รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
รูปเก่าเล่าเรื่อง 398 : กงสุลใหญ่ แอลเอ คนแรก


รัฐบาลไทยได้ทำการเปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 1971 (2514) โดยมีสำนักงานอยู่ที่อาคารเลขที่ 3450 Wilshire Blvd. และมี หม่อมเจ้ายุธิษเฐียร สวัสดิวัฒน์ เป็นกงสุลใหญ่ฯ คนแรก และมีนายยนต์ เกิดผล เป็นรองกงสุลใหญ่ฯ


ก่อนหน้านั้น รัฐบาลไทยได้แต่งตั้งชาวอเมริกันที่ซานฟรานซิสโก ทำหน้าที่เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์คอยดูแลชุมชนไทยที่นี่ แต่ก็สามารถดูแลช่วยเหลือพวกเราที่นี่ได้แค่ระดับหนึ่ง เพราะหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหนังสือเดินทาง วีซ่า ฯลฯ พวกเราก็ต้องติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ดังนั้นการมีสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เกิดขึ้น จึงถือว่าได้อำนวยประโยชน์ให้กับพวกเราที่นี่อย่างมาก


และเมื่อมาปฏิบัติหน้าที่ กงสุลใหญ่ฯ คนแรกของแอลเอ ก็ได้ทำงานช่วยเหลือประชาชนไทยในแอลเอ ซึ่งถือเป็นชุมชนไทยที่ใหญ่ที่สุดนอกราชอาณาจักรอย่างเต็มที่ โดยนอกจากงานในสถานกงสุลใหญ่ฯ แล้ว ท่านยังริเร่ิมก่อตั้ง “กองทุนสวัสดิการ” ขึ้นมาเพื่อคอยให้ความช่วยเหลือคนไทยที่เดือดร้อนในด้านต่างๆเช่นถูกเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นจับ หรือต้องคดีความต่างๆ ก็สามารถมีเงินกองทุนสำหรับใช้ประกันตัวออกมา รวมทั้งใช้ในช่วยเหลือพิธีฌาปนกิจศพของคนไทยไร้ญาติที่นี่ด้วย โดยเงินกองทุนนี้ เก็บรวมรวมจากสมาชิกคนละ 10 ดอลลาร์เท่านั้น


แต่เมื่อสังคมไทยในแอลเอ เติบโตขยายใหญ่มากขึ้น สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงมอบ กองทุนสวัสดิการ ให้กับมูลนิธิวัดไทย ลอส แอนเจลิส เป็นผู้ดูแล


ช่วงเวลาสองปี ที่ หม่อมเจ้ายุธิษเฐียร สวัสดิวัฒน์ อยู่ในตำแหน่งกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส (ก่อนจะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ในปี 1973 (2516) ท่านได้ทำคุณประโยชน์ให้กับชุมชนไทยที่นี่มากมาย รวมถึงได้ทำหน้าที่เป็นประธานในพิธีอาสาฬหบูชา ครั้งที่ 2 ของชุมชนไทยที่นี่ ณ หอประชุมโรงเรียนลีนวูด เมืองลีนวูด รวมถึงได้ทำหน้าที่เป็นสักขีพยานในการมอบถวายที่ดินเพื่อสร้างวัดไทย ลอส แอนเจลิส ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล ได้มอบถวายที่ดิน (12909 Cantara Ave, North Hollywood, CA) เนื้อที่ 5 ไร่ 2 งานให้กับเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช (ปุณณสิริมหาเถร) วัดพระเชตุพน ในขณะดำรงสมณศักดิ์ที่สมเด็จพระวันรัต และพระสงฆ์ 18 รูป เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 1972 (2515) ก่อนจะมีพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันรุ่งขึ้น (19 พฤษภาคม 1972 (2515) ....


หม่อมเจ้ายุธิษเฐียร สวัสดิวัฒน์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดกล้าฯ แต่งตั้งให้ไปรับตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ในปี 1973 (2516) โดยดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ต่อเนื่องถึงปี 1979 (2522) และถึงชีพิตักษัย เมื่อวันที่ 24 กันยายน 1985 (2528) ขณะมีพระชันษา 68 ปี










 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข