รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
นายกฯชวน เยือนแอลเอ

เมื่อปี 2540 ในสมัยที่ พลเอก ชวลิตร ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ประเทศไทยเราต้องเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เรียกกันว่า “วิกฤตต้มยำกุ้ง" เป็นเหตุให้รัฐบาลโดยนายทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตัดสินใจประกาศลอยตัวค่าเงินบาท ทำให้ค่าเงินบาทลดต่ำสุดถึง 56 บาทต่อหนึ่งดอลลาร์

ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้น กดดันจนพลเอกชวลิตร ยงใจยุทธ ต้องลาออก และทำให้นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ได้รับเลือกขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สืบแทนในช่วงปลายปี 2540

ภารกิจหลักของนายกฯ ชวน ที่ภาษาข่าวเขาเรียกว่า “มารดกบาป” หลังเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่สองครั้งนี้ คือการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งเขาเริ่มต้นโดยการแต่งตั้งคณะทำงานด้านเศรษฐกิจที่ได้รับความเชื่อถือ จากทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF (International Monetary Fund) โดยผู้ที่มีบทบาทสำคัญคือนายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ต้นปี 2541 นายกฯ ชวน หลีกภัย ได้นำทีมงานที่เกี่ยวข้องหลายคน เดินทางมาพบประธานาธิบดี บิล คลินตัน และผู้บริหาร ไอเอ็มเอฟ ที่วอชิงตัน ดีซี เพื่อเจรจาขอความช่วยเหลือและขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาลสหรัฐฯ โดยก่อนจะเดินทางกลับ นายกฯ ชวน พร้อมคณะ เช่นนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ รมว.ต่างประเทศ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร รมช. ต่างประเทศ ฯลฯ ได้เดินทางมาที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส เพื่อพบปะกับประชาชนชาวไทยที่นี่ โดยมีนายนิตย์ พิบูลย์สงคราม เอกอัครราชทูตไทย ประจำสหรัฐฯ ติดตามมาด้วย

ภาพที่นำมาให้ดูนี้ เป็นภาพงานเลี้ยงต้อนรับคณะของนายกฯ ชวน หลีกภัย ที่วัดไทย แอลเอ ในสมัยที่พระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตร “หลวงเตี่ย” ยังเป็นเจ้าอาวาส โดยจัดขึ้นที่ห้องโถงชั้นล่างของศาลาพระธรรมราชานุวัตร

งานนี้มีผู้นำชุมชน รวมถึงกรรมการวัดไทยฯ ในสมัยนั้นเข้าร่วมครบถ้วน แต่ที่เห็นในภาพนี้ก็เช่น น.ส.วิจิตรา กาญจนทัพพะ, นายนิตย์ พิบูลย์สงคราม, นายชวน หลีกภัย, นายสุพจน์ ธีรเกาศัลย์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส และนายบุญเลิศ บุญสุขะ

ที่สำคัญ ในโอกาสนั้น พระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตร ในนามวัดไทย ลอส แอนเจลิส และชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส ได้บริจาคเงินช่วย “วิกฤติต้มยำกุ้ง"ผ่านนายกฯ ชวน หลีกภัย เป็นจำนวน 50,000 ดอลลาร์ ด้วย.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข