รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
รูปเก่าเล่าเรื่อง 396 : รำลึกถึง ป๋าอรุณ สีบุญเรือง


ป๋าอรุณ สีบุญเรือง เกิดเมื่อ 29 ธันวาคม 2413 ที่บ้านสีลม กรุงเทพฯ ท่านได้เริ่มศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพฯ และได้เช้าเรียนเตรียมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เตรียม มธก.) รุ่นเดียวกับศาสตราจารย์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ท่านบอกว่า ท่านเป็นคนชอบเที่ยวและใช้ชีวิตกลางคืนมาก จึงเรียนไม่จบปริญญา 


ตอนเป็นหนุ่ม ป๋าอรุณ สีบุญเรือง เป็นทำงานขายรถอยู่ที่บริษัทดีทแฮล์ม 30 ปี และใช้เวลากลางคืนเป็นผู้จัดการภัตตาคารหยาดฟ้า ซึ่งมีลีลาศทุกคืน ท่านก็ได้เป็นแชมป์ลีลาส อีกทั้งยังเป็นแชมป์เทนนิสของประเทศไทยหลายสมัยด้วย


ป๋าอรุณแต่งงานสามครั้ง ครั้งแรกมีลูกชาย 1 คน และลูกสาว 1 คน ก่อนเดินทางมาสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1962 พร้อมภรรยาคนที่สอง เปิดร้านอาหารเทพรส (ปัจจุบันคือร้านเครื่องเทศ) และทำงานเป็นนายหน้าขายรถยนต์คาดิลแลคที่ฮอลลีวูด.....


ท่านเป็นหนึ่งในคณะกรรมการก่อตั้ง “ศูนย์พุทธศาสนาไทยอเมริกัน" เพื่อนำพระพุทธศาสนาจากประเทศไทยมาเผยแผ่ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1969 และท่านได้ร่วมทำนุบำรุงพุทธศาสนาตลอดระยะเวลาที่ท่านมีชีวิตอยู่ โดยจะไปช่วยงานที่วัดไทย ลอส แอนเจลีส เป็นประจำ เพราะบ้านของท่านอยู่ใกล้วัด


หลังจากภรรยาคนที่สองเสียชีวิต ป๋าอรุณแต่งงานครั้งที่สามกับคุณเที่ยงสิริ (ในภาพ) มีบุตรชาย 1 คน และธิดา 2 คน ท่านได้รับตำแหน่งเป็นนายกสมาคมธรรมศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนียถึงสองสมัย ได้จัดงานวันธรรมศาสตร์ ได้เงินส่งไปช่วยนักศึกษาเรียนดีแต่ยากจนจำนวนหนึ่ง ท่านได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และได้เป็นแกนนำจัดงานเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ซึ่งมี ฯพณฯ นิตย์ พิบูลสงคราม เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี เดินทางมาเป็นประธานที่โรงแรม ฮิลตัน เบอร์แบงค์    


ตำแหน่งหน้าที่สุดท้ายของป๋าอรุณ สีบุญเรือง คือเป็นประธานชมรมผู้สูงอายุในนครลอส แอนเจลิส และเป็นผู้แกนนำในการล่าลายเซ็นผู้สูงอายุไทย เพื่อสนับสนุนให้ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ดำเนินการขอเงินทุนจากรัฐบาลมาสร้างอพาร์ทเมนท์ผู้สูงอายุ ปาล์ม วิลเลจ ซีเนียร์ เฮาซิ่ง บนถนนแลเคอร์ชริม ใกล้วัดไทยแอลเอ ซึ่งผู้สูงอายุชาวไทยอาศัยอยู่มากมาย


และงานสุดท้ายที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับป๋าอรุณ สีบุญเรืองอย่างมากก็คือการได้ร่วมแสดงภาพยนตร์ตลกเรื่อง Hangover II ที่ยกกองไปถ่ายทำกันที่ประเทศไทยด้วย ถือเป็นงานใหญ่ชิ้นสุดท้ายของท่าน ก่อนจะละสังขารเมื่อเดือนตุลาคม 2011 (2554)


คุณงามความดีที่ป๋าอรุณ สีบุญเรือง ได้ทำให้กับชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส ตลอดมา ทำให้ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นราษฎรอาวุโส และเป็นปูชนียบุคคลที่ชาวไทยในลอส แอนเจลิส ทุกคนให้ความเคารพนับถือ


ขออานุภาพผลบุญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ป๋าอรุณ สีบุญเรือง ได้ทำไว้จงส่งดวงวิญญาณของท่านสู่สุคติภพเทอญ..




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

พศ เกิด ผิด หรือเปล่า เกิด 2413 เสียชีวิต 2554 จะอายุ ถึง 141 ปี เลยหรือ ??

  • ¼ÙéÊè§: Paul
  • 119.76.32.200 May 06, 2018 @06:02 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

พศ เกิด ผิด หรือเปล่า เกิด 2413 เสียชีวิต 2554 จะอายุ ถึง 141 ปี เลยหรือ ??

  • ¼ÙéÊè§: Paul
  • 119.76.32.200 May 06, 2018 @06:02 PM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข