ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
เข้าพรรษา เข้าหาความดี

วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นวันตรงกับวันเข้าพรรษา คณะสงฆ์วัดพุทธปัญญา ได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ของพระภิกษุสงฆ์ด้วยการรับอาหารบิณฑบาตบริเวณไทยแลนด์พลาซ่า มหานครลอสแอนเจลิส เวลา 9.00 น. จากนั้นก็เดินทางต่อไปยัง กริฟฟิธพาร์ค ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากไทยแลนด์พลาซ่ามากนัก นั่งรถไปประมาณ 5 นาทีก็ถึงสถานที่ที่นัดพบกันทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของชุมชนคนรักธรรม


วันนี้มีสมาชิกทั้งเก่าที่หายหน้าไปนานๆ และสมาชิกใหม่ที่เพิ่งจะเดินทางมาเป็นครั้งแรก ได้มาร่วมกิจกรรมกันมากหน้าหลายตา สร้างความปลาบปลื้มยินดีแก่สมาชิกขาประจำเป็นอย่างมาก เพราะนานทีปีครั้งจะได้เห็นพุทธศาสนิกชนมาเยือนชุมชนคนรักธรรมมากหน้าหลายตาเช่นนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยือน มีโอกาสขอเชิญมาเยือนใหม่

กิจกรรมของพวกเราก็เริ่มด้วยการทำวัตรเช้า สวดมนต์แปล โดยใช้หนังสือสวดมนต์แปลฉบับสวนโมกข์เป็นหลัก เพราะทุกคนมีศรัทธาในแนวทางสวนโมกข์ ที่เน้นการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายไร้พิธีรีตอง เพ่งมองถึงเนื้อหาสาระ การได้สวดมนต์แปลนอกจากช่วยส่งเสริมความสงบแห่งใจแล้ว ยังทำความเข้าใจบทสวดมนต์ที่กำลังสวดไปได้ด้วย เมื่อสวดเสร็จแล้วนำมาพิจารณาต่อ ก็จะก่อให้เกิดปัญญาเพื่อนำพาชีวิตสู่ความสุขสงบต่อไปได้

เมื่อสวดมนต์แปลเสร็จลงก็เป็นประเพณีของชาววัดพุทธปัญญาและชุมชนคนรักธรรมที่จะได้นั่งสมาธิภาวนาร่วมกัน 10 หรือ 20 นาที ตามความสะดวก แล้วจึงทำบุญตักบาตรร่วมกัน ขณะที่ทำบุญตักบาตร พระสงฆ์สวดบทพาหุงถวายพรพระ เพื่อนำพาจิตใจให้สงบร่มเย็นการทำบุญด้วยจิตที่สงบร่มเย็นจะเกิดบุญเต็มเม็ดเต็มหน่วย เป็นการฝังเมล็ดพืชที่ดีลงในนาที่อุดมสมบูรณ์ การกระทำด้วยความตั้งใจดีนี้เรียกว่า เป็นการสร้างกุศลเจตนา

เมื่อการทำบุญตักบาตรครบถ้วนทุกคนแล้ว ร่วมกันกล่าวคำถวายสังฆทาน เพื่อให้เกิดบุญกุศลยิ่งๆขึ้นไป จบลงด้วยการกรวดน้ำรับพร เมื่อพิธีสงฆ์จบแล้ว พุทธศาสนิกชนร่วมกันประเคนภัตตาหารแก่พระสงฆ์ จากนั้นพระภิกษุสงฆ์จึงพิจารณารับอาหารแต่พอฉัน แล้วแบ่งส่วนที่เหลือให้แก่พุทธศาสนิกชนได้รับประทานกันอย่างอิ่มหนำสำราญทั้งกายและใจสดชื่นแจ่มใสโดยทั่วกัน

วันนี้มีบุญพิเศษเพิ่มขึ้น 2 บุญ นั่นคือ บุญวันอาสาฬหบูชาและบุญช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติภัยเขื่อนแตกที่แขวงอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พุทธศาสนิกชนล้วนมีใจกรุณาอยากจะช่วยเหลือ พากันบริจาคกันด้วยความเต็มใจมิได้มีการบังคับเชิญชวนหรือใช้กุศโลบายจูงใจแต่อย่างใด เขื่อนแขวงอัตตะปือแตกน้ำพุ่งหลากลงท่วมบ้านเรือนมากมายเพียงใด ธารน้ำใจไทยและน้ำใจแห่งเพื่อนมนุษย์รอบทิศ ที่หลั่งไหลไปช่วยผู้ประสบภัยก็ไม่น้อยไปกว่าน้ำที่บ่าไหลออกมาจากเขื่อนแตกนั้นเลย ความดี ความกรุณา ความเมตตาของเพื่อนมนุษย์มิเคยห่างหายไปจากโลกตราบใด ความสงบร่มเย็นปลอดภัยของโลกยังคงมีอยู่ตราบนั้น

เวลาแห่งการบริจาคของชุมชนคนรักธรรมมีไม่มาก เราพูดกันเล่นๆว่า ประตูสวรรค์เปิดไม่นาน แล้วก็จะปิดลงในไม่ช้า เพื่อเอื้อเฟื้อแก่ผู้ตั้งใจบริจาคทานจริงๆ น้ำใจทุกหยาดหยดที่หลั่งมาจากใจล้วนเป็นกุศลที่ติดตัวผู้กระทำนั้นตลอดไปทั้งในวันนี้และวันหน้า ความสุขเกิดขึ้นแล้วเฉพาะหน้า และจะสืบทอดต่อๆกันไปอย่างไม่ขาดสาย พระพุทธเจ้าตรัสว่า “การสั่งสมบุญนำความสุขมาให้”

ภาคบ่ายเหลือบุญใหญ่อีก 2 บุญ คือบุญแยกขยะขวดน้ำและกระป๋องที่มีผู้นำมาบริจาคเพื่อจำหน่ายเข้าสู่โครงการรักษ์โลก รักน้อง เพื่อช่วยเหลือการศึกษาเยาวชนไทยในท้องถิ่นกันดารต่อไป เป็นบุญใหญ่ที่ช่วยทำให้โลกสะอาด และช่วยสร้างชาติที่รากฐานคือให้การศึกษา

บุญสุดท้ายคือ บุญอันเกิดจากการฟังธรรม ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังได้ฟังสิ่งที่ยังไม่เคยฟัง สิ่งใดที่เคยฟังแล้วยังไม่เข้าใจ จะได้เข้าใจชัดเจน สิ่งใดสงสัยก็บรรเทาความสงสัยเสียได้ เมื่อผู้ฟังตั้งใจฟังด้วยดีย่อมมีจิตผ่องใส และก่อให้เกิดปัญญา ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ฟังด้วยดีย่อมได้ปัญญา”

วันนี้อาตมาได้กล่าวถึงความสำคัญของวันเข้าพรรษา และสาระสำคัญของวันอาสาฬหบูชาและปฐมเทศนาให้ผู้ฟังเข้าใจอย่างละเอียด โดยเริ่มแสดงธรรมเมื่อเวลา 13.00 น. และยุติการแสดงธรรมในเวลา 14.20 น. ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวแต่พุทธศาสนิกชนก็ยังคงปักหลักฟังธรรมกลางแจ้งอย่างไม่หวั่นไหวไม่ท้อถอยนับว่าได้บุญสองต่อ คือ ได้ฟังธรรมแล้วยังนั่งปฏิบัติขันติธรรมไปด้วย แม้อากาศภายนอกจะร้อนเพียงใดแต่ภายในยังคงสงบร่มเย็น นับเป็นการฟังธรรมกลางแจ้งมีเพียงร่มไม้บางๆเบาๆที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งบนพื้นพิภพนี้ ดีใจที่ยังรักษาประเพณีการฟังธรรมและแสดงธรรมแบบเรียบง่ายไร้กัณฑ์เทศน์ไร้ธรรมาสน์อันวิจิตรเอาไว้มาสิบกว่าปีแล้ว ยกเว้นสวนโมกขพลารามและทีปภาวันเสียแล้ว คงจะมีสถานที่นี้อีกแห่งหนึ่งที่เป็นสถานที่แสดงธรรมโดยไม่ต้องตั้งพุ่มผ้าป่าหรือขันเรี่ยไรผู้ฟัง เป็นการแสดงธรรมเพื่อพระธรรมและโดยพระธรรมอย่างแท้จริง

กิจกรรมเข้าพรรษาเดินเข้าหาความดี ตั้งแต่เช้าตรู่ก็จบลงในเวลาประมาณบ่ายสามโมง ทุกคนแยกย้ายกลับบ้านพระสงฆ์เดินทางกลับวัด อาตมากลับวัดพุทธปัญญา ด้วยความอ่อนเพลียตามสภาพสังขารที่แสดงความไม่เที่ยงให้เห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันตามที่กล่าวกันว่า สามวันดีสี่วันไข้สลับกันไป เวลาป่วยก็นอนยอมให้ป่วยดีๆหายป่วยแล้ว ก็ลุกขึ้นทำงานต่อไป เพราะชีวิตเหลือน้อยลงทุกที

เมื่อพักผ่อนอาบน้ำพอให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ได้จัดรายการธรรมะหลายมิติ เรื่องเข้าพรรษาเดินหน้าหาความดี โดยบอกทาง เข้าหาความดีได้ 3 ทาง คือ ทางกาย วาจา และใจ ทุกคนที่มีกาย วาจา และใจ ล้วนเดินเข้าหาความดีได้เท่าๆกัน ทำความดีได้ทุกที่ทุกหนทุกแห่ง ขอเพียงให้การทำ การพูด การคิดทุกครั้ง ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น บัณฑิตทั้งหลายสรรเสริญเพิ่มความสุขขึ้นทุกเมื่อเชื่อวัน

จัดรายการธรรมะเสร็จแล้ว ตรวจสอบข่าวคราวโศกนาฏกรรมเขื่อนแตกว่า ไปถึงไหนอย่างไรแล้ว ก็ได้ทราบว่า หน่วยกู้ภัยจากประเทศไทยและนานาชาติช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกด้าน สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ธารน้ำใจซับน้ำตาผู้ประสบภัยได้อย่างมากทีเดียว แต่ต้องช่วยกันต่อไป ขบวนการช่วยเหลือเครื่องอุปโภคบริโภคเครื่องใช้ไม้สอยยังคงเดินหน้าต่อไป ขบวนขนของออกจากจังหวัดอุบลราชธานี เป็นขบวนการกุศลที่ชาวอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงจัดส่งขบวนเพื่อเป็นกำลังใจให้อาสาสมัครขับรถทุกคนเดินทางปลอดภัย ขอให้บุญรักษาพระรัตนตรัยคุ้มครองจริงๆ

ท่ามกลางโศกนาฏกรรมที่แสนเศร้า แต่ยังมีรอยยิ้มที่ทุกคนส่งให้เพื่อให้ผู้ประสบภัยเหล่านั้นได้ลุกขึ้นมายิ้มได้อย่างปลอดภัยอีกครั้งหนึ่ง เข้าพรรษาปีนี้มีแต่ข่าวดีๆมากมาย ขอให้รักษาความดีประดุจเกลือรักษาความเค็ม

เวลา 1 ทุ่มของทุกวันชาววัดพุทธปัญญา ทั้งพระภิกษุสงฆ์และพุทธบริษัททั้งหลายจะพากันมาสวดมนต์ร่วมกัน วันนี้ก็เช่นกัน โยมเปิ้ล โยมวาสนาและโยมจวบมาสวดมนต์เข้าพรรษาด้วย ทำวัตรเย็นเสร็จสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร จบแล้วเจริญสมาธิภาวนา 1 ชั่วโมงจากนั้นพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 5 รูปอธิษฐานเข้าพรรษา การทำวัตรสวดมนต์ การเจริญสมาธิภาวนาและอธิษฐานเข้าพรรษา เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 21.30 น.

การสร้างความดีในวันเข้าพรรษาก็จบลงด้วยความอิ่มเอิบเบิกบาน แม้เหน็ดเหนื่อยเพราะต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง แต่ทุกอย่างเป็นการสร้างความดีและสร้างบุญเป็นเหตุแห่งความสุข ความเหน็ดเหนื่อยมาเยือนเพียงชั่วครั้งคราวแต่ทว่า ความสุขจะดำรงอยู่ตลอดไป ทุกครั้งที่ได้ระลึกถึงบุญและความดีนี้ ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันที่เหน็ดเหนื่อยหรือสดชื่น นึกถึงคราวใดต้องสดชื่นทุกครั้งไป

ขอมอบบุญทั้งหลายที่ได้บำเพ็ญมาแต่อดีต บำเพ็ญในวันเข้าพรรษา และจะบำเพ็ญกันต่อไปทั้งในฤดูกาลเข้าพรรษาและออกพรรษาแล้ว แด่ท่านสาธุชนผู้ใคร่ในบุญทั้งหลาย ด้วยอานุภาพแห่งบุญและความดีร่วมกันจงผลักดันให้ท่านสาธุชนทั้งหลายประสบแต่ความรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน มีความสงบร่มเย็นในใจตลอดไป

สุขสันต์วันเข้าพรรษา

วันที่ 29 กรกฎาคม 2561 เวลา 9. 28 น.
วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2829) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/656) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/622) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/689) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/676) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข