ข่าวแอลเอ
โดย ทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส (news@siamtownus.com)
สยามทาวน์ข่าวแอลเอ ฉบับที่ 404


สยามทาวน์ข่าวแอลเอ ฉบับที่ 404 ประจำวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2018... นำข่าวกิจกรรม ความเคลื่อนไหวของชุมชนไทยในอเมริกา มานำเสนอคุณผู้อ่านเช่นเคย


ช่วงนี้ ข่าวที่คนไทยทั้งในเมืองไทยและทั่วโลกให้ความสนใจอย่างมาก คือข่าวความพยายามช่วยเหลือเด็กๆ นักฟุตบอลและโค้ชของทีม หมู่ป่าอคาเดมี่ แม่สาย ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เพราะเกิดเหตุน้ำท่วมเฉียบพลัน... เหตุการณ์ผ่านมาหนึ่งสัปดาห์แล้ว ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมของนักกีฬาและโค้ช... พวกเราได้แต่ภาวนาหากสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง จงช่วยดลบันดาลให้ทีมกู้ภัยนานาชาติสามารถช่วยเหลือทั้ง 13 คนออกมาได้โดยเร็วเถิด...


การประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน ศกนี้ ขอเชิญพวกเราช่วยกันเป็นกำลังใจลูกหลานไทยในแอลเอสองคน คือหมายเลข 1 น้องนิโคล พิชาภา บุนชู (ลิมสนุกาญจน์) และหมายเลข 28 น้องชาช่า ชานิน่า เฮงสาทร ที่ตอนนี้แม้ว่าจะติดโผตัวเก็งของหลายๆ สื่อ แต่คะแนนนิยมก็ยังเป็นรองตัวเก็งอย่าง ปวีนา ซิงค์ หมายเลข 14 อยู่บ้าง...  ดังนั้นกำลังใจและแรงเชียร์ของพวกเราที่นี่จึงถือว่าสำคัญมาก...


ระหว่างนี้เรื่อยไปจนถึงวันที่ 8 กันยายน เด็กไทยในแอลเอ ห้าคน ที่เป็นอาสาสมัครตามโครงการ “เพื่อนมิตรไทยอเมริกัน” ของสถานกงสุลใหญ่แอลเอ คือ วริศรา เปี่ยมสมบูรณ์, นิโคล วิลกินสัน, เรอนี โอเว่นส์, โรส แมรี โชวีส์, นงนภัส พวงทอง และ วิชญาดา ไกลบัว กำลังทำหน้าที่ของพวกเธออยู่ที่เมืองไทย โดยแยกย้ายกันสอนภาษาไทยให้กับนักเรียนนักศึกษาตามสถาบันต่างๆ ขอให้ทุกคนตั้งใจและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีกลับมาให้มากที่สุด


ประดิษฐ์ และจุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช จัดพิธีมงคลสมรสตามพิธีคริสต์ ให้กับลูกชาย “โทนี่” และลูกสะใภ้อเมริกัน “แอนนา” แบบสุดแสนโรแมน ริมหาดมาลิบู เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา... มีเพื่อนๆ และผู้ที่เคารพนับถือไปร่วมยินดีกันมากมาย...


โอกาสนี้ สยามทาวน์ยูเอส ขอขอบคุณอย่างสูงมายัง กฤษณ์เมธา โภคาวัฒนา ช่างภาพฝีมือเซียนของสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย ที่กรุณาเอื้อเฟื้อภาพถ่ายสวยๆ ของงานแต่งงานแสนหวานให้เราได้ตีพิมพ์ในฉบับนี้...


ขอแสดงความยินดีกับ สำเภา พงษ์เวช คนเก่าคนแก่ที่ได้ช่วยเหลือดูแลวัดไทย แอลเอ มานานแสนนาน... ที่ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็นกรรมการอำนวยการของวัดไทย ลอส แอนเจลิส แทน ภคฤดี ธรรมสโรช ที่ลาออกไป จากการประชุมบอร์ดนัดพิเศษ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา....


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอเชิญชวนคนไทยในมลรัฐเนวาดาและพื้นที่ใกล้เคียง เข้ารับบริการกงสุลสัญจร ณ เมืองลาสเวกัส ในวันเสาร์ที่ 7 และวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม ศกนี้ ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. ณ วัดป่าพุทธยานันทาราม (5320 Kell Lane, Las Vegas, NV 89156) โดยกรุณานัดหมายล่วงหน้าที่ www.thaiconsulatela.org (กดเลือกแบนเนอร์ “นัดหมายทำหนังสือเดินทางที่กงสุลสัญจร” ด้านขวามือของหน้าเว็บไซต์ และกดเลือกสถานที่และวันเวลาที่ต้องการ) หรือโทรศัพท์ 323-962-9574หรืออีเมล์ passport@thaiconsulatela.org


ผ่านไปแล้วเป็นสัปดาห์ที่ 3 สำหรับการเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อน โรงเรียนพุทธศาสนาวัด ไทยฯ ดำเนินการสอนโดยคณะครูอาสาสมัครจากคณะครุศาสตร์  จุฬาฯ จำนวน 12ท่าน มี อ.ดร. บุษกร เลิศวีระศิริกุล แห่งโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม เป็นครูใหญ่ อบรมบ่มเพาะลูกหลานเชื้อสายไทยที่เกิดและเติบโตในต่างแดนอย่าง เสียสละและทุ่มเท


โดยสัปดาห์นี้ (25-29 มิถุนายน) คณะครูจัดกิจกรรม “สัปดาห์แห่งวันรำลึกสุนทรภู่ เชิดชูวรรณศิลป์” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติคุณกวีเอกของโลกชาวไทย คือ สุนทรภู่ หรือ พระยาศรีสุนทรโวหาร ซึ่งผลงานของท่านได้รับการ ยกย่อง และเป็นที่นิยมในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยในวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 14.30 น. คณะครูอาสาฯ ร่วมใจกันจัดการแสดงชุดต่างๆ อันเนื่องด้วยผลงานของท่านสุนทรภู่ แสดงโดยเด็กๆ นักเรียน ซัมเมอร์ทุกระดับชั้น เช่น การประกวดการแต่งกายงานเลียนแบบตัวละครในเรื่องพระอภัยมณี และการแสดงละครสั้น ตอน กำเนิดสุดสาคร การอ่านโคลงแปดในนิราศภูเขาทอง เพลงยาวถวายโอวาทกาพย์พระไชยสุริยา เป็นต้น โดยจะมีการ มอบรางวัลให้กับเด็กๆ ที่ทำผลงานดีเด่นเกี่ยวกับ ผลงานของท่านสุนทรภู่อีกด้วย กงสุลร้อยโทหญิงกรรภิรมย์ วิชาธร ผู้แทนท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ให้เกียรติ เป็นประธานเปิดงาน ขอเชิญท่านผู้ปกครองไปร่วมชมการแสดง เป็นกำลังให้ลูกๆ หลานๆ โดยพร้อมเพรียงกัน


รุจิลาภา พัฑฒนะ นักร้องและพิธีกรคนดังของแอลเอ ไปทำบุญถวายสังฆทาน และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ที่วัดไทย แอลเอ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด... น้องๆ ที่สยามทาวน์ยูเอสขอส่งความสุขในโอกาสวันเกิดมายัง “พี่ผิงผิง” ผู้น่ารักของพวกเราด้วย


วันชาติอเมริกัน 4 กรกฎาคมนี้ วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า ขอเชิญพุทธศาสนิกชนรวมทำพิธีรดน้ำนมต้นโพธิ อันเป็นโบราณประเพณีที่สื่อถึงการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในวันฉลองประกาศอิสรภาพของอเมริกา... เริ่มจาก 10.00 น. ด้วยการทำวัตรเช้า สวดมนต์แปล เจริญภาวนา จากนั้นต่อด้วยการตักบาตร ถวายภัตตาหารพระภิกษุ และรับประทานอาหารร่วมกัน ก่อนจะทำพิธีรดน้ำนมต้นโพธิในเวลา 12.30 น.และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีแล้ว ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโร เจ้าอาวาส จะบรรยายธรรมเรื่อง “รักพระพุทธศาสนา ต้องรักษาใจ”... วัดพุทธปัญญา อยู่ที่ 1157 Indian Hill Blvd., Pomona, CA 91767 โทร 909-629-1771


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงานบุญ “วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา และวันเฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2561ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่ 909-606-9502

พบกันใหม่ฉบับหน้า... สวัสดีครับ...


ผังเมือง : กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ สมาชิกสภาไทยทาวน์ และชาวไทยในแอลเอ กว่า 30 คน ร่วมอบรมการวางผังเมือง จัดโดยศูนย์ส่งเสริมชาวไทย และ เทศบาลเมืองแอลเอเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมฮอลลีวิว อาร์ทเมนท์ ไทยทาวน์




ประชุม : หลวงพ่อใหญ่ เจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ จัดประชุมบอร์ดวัดไทยฯ วาระพิเศษ โดยมีเจ้าคุณพระราชปริยัติมุนี กรรมการบอร์ดฝ่ายประเทศไทย ร่วมประชุมด้วย เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง สำเภา พงษ์เวช เป็นบอร์ดใหม่ แทนภคฤดี ธรรมสโรช ที่ลาออก




วัดไทย : กงสุลต้น ชัชวาล หรยางกูร นำเจ้าหน้าฝึกงานของสถานกงสุลใหญ่ฯ มาดูการเรียนการสอนภาคฤดูร้อน ของโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทย เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีครูใหญ่ ดร.บุษกร เลิศวีระศิริกุล นำทีมต้อนรับอย่างอบอุ่น




ดีใจ : ชัญชนิฐ มาร์เทอเรล ผอ.ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย รับรางวัล Charles Domokos Award ของสมาคม Artists Against Oppression (AAO) เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน ณ โรงละคร Whitefire Theater เชอร์แมนโอ๊ค ท่ามกลางความดีใจของทีมงาน




เป็นฝั่งเป็นฝา : ประดิษฐ์ และจุฑาภรณ์  ไชยรัตน์ติเวช ควงแขนยิ้มแย้มแจ่มใสในพิธีมงคลสมรสของลูกชายคนเล็ก “โทนี่” ที่เป็นฝั่งเป็นฝากับสาวอเมริกันแสนสวยนาม “แอนนา”ในพิธีแสนโรแมนติกริมหาดมาลิบู เมื่อบ่ายวันที่ 24 มิถุนายน 2018




บ่าวสาว : โทนี่ ไชยรัตน์ติเวช ลูกชายคนเล็กที่ทำหน้าที่ดูแลแม่ดำ จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช แทนพ่อประดิษฐ์ ที่ปักหลักทำธุรกิจอยู่เมืองไทยมานาน ตัดสินแต่งสะใภ้แสนสวยเข้าบ้านเพื่อจะได้ช่วยกันดูแลแม่อีกคน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2018




คัมแบ๊ก : กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ “ข้าวแกงป้าอ๊อด” (323-536-9929) ของลาวัลย์ พันธุ์อร่าม ในพลาซ่าเดียวกันร้านเรือนแพ ถนนฮอลลีวูด เปิดบริการตั้งแต่ 8.30 น. เรื่อยไปจนถึงห้าทุ่ม (ข้าวแกงมีถึงหกโมงเย็น) มีทั้งอาหารตักรสเด็ด และอาหารตามสั่งให้เลือกตามใจชอบ




สังสรรค์ : แมททิว พรหมสุนทร ลูกชายสุดรักของ รุจิลาภา "ป้าผิง" พัฑฒนะ ว่างจากช่วยแม่บริหารร้านขนมครกห้าดาวที่หน้าตลาดแล็กซี ก็พาเพื่อนๆ มาสังสรรค์หน้าหม้อชาบูรสเด็ดที่ ชาบูชิ ถนนซันเซ็ต เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา บอกอาหารอร่อยมาก




ยินดี : บรรดาสมาชิกสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย ยกทีมไปร่วมแสดงความยินดีกับนายกฯ จุฑาภรณ์ และสามี ประดิษฐ์ ไชยรัตน์ติเวช ในโอกาสที่ลูกชายคนเล็ก “โทนี่”เข้าพิแต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝา ที่ร้านหรูริมหาดมาลิบู เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา




ออกงาน : ปกติจะปล่อยให้ภรรยาออกงานคนเดียว แต่วันนี้ วิวิทย์ กิจเพ็ชรณี ยอมให้ภรรยา สดใส ควงมาร่วมยินดีกับเพื่อนเก่า ประดิษฐ์-จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช ในโอกาสที่ลูกชายแต่งงานที่ร้านอาหาร เดอะซันเซ็ต ริมหาดมาลิบู เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา




แขกเยือน : สังเขต ติชะวาณิชย์ (2ขวา) เจ้าของร้าน "ฟุกุ เจแปน" 13 สาขาในไทย พาครอบครัวมาเที่ยวแอลเอ โดยมี ณัฐธี ชีวีวัฒนากุล (ขวา) พามาทานก๋วยเตี๋ยวร้านป๊าอ๊อด ถนนซันเซ็ต เป็นมื้อที่สองของทริปนี้ เพราะติดใจความอร่อย




อาสาสมัคร : เหล่าเยาวชนไทยอเมริกันห้าคนจากโครงการเพื่อนมิตรไทยอเมริกันของสถานกงสุลใหญ่ฯ แอลเอ ชมสะพานข้ามแม่น้ำแคว กาญจนบุรี ก่อนจะลงมือปฏิบัติงานสอนภาษาอักกฤษให้นักเรียนไทยตามสถาบันต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย




อาลัย : อุ้ย จรัมพร สรรพพากย์พิสุทธิ์ (ที่ 2 จากขวา) จัดพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีพุทธ อุทิศให้มารดา คุณแม่นาวิน สรรพพากย์พิสุทธิ เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ณ วัดไทยนอร์ธฮอลลี่วูด โดยนิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป สวด มีญาติพี่น้องไปร่วมพิธีพร้อมหน้า 




เคารพรัก : ครอบครัวของ “เชฟตุ๋ย” สุทธิพร สังขมี ผู้ล่วงลับ เช่น ศรินทิพย์ -สุรพล สิงห์สนอง, น้องน้ำตาล สังขมี ฯลฯ ไปร่วมงานเลี้ยงหาทุนให้ Thai Heritage Scholarship Fund ของท่านอ้น วัชรเรศร วิวัชรวงศ์ ที่ไทยนคร เมื่อวัที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา




ฮาร์ป : “น้องดี” ธัญญา รักแต่งาม บุตรสาว กฤติยา-ภาณุพล รักแต่งาม เดี่ยวฮาร์ปให้ผู้สูงอายุที่บ้านพักคนชรา โอลีฟ แบรนช์ โฟเยอร์ เมืองกรานาด้า ฮิลล์ ในมินิคอนเสิร์ตของบรรดาศิษย์ครูฮาร์ปชื่อดัง สเตฟานี่ เบนเน็ทท์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา




วันเกิด : รุจิลาภา "ป้าผิง" พัฑฒนะ (ที่ 3 จากซ้าย) นักร้องและพิธีกรคนดังของแอลเอ พร้อมด้วยเพื่อนๆ ไปทำบุญที่วัดไทยฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยถวายสังฆทานขอพรพระสงฆ์เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด และร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ทั้งวัดด้วย 



 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-11-2023 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 559 โครงการฝันที่เป็นจริง จัดแถลงข่าวงาน “ร่วมด้วยช่วยคนพิการ” ครั้งที่ 8 (0/1842) 
02-08-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 558 : คุณจอห์น สังขมี เจ้าของร้าน Emporium Thai Westwood ได้ร่วมงานยูเอสพรีเมียร์ หนัง Thirteen Lives (0/6487) 
14-07-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 558 : ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน “ร่วมบริจาคโลหิต ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์” (0/1186) 
21-02-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 557 : บริการกงสุลสัญจรที่ลาส เวกัส มีนาคม 2022 นี้ (0/3802) 
07-02-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 556 : เชิญร่วมสัมมนาออนไลน์เริ่มต้นธุรกิจ ฟรี!! (0/2043) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข