ข่าวแอลเอ
โดย ทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส (news@siamtownus.com)
สยามทาวน์ข่าวแอลเอ ฉบับที่ 382


สยามทาวน์ข่าวแอลเอ ฉบับที่ 382 ประจำวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2018... นำข่าวกิจกรรม ความเคลื่อนไหวของชุมชนไทยในอเมริกา มานำเสนอคุณผู้อ่านเช่นเคย 

ช่วงเดือนที่ผ่านมา มีพิธีศพของ “คนไทยรุ่นบุกเบิก” ในลอส แอนเจลิส ชุกจนผิดสังเกตุ โดยเฉพาะที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส ที่บางคืนมีศพตั้งเพื่อทำพิธีทางศาสนาถึงสามศพพร้อมกัน.. สยามทาวน์ยูเอส ขอให้บรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ของชุมชน ระมัดระวังตัว อย่ายอมให้ร่างกายอ่อนแอเจ็บไข้ได้ป่วย หรือหกล้มหกลุกได้ง่ายๆ... เพื่อจะได้อยู่เป็นกำลังใจให้กับลูกหลานในการสร้างสรรค์สังคมไทยของเราต่อไปนานๆ

จนถึงวันพฤหัสฯ ที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถค้นหาร่างของ หนูน้อย ลิเดีย สุทธิเทพา เด็กไทยวัยสองขวบ ที่ถูกโคลนถล่มซัดหายไปพร้อมกับพ่อ, พี่ชาย และปู่ เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา... โดยข่าวบอกว่ายังเหลือพื้นที่ที่มีดินโคลนและหินก้อนใหญ่ทับถม รอการค้นหาอีกไม่มากนัก เชื่อว่าแม่และย่าของหนูน้อยเคราะห์ร้าย จะได้ร่างเล็กๆ มาทำพิธีทางศาสนาร่วมกับพ่อ พินิจ และพี่ชาย ..พีรวัฒน์ สุทธิเทพา ในเร็ววันนี้... สยามทาวน์ฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว“สุทธิเทพา” ที่เหลืออยู่ด้วย

โดยเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ และภริยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เดินทางไปเยี่ยม นางยุภาวรรณ บัญญัติตระกูลปาน แม่ของน้องลิเดีย และนางบุญเพิ่ม เทเลอร์ ย่าของน้องลิเดีย ซึ่งขณะนี้พักอยู่ที่โบสถ์แห่งหนึ่งในซานตาบาร์บาร่า พร้อมมอบเงินช่วยเหลือที่ชุมชนไทยในแอลเอ รวบรวมเอาไว้ พร้อมนำหนังสือเดินทางชั่วคราวไปมอบให้ด้วย

เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์  นำทีมงานจากสถานกงสุลใหญ่ฯ ไปให้กำลังใจ เจ้าขาว “ถิรชัย ศิษย์หมอเส็ง” หรือทิวา กิรัมย์ และผู้จัดการ แชแม้-นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ ที่ค่ายซ้อม Wide Card Boxing ก่อนที่เจ้าขาว ถิรชัย จะขึ้นชกชิงแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวท ของสภามวยโลกกับ ลูคัส มาร์ตินมาธิสเซ่ นักชกชาวอาร์เจนตินา ในวันเสาร์ที่ 27 มกราคม นี้ที่สนามเดอะฟอรั่ม เมืองอิงเกิลวูด... ใครที่ไม่มีโอกาสไปเชียร์ที่ขอบเวที สามารถเปิดเชียร์กันได้ทางทีวีช่อง 7 สีประเทศไทย และ HBO Pay Per View ในเวลา 8.30 pm ตามเวลาท้องถิ่นแอลเอ

สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ขอเชิญคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองที่มีบุตรหลานตั้งแต่วัยแรกเกิดถึงวัยรุ่น เข้าร่วมฟังสัมมนาเรื่อง "ไข้หวัดใหญ่ป้องกันได้" โดยคุณหมอหมู ..รังสิมา วายุภัคภานนท์  และ แวนด้าปฐมฤทธิ์ จากศูนย์ส่งเสริมชาวไทย จะมาให้คำแนะนำ ตั้งแต่การดูแลและป้องกัน จะรู้ได้อย่างไรว่าบุตรหลานเป็นไข้หวัดใหญ่ ควรจะไปหาหมอที่ไหน กลัวสื่อสารกับหมอไม่รู้เรื่องทำอย่างไร ฯลฯในวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์  เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปที่วัดไทย แอเอสำรองที่นั่งที่ 818-448-0314 หรือ gina@thaisocal.org

วราวุฒิ แสงทองคำ นิมนต์ ท่านเจ้าคุณพระวิเทศกิตติคุณ (ท่านเริ่ม) และพระสงฆ์วัดไทยฯ ไปเจริญพระพุทธมนต์ฉันเพลที่บ้าน  ย่านพาโนรามาซิตี้ ใกล้วัดไทยฯเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำบุญเนื่องในโอกาสขึ้นบ้านใหม่ มีญาติพี่น้องตระกูล "แสงทองคำ" และ "วงศ์ข้าหลวง" ไปร่วมพิธีบุญและแสดงความยินดีกันเต็มบ้าน

พิธีสวดพระอภิธรรมตามประเพณีพุทธ อุทิศให้ คุณพ่อสำเนียง เกิดภู่ อายุ 95 ปี โดย เอมิลี่ เกิดภู่ และพี่น้องร่วมใจกันจัดขึ้นที่วัดไทยฯ ระหว่างวันที่ 18-20 มกราคมที่ผ่านมา มีญาติๆ ท่านที่เคารพนับถือ และเพื่อนๆ ของลูกๆ ไปร่วมในพิธีอย่างอบอุ่นทุกคืน หลวงพ่อใหญ่วัดไทยเมตตาให้วัดไทยฯ เป็นเจ้าภาพคืนสุดท้ายด้วย

คุณพ่อสง่า คุณแม่เฉลียว บัวเจริญ จัดพิธีฌาปนกิจศพลูกชายคนสุดท้อง โฆสิต บัวเจริญ ซึ่งจากไปด้วยมะเร็งร้ายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจัดขึ้นเมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 22 มกราคม ณ สุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป สวดมาติกาบังสุกุลอุทิศ มีญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ทั้งไทยและอเมริกันไปร่วมพิธี

พิธีฌาปกิจศพ วัชรินทร์​ ชุ่มเมืองปัก สามีของ อุ่นเรือน ชุ่มเมืองปัก ณ สุสานไทยฮอลลี่วูดฟอร์เอฟเวอร์ ผ่านพ้นไปอย่างเรียบง่ายเมื่อบ่ายวันพุธที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา โดยเจ้าภาพได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดไทยแอลเอ 4 รูป สวดมาติกาบังสุกุลอุทิศและแสดงธรรมีกถาปลอบใจ  มีเพื่อนๆ คนไทยและคนอเมริกันเข้าร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์จำนวนมาก

พิธีรดน้ำและสวดพระอภิธรรมอุทิศให้ ช่วงศักดิ์ หิรัญพลกุล คืนแรกเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ผู้ไปร่วมงานชี้ชวนกันดูพระสงฆ์รูปหนึ่งที่เมตตามาร่วมงานว่า “คุ้น” มาก ถามไถ่กันให้กระหึ่มว่ามาจากวัดไหน... ก่อนได้รับคำเฉลยในเวลาต่อมาว่าคือ พระเมธีธรรมาจารย์ หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย พระนักเคลื่อนไหวที่มีบทบาทชัดเจนมากในช่วงที่ประเทศไทยยัง “แยกสีแยกพรรค” ... ทราบว่าท่านมาปฏิบัติศาสนกิจที่นี่ โดยพำนักอยู่ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ 

รัชดา คุณาธรรม ประธานกองประกวดเทพีสงกรานต์ กำลัง “เดินสาย” หาสปอนเซอร์มาสนับสนุนการประกวดอย่างขันแข็ง พร้อมทั้งแจ้งผ่านมาว่า สาวงามที่ชนะเลิศเป็นเทพีสงกรานต์ ได้ รับรางวัล เป็นเงินสด 800 ดอลลาร์ ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ถึง 4 ก็จะได้รับเงินสด 500,400, 300 และ 200 ดอลลาร์ตามลำดับ...นอกจากนั้นก็มีรางวัลขวัญใจสื่อมวลชน 200 ดอลลาร์ รางวัลขวัญใจสงกรานต์ (ตัดสินด้วยลูกโป่ง) 500 ดอลลาร์ พร้อมทั้งมีรางวัลกำลังใจให้กับ สาวงามผิวเนียน สาวงามยิ้มสยาม สาวงามมิตรภาพ และสาวงามบุคลิกภาพอีกท่าน 100 ดอลลาร์...และรางวัลเป็นเกียรติอีก มากมาย เชิญบรรดาสาวงามหลากหลายเตรียมตัวเตรียมใจกันได้แล้ว 

เชิญท่านผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้าร่วมพิธีไหว้ครูประจำปี ซึ่งโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ภาคปกติ โดยคณะครูท้องถิ่นและครูอาสาประจำการ 1 ปี จากโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ จัดขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 27-28 มกราคม 2561 และร่วมงานวันเด็กแห่งชาติในวันเดียวกัน โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป และโปรดนำอาหาร (Pot Luck) ไปเลี้ยงเด็กๆ และรับประทานร่วมกันด้วย

ในวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้  วัดสุทธาวาสจัดงานบุญวันมาฆบูชา ทำบุญตักบาตร และถวายผ้าป่าทุนสร้างโรงทานวิเทศธรรมคุณ โดยมี สุจิต พุ่มวิเศษ เป็นประธานทอดผ้าป่าทุนสร้างโรงทานวิเทศธรรมคุณ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเกรดดิน สร้างฐานอาคาร จึงขอเชิญชวนสาธุชนร่วมบุญสร้างโรงทานอาหารด้วยกัน ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร 951-360-3795, 951-360-3495

พบกันใหม่ฉบับหน้า... สวัสดีครับ...


เยี่ยม : เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ และคณะ เดินทางเยี่ยม ยุภาวรรณ บัญญัติตระกูลปาน และครอบครัวคนไทยที่เป็นเหยื่อโคลนถล่มย่านซานตาบาร์บาร่าพร้อมมอบเงินที่ชุมชนไทยรวบรวมมาช่วยเหลือให้ด้วย




วันเกิดหลาน : จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช นำสมาชิกสมาคมไทยปักษ์ใต้ฯ ไปร่วมทำบุญวันเกิดของ “น้องแทน” บุตรชาย ไพจิตร และกาญจนา ทองทิพย์ ที่วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่มี ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เป็นเจ้าอาวาส




บาลี : คณะครูและนักเรียนในโครงการเรียนบาลีสัญจร ครั้งที่ 10 ถ่ายภาพร่วมกัน ณ สำนักเรียนคณะสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ณ วัดสุทธาวาส โดยมีพระวิเทศธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส เป็นประธาน เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา




อำลา : พิธีฌาปกิจศพ วัชรินทร์ ชุ่มเมืองปัก สามีของอุ่นเรือน ชุ่มเมืองปัก ณ สุสานฮอลีวูดฟอร์เอฟเวอร์ เมื่อบ่ายวันพุธที่ 24 มกราคมโดยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดไทยแอลเอ 4 รูป สวดมาติกาบังสุกุลอุทิศและแสดงธรรมีกถาปลอบใจ 




ช่วยกัน : ตุ๊กตาร์ มา (แถวหน้าที่ 3 จากขวา) นายกสมาคมล้านนาไทย และกรรมการสมาคม ร่วมเป็นเจ้าภาพพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ ช่วงศักดิ์ หิรัญพลกุล สามีกิริยา หิรัญพลกุล ประธานสภาสตรีไทยฯ ที่วัดไทยเมื่อค่ำวันที่ 20 มกราคม




อภิธรรม : คุณพ่อสง่า คุณแม่เฉลียว บัวเจริญ จัดพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศให้ลูกชายคนสุดท้อง โฆสิต บัวเจริญ ซึ่งจากไปด้วยมะเร็งร้าย ณ วัดไทย แอลเอ เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม มีญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ไปร่วมพิธีอย่างอบอุ่น




กระทบไหล่ : “โต ข่าวสด” หรือสนทยา ปรานศิลป์ กระทบไหล่ “แชแม้” นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ บิ๊กบอสของ แกแล็คซี่ บ๊อกซิ่ง โปรโมชั่น จำกัด ที่นำ “เจ้าขาว” ถิรชัย ศิษย์หมอเส็ง มาชกชิงแชมป์โลกในวันเสาร์ที่ 27 มกราคมนี้ ที่เดอะฟอรั่ม




ขอบคุณ : กิริยา หิรัญพลกุล (ยืน) เลี้ยงขอบคุณบรรดาเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ที่มาช่วยเหลือในงานศพสามี ช่วงศักดิ์ หิรัญพลกุล จนผ่านพ้นไปอย่างเรียบร้อยที่ร้านอาหารเครื่องเทศ ถนนฮอลลีวูด หลังเสร็จพิธีฌาปนกิจเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา




สมาธิ : ภาพบรรยากาศการเรียนสมาธิ ของนักเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดสุทธาวาส ที่มีขึ้นก่อนและหลังเข้าเรียนทุกครั้ง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในประเพณีและวัฒนธรรมไทย ปลูกฝังแก่เยาวชนลูกหลานไทยในสหรัฐอเมริกา




ศิลปินไทย : รายการเก้าอี้รับแขกของสยามทาวน์ทีวี สัปดาห์ที่ผ่านมา สนทนากบ สุดรัก คงพ่วง ศิลปินจากเมืองไทยที่เดินทางมาแสดงนิทรรศการผลงานของเธอ โดยนิทรรศการ A Tale of 2 shores จะมีขึ้นที่หอศิลป์ SoLa ตลอดกุมภาพันธ์นี้




ความรู้ : จีน่า ปรีชา นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ไปร่วมในพิธีเปิดการอบรมเสริมทักษะนวดไทยและสปาไทย ที่โบสถ์เซเว่นเดย์ ถนนฮอลลีวูด ซึ่งจัดโดยสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐ เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา




ทำภาษี : ต่าย เพียรวรรณ แห่ง Rabbit Service ที่ตอนนี้ให้สามีดูแลพาลูกเที่ยวเป็นการชั่วคราว เพราะต้องดูแลทำภาษีให้กับลูกค้า ที่หลั่งไหลมาใช้บริการอันสุดเนี๊ยบของเธอมากขึ้นเรื่อยๆ สนใจใช้บริการของเธอก็ติดต่อที่ 310-463-9320




พระอาจารย์ : พระมหาสมัย ฐานจาโร รับนิมนต์จากคณะครูอาสาจากจุฬาฯ มาสอนพระพุทธศาสนาเยื้องต้น ให้กับนักเรียนชั้น ป. 3 โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทย ลอส แอนเจลิส ที่เปิดภาคเรียนที่สองมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา




พระดัง : พระเมธีธรรมาจารย์ “เจ้าคุณประสาร” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร มาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ช่วงศักดิ์ หิรัญพลกุล คืนแรก (18 มกราคม) ที่วัดไทย ก่อนเดินทางต่อไปยุโรป



 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-11-2023 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 559 โครงการฝันที่เป็นจริง จัดแถลงข่าวงาน “ร่วมด้วยช่วยคนพิการ” ครั้งที่ 8 (0/1843) 
02-08-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 558 : คุณจอห์น สังขมี เจ้าของร้าน Emporium Thai Westwood ได้ร่วมงานยูเอสพรีเมียร์ หนัง Thirteen Lives (0/6487) 
14-07-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 558 : ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน “ร่วมบริจาคโลหิต ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์” (0/1187) 
21-02-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 557 : บริการกงสุลสัญจรที่ลาส เวกัส มีนาคม 2022 นี้ (0/3803) 
07-02-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 556 : เชิญร่วมสัมมนาออนไลน์เริ่มต้นธุรกิจ ฟรี!! (0/2043) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข