รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
สมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้

หากเรานับประชากรคนไทยที่มาตั้งรกรากอยู่ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ยุค 1960s เป็นต้นมา จะเห็นได้ว่าอาชีพ “พยาบาล" มีจำนวนมากกว่าอาชีพอื่นๆ เนื่องจากยุคนั้น สหรัฐฯ ต้องการแรงงานพยาบาล แพทย์ และวิศวกรค่อนข้างมาก ใครเดินทางมาก่อนปี 1976 จะได้รับใบเขียวทันทีที่ถึงฮอนโนลูลู หรือเมืองท่าอื่นๆ

สมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้



หากเรานับประชากรคนไทยที่มาตั้งรกรากอยู่ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ยุค 1960s เป็นต้นมา จะเห็นได้ว่าอาชีพ “พยาบาล" มีจำนวนมากกว่าอาชีพอื่นๆ เนื่องจากยุคนั้น สหรัฐฯ ต้องการแรงงานพยาบาล แพทย์ และวิศวกรค่อนข้างมาก ใครเดินทางมาก่อนปี 1976 จะได้รับใบเขียวทันทีที่ถึงฮอนโนลูลู หรือเมืองท่าอื่นๆ  

กลุ่มพยาบาลไทยในนครลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียง มักเดินทางไปทำบุญและพบปะสังสรรค์ที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส ในช่วงสุดสัปดาห์ เพราะวัดไทยเป็นศูนย์รวม เป็นที่พึ่งทางใจของพวกเราชาวไทยไกลบ้าน จึงได้มีการพูดคุยกันเรื่องตั้ง “สมาคมพยาบาลไทย” เพื่อช่วยเหลือชาวพยาบาลและสังคมไทย โดยเฉพาะระยะนั้น วัดไทย ลอส แอนเจลิส กำลังต้องการความช่วยเหลือด้านการเงินค่อนข้างมาก เพื่อก่อสร้างโบสถ์ให้สำเร็จ
 
พยาบาลที่มาร่วมประชุมก่อตั้งสมาคมครั้งแรกๆ นั้น มี คุณนฤมล จุลดุลย์ เป็นแกนนำ คุณจิราภรณ์ เครือโสภณ คุณมาลินี สุขใจ คุณประสมศรี เรือนพรหม คุณประคองศรี ทวีศรี คุณประภาพรรณ พันธ์วัฒนา คุณเจริญรัตน์ บุณยะโหตระ และอีกหลายๆท่าน และที่ประชุมมีมติแต่งให้คุณจิราภรณ์ เครือโสภณ เป็นนายกสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ คนแรก ซึ่งสมัยนั้น มีคุณลักขี วาสิกศิริ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส

จุดประสงค์ของการตั้งสมาคมก็เพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆ พี่น้องพยาบาลด้วยกัน เช่นตั้งกลุ่มแนะแนวการสอบใบประกอบโรคศิลป์ในแคลิฟอร์เนีย ช่วยเหลือด้านสวัสดิการ ที่อยู่อาศัย พบปะสังสรร แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมไปถึงการช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยทุกคนที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ด้วย เช่นจัดให้มีการตรวจสุขภาพฟรีร่วมกับบรรดาแพทย์ไทยสาขาต่างๆ รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด และอื่นๆ โดยกิจกรรมนี้มักจัดขึ้นที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส และวัดต่างๆ เวลาที่มีงานเทศกาล...​อันเป็นกิจกรรมสาธารณกุศลที่เรายังเห็นสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ปี 1976 สมาคมพยาบาลฯ ได้จ้ดงานเลี้ยงเพื่อพบปะสังสรร และหารายได้เป็นครั้งแรกที่ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ โรงแรมหรูบนถนนวิลเชอร์ (ปัจจุบันเลิกกิจการไปแล้ว) เป็นงานที่ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ได้เงินมอบให้วัดไทย ลอส แอนเจลีส 1,600 ดอลลาร์....

คุณจิราพร เครือโสภณ นายกสมาคมพยาบาลไทยฯ คนแรกนี้ มีเกียรติประวัติยาวเหยียด ท่านเป็นพยาบาลเลขประจำตัว 1 จากโรงพยาบาลหญิง หรือโรงพยาบาลราชวิถี หลังจากเรียนจบแล้วได้เป็นอาจารย์สอนที่โรงพยาบาลหญิง และได้รับทุนจากองค์การอนามัยโลกมาศึกษาต่อจนจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย เคท รัฐวิสคอนซิล ในปี 1964 (2507)  ท่านได้เป็นผู้พาตัว “นริศและปริศนา" ฝาแฝดติดกัน เดินทางมารับการผ่าตัดแยกตัวที่ชิคาโก รัฐอิลลินอยย์ รวมถึงเป็นคณะกรรมการการก่อตั้งวิทยาลัยพยาบาล กรมตำรวจ ด้วย

คุณจิราพร เครือโสภณ แต่งงานกับคุณโอภาส เครือโสภณ มีบุตรธิดา 4 คน เดินทางมาสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1973 (2516) และเร่ิมทำงานที่โรงพยาบาล เกลนเดล เมมโมเรียล แผนกสูตินารีเวช ....

ตำแหน่งนายกสมาคมพยาบาลไทยฯ จะมีอายุปฏิบัติงาน 2 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงขณะนี้ 0มีนายกสมาคม 20 คน พอจะกล่าวนามได้ก็เช่น คุณละออ อเนกานนท์ คุณจรวยพร อิศรางกูร ณ อยุธยา คุณสุทธิลักษณ์ บุญวัฒน์ คุณสังวาลย์ ถิรพัฒน์ คุณสังเวียน จันทราภัย คุณเฉลียว ไชยเวช คุณวิจิตรา กาญจนทัพพะ คุณศรีวงค์ อาญาสิทธิ์ คุณวนิดา ศรีวะรมย์ คุณสายพิณ รุสิตานนท์ คุณนวลทิพย์ ยอดสุขา คุณสิริพังงา ไทยมาส คุณมาลี มาโรจน์ คุณสุจิต พุ่มวิเศษ คุณดวงใจ กระแสร์สินธ์ คุณนงลักษณ์ กระวีวัฒน์ คุณวรรณเพ็ญ มาลาสิทธิ์ คุณชนาธิป ชนะพลคลัง คุณสุนี โพธิ์ด้วง คุณดารณี อุ่นสกุล คุณลลิตา สังข์เฉย ฯลฯ... และนายกสมาคมพยาบาลคนปัจจุบันคือคุณอรพิน หอมหวล

เขียนถึงด้วยความเคารพนับถือในฐานะสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เป็นสมาคมที่ได้ทำประโยชน์ให้กับชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส มายาวนาน....


จิราพร เครือโสภณ




จากซ้าย คุณเฉลียว ไชยเวช คุณสังเวียน จันทราภัย คุณดวงใจ กระแสร์สินธ์




คุณสังวาลย์ ถิรพัฒน์









 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข