่มีการบังคับหรือแบ่งแยกกันแต่อย่างใด
   
หลายท่านบอกว่า ออกจากบ้านเกิดมานานแล้ว ไม่ถนัดที่จะปรุงอาหารท้องถิ่นจะมาร่วมได้ไหม ตอบว่า ยินดีต้อนรับทุกท่าน เคยรับประทานอาหารที่บ้านอย่างไรก็นำมาทำบุญอย่างนั้น แบบสบายๆ เรียบง่าย หรือ บางท่านไม่สะดวกเพราะต้องเดินทางไกล ต้องออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ทำไม่ทันแน่ๆ ก็ขอเชิญมาร่วมงานด้วย เชื่อมั่นว่ามีอาหารพอเพียงที่จะเลี้ยงดูกันอย่างทั่วถึง ใครจะมีเพียงผลไม้หรือขนมง่ายๆมาร่วมก็ล้วนยินดีต้อนรับทั้งนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดของงานนี้คือ จิตอาสาและใจที่พร้อมจะร่วมรักสามัคคี เป็นหัวใจสำคัญมากกว่าเรื่องใดๆ
   
เป็นอันว่า การนัดหมายของพวกเรา เพื่อทำบุญวันสารทร่วมกัน เป็นอันว่าเข้าใจตรงกัน หลังจากอ่านบทความชิ้นนี้แล้ว มีเวลาเตรียมตัวอีกหลายวัน น่าจะมีความพร้อมตามสมควร สุดท้ายคงใช้คำสั้นๆว่า พบกันที่วัดพุทธปัญญาในวันที่ 30 กันยายน 2561 ตั้งแต่เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป
   
ในวาระพิเศษที่คนดีมีใจกตัญญูจะได้มารวมตัวกันรำลึกถึงบรรพบุรุษนี้ขออวยพรให้คนดีมีน้ำใจทั้งหลาย จงประสบกับความสำเร็จในหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้าในที่ทุกสถาน ในกาลทุกเมื่อ ด้วยพรชัยสี่ประการคือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ทุกท่านทุกคนเทอญ

วันที่ 21 กันยายน 2561 เวลา 16.13 น.
วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2832) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/656) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/622) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/689) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/677) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข