ตระเวนแอลเอ
ฟิลิปิโน่ ทาวน์ แอลเอ ได้ “ซุ้มประตู” เดือนพฤษภาคมนี้












สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มิช โอ’ฟาเรลล์ สมาชิกสภาเมืองแอลเอ เขต 13 ได้แถลงถึงการสร้างซุ้มประตูด้านทิศตะวันออกของ ฮิสตอริค ฟิลิปิโน่ทาวน์ เป็นซุ้มประตูแบบถาวร สร้างคล่อมถนนเบฟเวอร์ลี่ เพื่อทำหน้าที่ “ต้อนรับ” ผู้สัญจรผ่านไปมา เข้าสู่บริเวณที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “ชุมชนของชาวฟิลิปปินส์” ในแอลเอ อย่างเป็นทางการ 

โดยซุ้มประตูดังกล่าว จะทำการก่อสร้างและเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งมรดกชาวเอเชียนแปซิฟิก หรือ Asian Pacific American Heritage Month พอดี


ซุ้มประตูที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ตะแลง กาเบย์” หรือดาวนำทางของเรา (our guiding star) มีขนาดกว้าง 82 ฟุต สูง 30 ฟุต คล่อมถนนเบฟเวอร์ลี บริเวณที่เป็นมุมทางทิศตะวันออกของ ฟิลิปิโน่ ทาวน์ และใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 587,000 ดอลลาร์


“โครงการนี้ คือแรงงานแห่งความรักของผู้คนจำนวนมากใน ฮิสตอริค ฟิลิปิโน่ ทาวน์ แห่งนี้ แลนด์มาร์คที่สวยงามและเป็นประวัติศาสตร์ชิ้นนี้ จะเป็นความภาคภูมิใจของชุมชนฟิลิปิโน และเป็นการเฉลิมฉลองชุมชนที่มีสีสัน และสิ่งที่ชาวฟิลิปินโน-อเมริกัน ได้อุทิศใหกับเมืองลอส แอนเจลิส ตลอดมา” มิช โอ’ฟาเรลล์ กล่าว


ซุ้มประตู ตะแลง กาเบย์ ออกแบบโดยศิลปินเชื้อสายฟิลิปินส์ชื่อ อีลิสซีโอ อาร์ท ซิลว่า และ ซีเลสติโน่ เจอโรนิโม จูเนียร์ มีการนำเอาสัญญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของฟิลิปปินส์หลายอย่างเข้าไปผสมผสาน เช่นโคมไฟประดับที่เรียกว่า parol, ภาพของนก sarimanok ซึ่งเป็นนกในตำนานเก่าแก่ของเกาะมินนาเดาของฟิลิปปินส์ และมีดอกไม้ gumamela หรือดอกชบา เพื่อเป็นการยกย่องบรรดา “ฟรอนท์ไลน์เวิร์คเกอร์” เชื้อสายฟิลิปปินส์ ที่เสียสละอย่างมากในช่วงวิกฤตโควิด-18


“มันคือความเหมาะเจาะพอดี กับการอุทิศ (ซุ้มประตู) ให้กับบรรดา ฟรอนท์ไลเนอร์ ผู้กล้าหาญ ทั้งหญิงและชาย ซึ่งนักรบผู้กล้าหาญเหล่านี้จำนวนมากมาจากชุมชนฟิลิปิโน่ของเรา” อีลิสซีโอ อาร์ท ซิลว่า ศิลปินผู้ออกแบบฯ กล่าวในพิธีเปิดแปลนซุ้มประตู เมื่อเดือนมิถุนายน 2020


โดยนอกจากซุ้มประตูขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ชี้ชัดถึงที่ตั้งของ ฟิลิปินโน่ ทาวน์ ในลอส แอนเจลิส แล้ว ชุมชนฟิลิปิโน่ ยังได้สร้างภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรียกว่า The Philippine mural ใกล้ๆ กับซุ้มประตูด้วย


โดย ฮิสตอริค ฟิลิปิโน่ทาวน์ เป็นหนึ่งในหก “ชุมชนเอเชียและหมู่เกาะ” ในเมืองลอส แอนเจลิส (โดยชุมชนที่เหลือคือไชน่าทาวน์, ลิตเติลโตเกียว, ลิตเติลบังกลาเทศ, โคเรียนทาวน์ และไทยทาวน์) ได้รับการสถาปนาโดยเทศบาลเมืองแอลเอ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2002 หรือสามปีหลังจากการสถาปนาไทยทาวน์ บนถนนฮอลลีวูด ของชุมชนไทย (ตุลาคม 1999) 


พื้นที่ของ ฮิสตอริค ฟิลิปิโน่ ทาวน์ ทางตะวันออกอยู่ที่ถนนเกลนเดลและฟรีเวยื 101 นอร์ธ, ด้านตะวันตก อยู่ที่ถนนฮูเวอ

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข