อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เมืองมาลิบูผ่านกฎหมาย ห้ามใช้ช้อนส้อมพลาสติก


หลอดดูดกระดาษ ที่เมืองมาลิบูรณรงค์ให้ร้านอาหารนำมาใช้แทนหลอดดูดพลาสติก




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สภาเมืองมาลิบู ลงมติเห็นชอบกับการ “แบน” ช้อนส้อม และหลอดดูด พลาสติกแบบ “ใช้แล้วทิ้ง” มีผลเดือนมิถุนายนนี้

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 208 สภาเมืองมาลิบู ได้ลงมติครั้งสุดท้าย เห็นชอบกับร่างเทศบัญญัติห้ามใช้ช้อน ช้อม มีด และเครื่องมือที่ใช้สำหรับรับประทานอาหาร ที่ทำจากพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง รวมถึงหลอดดูด ในร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองชายทะเลแห่งนี้ ซึ่งการผ่านความเห็นชอบจากสภาเมืองครั้งนี้ทำให้เทศบัญญัติฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่จะถึงนี้

โดยนายกเทศมนตรี ริค มูลเลน บอกว่าการผ่านเทศบัญญัติฉบับนี้ เป็นไปตามนโยบายระยะยาวของเมืองมาลิบู ในการกำจัดผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ผลิตออกมาเพื่อใช้เพียงครั้งเดียว ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายอย่างมากกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

“มาลิบูคือผู้นำของเมืองที่ปกป้องสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรมากมายในการชี้ให้เห็นถึงมลภาวะที่เกิดจากขยะพลาสติกเหล่านี้ รวมถึงการแบนถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ถุงทรายพลาสติก (ใส่ทรายป้องกันน้ำท่วม) และภาชนะใส่อาหารที่ทำจากโฟมด้วย” นายกเทศมนตรีของเมืองมาลิบู กล่าว

ส่วนการแบนช้อนส้อม มีด และหลอดดูดที่ทำจากพลาสติกนั้น นายกเทศมนตรีของเมืองมาลิบู กล่าวว่าเป็นไปเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นขยะพลาสติกตามชายหาด และในทะเล

“ชายหาด ท้องทะเล และสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติคือหัวใจของเมืองมาลิบู เราต้องรักษาความสะอาดเพื่อตัวเรา เพื่อลูกหลาน และอนาคตของเราในภายภาคหน้า”

นายกเทศมนตรีของเมืองมาลิบู กล่าวด้วยว่าก่อนที่เทศบัญญัติฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เดือนมิถุนายน เทศบาลจะทำการรณรงค์เพื่อให้ธุรกิจในเมืองมาลิบูรับรู้ และมีความตื่นตัวกับเทศบัญญัติฉบับใหม่ โดยการนำหลอดดูดที่ทำจากกระดาษ มีข้อความว่า Keep it clean Malibu ออกแจกจ่ายให้ร้านร้านอาหาร และธุรกิจต่างๆ ใช้ รวมถึงจะสนับสนุนให้มีการใช้อุปกรณ์รับประทานอาหาร รวมถึงหลอดดูดที่สามารถใช้ได้หลายครั้ง หรือไม่เป็นอันตรายกับสภาพแวดล้อม เช่นอุปกรณ์ที่ทำจากไม้ แก้ว ไม้ไผ่ เป็นต้น.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข