ข่าวการเมืองไทย
ศรีสุวรรณ ข้องใจ รัฐมีงบกลาง2แสนล้าน นายกฯอนุมัติได้ทันที แต่รอเงินบริจาคน้ำท่วม


เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีสำนักนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนประชาชนให้ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคอีสานนั้น เหตุใดรัฐบาลต้องมัวมาเสียเวลาและบุคลากรของรัฐในการรอรับเงินบริจาคของประชาชน เพราะรัฐบาลได้มีงบประมาณแผ่นดินปี 2560 ซึ่งเป็นงบกลางอยู่แล้วมากกว่า 1.9 แสนล้านบาท นายกรัฐมนตรีสามารถอนุมัติเงินสั่งจ่ายให้นำไปช่วยเหลือประชาชนได้ในทันที ขณะเดียวกันเงินทดรองราชการที่กระทรวงการคลังได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในพื้นที่ประสบภัย สามารถเบิกจ่ายนำไปใช้ได้ทันทีได้อยู่แล้วจังหวัดละ 70 ล้านบาทโดยกรมบัญชีกลางได้ยกเว้นระเบียบการจัดซื้อ-จัดจ้าง ให้อำนาจผู้ว่าฯเบิกเงินไปซื้อวัสดุ อุปกรณ์ หรือยานพาหนะพิเศษซึ่งมีความจำเป็นต่อการช่วยเหลือด้านต่าง ๆ รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่ที่น้ำท่วมสูงอย่างรุนแรงในพื้นที่เพื่อความรวดเร็วในการช่วยเหลือประชาชน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่รัฐบาลโดยสำนักนายกรัฐมนตรี มาดำเนินการเชิญชวนประชาชนให้ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมจึงสงสัยว่าจะเก็บเงินงบกลาง 1.9 แสนล้านบาทไปไว้ใช้อะไรหรือจะรอนำไปจ่ายในการซื้ออาวุธ-ยุทธโธปกรณ์ต่าง ๆให้กองทัพเพื่อความมั่นคงกระนั้นหรือ และการทำหน้าที่ของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติยังเป็นที่น่าสงสัยอยู่ว่ายังคงมีอยู่ในสาระบบหน่วยงานราชการไทยอีกหรือไม่ เพราะกรณีเขื่อนห้วยทรายขมิ้นที่จังหวัดสกลนครแตก

ศูนย์ฯดังกล่าวได้ทำหน้าที่เตือนภัยชาวบ้านในพื้นที่ใต้เขื่อนและในพื้นที่อำเภอเมืองสกลนครให้เตรียมตัวฉุกเฉินเพื่ออพยพหรือป้องกันทรัพย์สินมีค่าของตนหรือไม่อย่างไร ก่อนที่เขื่อนจะแตก หรือรอฟังรายงานจากกรมชลประทานว่าเป็นแค่น้ำกัดเซาะเขื่อนไม่ใช่เขื่อนแตกจึงไม่ส่งสัญญาณใดๆต่อชาวบ้าน ซึ่งถ้าทำงานเพียงเช่นนั้นก็สมควรยุบเลิกศูนย์ฯดังกล่าวไปเสียเพื่อนำงบประมาณของศูนย์ฯดังกล่าวไปช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมยังจะมีประโยชน์เสียกว่า




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15773) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3394) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3604) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3764) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2159) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข