รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
กำเนิดธุรกิจเสริมสวยไทยในลอส แอนเจลิส


คุณเหน่ง กีรตี ชนา (นั่งที่สองจากขวา) อดีตช่างผมและช่างเสริมสวยในยุคบุกเบิกของไทย ก่อนจะผันตัวเองไปเป็นนักเขียนและนักจัดดอกไม้ในเวลาต่อมา โดยภาพนี้ถ่ายในงานมงคลสมรสของผู้เขียน เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 1976 ที่ร้านโกลเด้นดราก้อน ในไชน่าทาวน์




คุณหน่อย พูนสิน สุทธิสาร ที่หน้าร้านของเธอในฮอลลีวูด




ครูอู๋ วิโรจน์ สิริรณรงค์ เจ้าของร้านเสริมสวยจุฬา (Salon of Beauty) ในไทยทาวน์




คุณใหญ่ อักษราภัค เกตทอง เจ้าของร้านสวัสดีไทยสปา ที่นำเอาร้านเสริมสวยเข้ามาอยู่ร่วมกับร้านนวดไทยและสปา




คนไทยเราส่วนใหญ่มีพรสวรรค์ทางศิลปะมาแต่เดิมมากมาย สังเกตได้จากพระพุทธรูปของไทย มีลักษณะงดงามกว่าพระพุทธรูปของชาติอื่นๆ ไม่ว่าจะของลาว เขมร จีน ฯลฯ ดังนั้น เมื่อมีการนำพรสวรรค์นี้มาใช้กับการเสริมสวย ก็ทำให้ช่างไทยมีชื่อเสียงในด้านฝีมืออันปราณีต เรียบร้อย เป็นการกรุยทางไปสู่ความสำเร็จในด้านนี้


การเปิดร้านเสริมสวยก็เป็นธุรกิจหนึ่งที่มีคนไทยนิยมทำกันมาก เพราะลงทุนไม่มาก เพียงแต่ต้องมีฝีมือและมีความอดทนเป็นที่หนึ่ง แถมต้องมีความรู้รอบตัวเพื่อคุยกับแขกลูกค้า โดยเฉพาะต้องสนทนาเป็นภาษาอังกฤษกับแขกต่างชาติด้วย

อาชีพช่างเสริมสวยในนครลอส แอนเจลิส เกิดขึ้นเมื่อประมาณ ปี 1969 ซึ่งในสมัยแรกนั้น บรรดาช่างเสริมสวยให้บริการลูกค้าที่บ้าน ซึ่งอาจจะไม่สะดวกมากนัก เพราะส่วนใหญ่พวกเราจะอยู่ในอพาร์ทเมนท์เล็กๆ หรือไม่ก็เป็นบ้านที่เช่ารวมๆ กัน... บางส่วนก็เป็นลูกจ้างตามร้านเสริมสวยของต่างชาติ ก่อนจะเริ่มเปิดร้านของตัวเองในเวลาต่อมา

“พี่เดือน” สุนิสา ศรีวรรธนะ อดีตเจ้าของ”ร้าน Sandy Beauty Salon (5163 Hollywood Blvd., Hollywood, CA) เป็นผู้ให้ข้อมูลอันมีค่าเกี่ยวกับ “กำเนิดธุรกิจเสริมสวยของคนไทยในลอส แอนเจลิส” ให้ผู้เขียนฟัง และนำมาถ่ายทอดต่อในสยามทาวน์ยูเอส ฉบับนี้...

พี่เดือน เป็นช่างผมจากเมืองไทย เดินทางมาสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1969 และให้บริการทำผมเพื่อนคนไทยอยู่ที่อพาร์ทเมนท์ ที่พัก ก่อนได้งานในร้านของชาวอาเมเนี่ยน แถบฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต ซึ่งร้านนี้ ต่อมาเจ้าของได้ขายให้คุณวาสนา (ไม่ทราบนามสกุล) และกลายเป็นร้านเสริมสวยของคนไทยร้านแรกๆ ในแอลเอ ไป

 พี่เดือนเธอเป็นมีลูกค้าประจำเยอะ รวมถึงคุณหญิง (ขออภัยจำชื่อไม่ได้) ผู้เป็นภริยาของ หม่อมเจ้า ยุธิษเฐียร สวัสดิวัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส คนแรกด้วย

เมื่อปี 1971 พี่เดือนได้มาเปิดร้าน Sandy Beauy Salon ที่ถนนฮอลลีวูด มาจนถึงปี 2000 จึงขายกิจการให้ “ครูอู๋” วิโรจน์ สิริรณรงค์ ประธานชมรมนาฏศิลป์สังคีต แห่งแคลิฟอร์เนีย ทำต่อมาจนถึงทุกวันนี้ในชื่อ “Salon of Beauty"

ในขณะที่เป็นเจ้าของร้านนี้ พี่เดือนมีลูกน้องมาร่วมงานด้วยมากมายหลายคน เช่น คุณแตน วรวงค์, คุณเหน่ง กีรตี ชนา, คุณช้อง, คุณรัชนี (จ๋อ), คุณต้อยติ่ง, คุณหน่อย พูนสิน สุทธิสาร ฯลฯ ซึ่งแทบทุกคนก็ได้ออกมาเปิดร้านเสริมสวยเป็นของตัวเองและประสบความสำเร็จน่าชื่นใจ บางคนเช่นคุณหน่อย พูนสิน สุทธิสาร ก็ยังคงเป็นช่างเสริมสวยระดับแถวหน้าของชุมชนไทยอยู่จนถึงวันนี้

อาชีพช่างเสริมสวยในแคลิฟอร์เนียนั้น เป็นอาชีพที่ต้องมีใบอนุญาตประกอบการติดเอาไว้ในร้านให้เห็นชัดเจน เพราะฉะนั้นช่างทุกคนจะต้องทำตามกฎหมาย เริ่มจากไปเรียนเสริมสวยให้ครบ 1,600 ชั่วโมง ทั้งทางทฤษฎี และปฏิบัติ เพื่อใช้เป็นหลักฐานสำหรับสอบให้ได้ใบอนุญาตประกอบอาชีพเสริมสวย

โดยใบอนุญาตของช่างเสริมสวยนี้ ดูแลโดย Department of Cosumer Affair หรือสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค เพราะเป็นงานที่ต้องใช้สารเคมี ไฟฟ้า ฯลฯ ที่เกี่ยวพันถึงความปลอดภัยของประชาชน โดยใบอนุญาตนี้ต้องต่อทุกปี และมีเจ้าหน้าที่มาตรวจปีละสองครั้ง

ในปัจจุบัน มีร้านเสริมสวยของคนไทยไม่ต่ำกว่า 50 แห่งในนครลอส แอนเจลีส และเมืองใกล้เคียง ส่วนใหญ่มีลูกค้าเข้าออกตลอดวัน เพราะอุปนิสัยของช่างคนไทยที่ยิ้มแย้มแจ่มใส บริการดี เป็นภาษีที่เหนือกว่าช่างเสริมสวยชาติอื่น

แต่ร้านเสริมสวยของคนไทยก็มีปัญหาเฉพาะตัวของเราอยู่สองสามอย่าง เช่นไม่สามารถปรับราคาให้เหมาะสมกับค่าครองชีพที่เป็นจริงได้ เพราะลูกค้าคนไทยชอบที่จะเปรียบเทียบราคาค่าบริการกับราคาที่ประเทศไทย จึงไม่สามารถตั้งราคาในระดับเดียวกับร้านของชาวอเมริกันได้... หรือข้อจำกัดเรื่องภาษา (อังกฤษ) ก็อาจจะเป็นอุปสรรคสำหรับการให้บริการลูกค้าต่างชาติด้วยเหมือนกัน

ในปัจจุบัน มีการนำช่างเสริมสวยเข้ามารวมอยู่ในร้านนวดและสปา อีกทั้งมีการยกระดับขึ้นจนเทียบเท่าร้านหรูๆ ของต่างชาติได้สบาย ตัวอย่างที่เห็นชัดคือร้าน “สวัสดีไทยสปา” บนถนนเวอร์มอนท์ ของคุณใหญ่ อักษราภัค เกตทอง ซึ่งผู้เขียนมองว่าน่าจะเป็นแนวโน้มที่ดีของธุรกิจเสริมสวยไทย รวมถึงธุรกิจนวดไทยและสปาไทย ที่ปัจจุบัน มีการแข่งขันค่อนข้างสูง

ผู้เขียนขอขอบคุณพี่เดือน สุนิสา ศรีวรรธนะ ที่กรุณาให้ข้อมูล และขอให้เจ้าของและช่างเสริมสวยไทยทุกท่านจงมีแต่ความสุข ที่ได้ทำให้ทุกคนยิ้มอย่างมีความสุขตอนออกจากร้านทุกครั้ง

Happy Valentine Day…

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข