ข่าวเด่นเมืองไทย
ข่าวเด่นเมืองไทย
รายงานหน้าหนึ่ง : “ฝรั่งเนท” เป็นใคร?





โดย : ผู้จัดการออนไลน์

อย่างน้อย 3 กรณีแล้ว ที่ "มายเมทเนท" (MyMateNate) ยูทูปเบอร์ชื่อดังที่มักจะทำคลิปแกล้งคน หรือเรื่องราวที่เป็นกระแสสังคม ก่อเรื่องให้ชาวโซเชียลปวดหัวเล่นๆ

- พ.ย. 2559 ทำวีดีโอคลิป "ฝรั่งทดสอบระบบการเรียนภาษาอังกฤษของไทย" โดยใช้วิธีตอบคำถามเด็กไทย ที่ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษด้วยคำถามแปลกๆ ทำให้เป็นที่วิจารณ์ว่าดูถูกเด็กไทย และการไม่เซ็นเซอร์ใบหน้ากลายเป็นการประจานให้เด็กอับอาย

- มิ.ย. 2560 ทำวีดีโอคลิปในลักษณะแมวผูกกับลูกโป่งลอยขึ้นฟ้า และแมงป่องต่อยกับแมว ทำให้กลุ่มคนรักสัตว์ไม่พอใจ มีการล่ารายชื่อผ่าน Change.org อีกทั้งแอดมินเพจ "Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว" แจ้งความกับ สน.ห้วยขวาง ดำเนินคดีในข้อหาทารุณกรรมสัตว์

 - ก.ค. 2560 ทำวีดีโอคลิปทดลองวางเงินเหรียญของประเทศต่างๆ ให้รถไฟทับ ทำให้เพจ "ทีมนั่งรถไฟ กับนายแฮมมึน" อดีตแชมป์แฟนพันธุ์แท้รถไฟไทย ออกมาโวยว่าการวางเหรียญดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์เดินรถ โดยเฉพาะล้อรถไฟจะเกิดแผลจากการกระแทก เสี่ยงต่อรถไฟตกรางได้

หลายคนคงรับรู้พฤติกรรมของฝรั่งหัวทองรายนี้ได้เป็นอย่างดี แต่น้อยคนนักอาจยังไม่รู้จักว่าเขาเป็นใคร มาจากไหน?

มายเมทเนท มีชื่อจริงว่า นายเนท บาร์ทลิ่ง หรือ นายนาธาน บาร์ทลิ่ง อายุ 23 ปี เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายคอเคเชียนจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

เข้ามาตั้งรกรากอยู่ในประเทศไทยและอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2556 หรือเมื่อ 4 ปีก่อน ปัจจุบันชีวิตส่วนตัว คบหากับสาวไทยนามว่า "หมี วัลลภา ทองปาล" หมั้นเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา

เขาเป็นคนเดียวในประเทศไทยที่หารายได้เลี้ยงชีพด้วยการทำวีดีโอคลิปแกล้งคน ลงบนเว็บไซต์ยูทูป กลายเป็นบุคคลผู้มีชื่อเสียงบนอินเตอร์เน็ต

เนทอ้างว่า การแกล้งคนแปลกหน้าเป็นเรื่องที่ขัดกับวัฒนธรรมไทย แต่ไม่มีใครโกรธ เพราะเขาถูกมองว่าเป็น "คนนอก" ที่ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามธรรมเนียมของไทยอย่างเคร่งครัด

เชื่อว่าคนไทยชอบถูกแกล้ง เพราะอยากทราบว่าคนอื่นคิดกับเราอย่างไร และการที่มีคนนอกมาบอกเล่าความคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศไทยอย่างตรงไปตรงมา ก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนรุ่นใหม่

เนทเป็นนักพูดที่เก่งกาจ ยามปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชน เขาได้รับการฝึกวางตัวเมื่ออยู่ต่อหน้าสื่อมาเป็นอย่างดี และมีประสบการณ์เคยออกรายการโทรทัศน์ วิทยุ และปรากฎตัวบนสื่อสิ่งพิมพ์

ปัจจุบัน My Mate Nate ผลิตวีดีโอความยาวอย่างน้อย 5 นาที สำหรับช่อง My Mate Nate ทางยูทูปและเฟซบุ๊กเพจเป็นประจำทุกสัปดาห์ และวางแผนว่าจะอัปโหลดวีดีโอทุกวันเพื่อดึงดูดผู้ติดตามมากขึ้น

ณ เดือนกรกฎาคม 2560 ช่องยูทูป My Mate Nate มีผู้ติดตาม 3.28 ล้านยูสเซอร์ และเฟซบุ๊ก My Mate Nate มีคนที่กดถูกใจ 9.39 แสนยูสเซอร์

เนทระบุว่า แต่ละวันมีผู้ติดตามรายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4-7 พันคน โดย 97% ของผู้ติดตามอยู่ในประเทศไทย ผู้ชมส่วนใหญ่เกินครึ่งอายุ 18-34 ปี เพศชายมากกว่าเพศหญิง

ที่ผ่านมา มีแบรนด์ต่างๆ ร่วมงานกับ My Mate Nate ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายกีฬา รถยนต์ ผลิตภัณฑ์โดรน เบียร์ เครื่องดื่มเกลือแร่ กิจกรรมอีเวนต์ ยันบริษัทขายตรง รวมทั้งค่ายมือถือชื่อดัง

นอกจากนี้ มายเมทเนท ยังมีบริษัทด้านการสนับสนุนการตลาด ของชาวต่างชาติรายหนึ่ง เข้ามาช่วยสนับสนุนการตลาด โดยให้สิทธิประโยชน์แก่พันธมิตรทั้งประชาสัมพันธ์แบรนด์ ทำการตลาดเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น

กลายเป็นประเด็นที่ทำให้เฟซบุ๊กเพจสายดาร์คอย่าง "แหม่มโพธิ์ดำ" ออกมาตั้งคำถามว่า เนททำงานในประเทศไทย มีใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) อย่างถูกต้องหรือไม่?

แหล่งข่าวกล่าวกับแหม่มโพธิ์ดำว่า เมื่อเดือน มิ.ย. ถือวีซ่า ผ.30 (ผ่อนผันให้พำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยได้ 30 วัน) ส่วนใบอนุญาตทำงาน ขาดตั้งแต่เมื่อ ธ.ค. ปีที่แล้ว
ซึ่งวีซ่า ผ.30 ไม่สามารถทำงานหาเงินในประเทศไทยได้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนไปยังตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และกระทรวงแรงงานไปหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า ส่วนที่เคยกล่าวชี้แจงว่า ถือวีซ่าและต่อวีซ่ารายปีนั้นไม่เป็นความจริง

"อยากให้เนทออกมาชี้แจง ว่าเมื่อไหร่จะหยุดโกหก หรือประเทศไทยอะไรก็ได้ ไม่ซีเรียสกับเรื่องวีซ่าถูกประเภทอีกต่อไป อยากให้ ตม. ช่วยตรวจสอบที เราแจ้งไปหลายครั้ง ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย"

สิ่งที่คนไทยมักจะมองดรามาแค่ชั่วครู่ แต่น้อยคนนักได้มองเห็นก็คือ ในเมื่อเขาใช้ชีวิตทำคลิปแกล้งคนไทยมานานถึง 4 ปี มีชื่อเสียง มีรายได้เป็นกอบเป็นกำขนาดนี้ คนไทยคิดอย่างไร

 อย่าลืมว่า ทุกคลิปที่เข้าชม ทุกไลค์ที่กด นั่นหมายถึงรายได้และชื่อเสียงที่หล่อเลี้ยงชีวิตของเขา

ส่วนดรามาน่ะเหรอ ... แค่ออกคลิปขอโทษเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือคิดว่าไม่น่าจะบานปลายขนาดนั้นก็จบแล้ว คนไทยใจดี และเป็นอย่างนี้เหมือน "วงจรอุบาทว์" ของนายเนทแทบทุกครั้ง....


......ล้อมกรอบ…….


อะไรจะเกิดขึ้น? ถ้าวางเหรียญให้รถไฟวิ่งทับในอเมริกา

โดย : สามารถ ราชพลสิทธิ์

เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปแล้วว่านายนาธาน บาร์ทลิ่ง ชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นยูทูบเบอร์ เจ้าของแชนแนล My Mate Nate ถูกการรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งความดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่ง กรณีนำเหรียญของประเทศต่างๆ ไปติดไว้บนรางรถไฟ แล้วให้รถไฟวิ่งทับ เพื่อทดสอบว่าเหรียญของประเทศใดทนทานที่สุด ต่อจากนี้ไปเราควรจะติดตามดูว่านายนาธาน บาร์ทลิ่ง จะถูกลงโทษอย่างไร

ผู้ติดตามเรื่องนี้คงอยากทราบว่า ถ้าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของนายนาธาน บาร์ทลิ่ง ที่นั่นจะมีบทลงโทษอย่างไร ผมได้สรุปบทลงโทษมาจากหนังสือ “Compilation of State Laws and Regulations Affecting Highway-Rail Grade Crossings (2013)” ได้ความว่า ผู้ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับรางรถไฟ เช่น วางวัตถุ สิ่งของไว้บนรางรถไฟ เป็นต้น จะถูกลงโทษในแต่ละรัฐไม่เหมือนกัน ดังนี้

1. รัฐฟลอริดา จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือทั้งจำและปรับ

2. รัฐไอดาโฮ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 เหรียญสหรัฐ หรือทั้งจำและปรับ

3. รัฐแมรี่แลนด์ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือทั้งจำและปรับ

4. รัฐวอชิงตัน จำคุกไม่เกิน 10 ปี (ไม่พูดถึงโทษปรับ)

5. รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย หากความเสียหายมีมูลค่าไม่เกิน 1,000 เหรียญสหรัฐ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จะถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือถูกปรับไม่น้อยกว่า 500 เหรียญสหรัฐ แต่ไม่เกิน 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือทั้งจำและปรับ หากความเสียหายมีมูลค่าเกิน 1,000 เหรียญสหรัฐ หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จะถูกจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 10 ปี หรือถูกปรับไม่น้อยกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐ แต่ไม่เกิน 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือทั้งจำและปรับ

ผู้บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เห็นบทลงโทษของประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว คงพิจารณาได้ว่าบทลงโทษตามกฎหมายของเราเหมาะสมแล้วหรือไม่ หรือควรจะปรับปรุงแก้ไข เรื่องนี้ขอฝากไปที่การรถไฟฯ ด้วยครับ.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
21-02-2021 วงการบันเทิงสูญเสีย ไพโรจน์ ใจสิงห์ นักแสดงมากฝีมือ (0/13902) 
30-10-2019 แจงระงับสิทธิจีเอสพี กระทบแค่1,800ล้าน (25/5243) 
16-10-2019 ส่งออกข้าววืดเป้า9ล้านตัน ถูกเวียดนามตามบี้ทุกตลาด (0/2869) 
25-09-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ดอกเตอร์จากฟินแลนด์ ยัน รมช.ไทยลอกวิทยานิพนธ์ (2/3182) 
19-09-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ปลดล็อค”น้ำดอกไม้สีทอง”สู่อเมริกา (0/2050) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข