รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
รูปเก่าเล่าเรื่อง 395 : ป้าละออ และละคร “ตำนานลอยกระทง”


คุณป้าละออ อเนกานนท์ (แถวหน้าซ้ายสุด) เป็นหนึ่งปูชนียบุคคลที่สังคมไทยในนครลอส แอนเจลิส ให้ความเคารพนับถืออย่างสูง คุณป้าเกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2458 (1915) แต่งงานกับนายพยุง อเนกานนท์ มีบุตรธิดา 5 คน ชายสอง หญิงสาม


คุณป้าละออสำเร็จอนุปริญญาพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย จากโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อปี 2480 หลังจากรับราชการอยูที่โรงพยาบาลกลางสองปี ได้ลาออก และเดินทางพร้อมครอบครัวมาสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2500 (1957) 


ตลอดระยะเวาที่พำนักอยู่ที่นครลอส แอนเจลิส ท่านได้เสียสละ ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมไทยหลายด้าน รวมทั้งเป็นอุบาสิกาที่เข้มแข็งในการหาทุนสร้างวัดไทย ลอส แอนเจลิส ด้วย


ท่านเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นนักประพันธ์ ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง เคยเขียนบทละครให้คนไทยรุ่นน้องในแอลเอ ได้แสดงในงานเทศกาลสำคัญต่างๆ ของวัดไทยฯ โดยท่านเป็นผู้กำกับและผู้ฝึกสอนด้วย ดังเช่น “ภาพเก่า” เมื่อปี 1979 ที่นำมาให้ชมกันนี้ เป็นภาพจากละคร “ตำนานลอยกระทง” ที่ป้าละออเขียนบทและกำกับ โดยให้พวกเราหลายๆ คน เช่น ดร.พัลลภ ฉางข้าวชัย, ชวพจน์-วรรณวิภา ถุงสุวรรณ, อาภา วังส์ไพจิตร, สุจิต พุ่มวิเศษ, พรรณี ไล้บางยาง, พจมาน ไทยมา, สุกัลยา หล่องกุล, พูนสิน สุทธิสาร, จักษ์ฑิป ชนะพลคลัง และ ดำรง สุริวงค์ เป็นผู้แสดง


ท่านเป็นอดีตนายกสมาคมพยาบาลแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้คนที่สอง เคยได้รับประกาศนียบัตรคนไทยดีเด่น จาก ทอม แบรดเล่ย์ อดีตนายกเทศมนตรีของเมืองแอลเอ หลังจากได้ทำงานหาทุนเพื่อช่วยสร้างวัดไทย ลอส แอนเจลิสหลายๆ ครั้ง หลายๆ วิธี เช่นตั้งกองผ้าป่า จ้ดงานในนามสมาคมพยาบาลฯ เพื่อมอบเงินรายได้ทั้งหมดให้วัดไทย ลอส แอนเจลิส ฯลฯ


เป็นที่น่าเสียดาย ที่ป้าละออ อเนกานนท์ ท่านได้ละสังขารไปสถิตย์อยู่ ณ สุคติภพ เมื่อปลายปี 2014 นับอายุขัยได้ 99 ปีกับ 11 เดือน พวกเราจึงขอระลึกถึงคุณป้าละออ อเนกานนท์ ด้วยความเคารพนับถืออย่างยิ่ง




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข