ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 468


“ทรัมป์” รับเงิน 15 ล้านจากการเยือนแคลิฟอร์เนีย




แอลเอ เริ่มใช้ระบบโหวตใหม่ เลือกตั้งปีหน้า




มิวเซียมทรงยานอวกาศของ “ลูกัส” คืบหน้า




พบ “ค้างค้าวบ้า” ที่อนาไฮม์




.

“ทรัมป์” รับเงิน 15 ล้านจากการเยือนแคลิฟอร์เนีย

เอพี อ้างแหล่งข่าวระดับสูงของพรรครีพับลิกันว่า การเดินทางมาเยือนแคลิฟอร์เนียของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเวลาสองวัน คือระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน ที่ผ่านมานั้น ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับเงินจากงานเลี้ยงหาทุนไม่ต่ำกว่า 15 ล้านดอลลาร์

โดยวันแรก ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้รับเงินบริจาคประมาณ 3 ล้านดอลลาร์จากงานเลี้ยงอาหารเที่ยงในย่านเบย์แอเรีย และอีก 5 ล้านดอลลาร์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งจัดขึ้นที่บ้านพักของมหาเศรษฐีนักพัฒนาที่ดิน เจฟฟรีย์ ปาล์มเมอร์ ในย่านเบฟเวอร์รี่ฮิลล์ ของลอส แอนเจลิส

จากนั้นในวันที่สอง ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้รับเงินสนับสนุนจากงานเลี้ยงอาหารเช้าในลอส แอนเจลิส ที่โรงแรมเบฟเวอร์ลี ฮิลล์ อีก 3 ล้านดอลลาร์ และงานเลี้ยงมื้อเที่ยงที่ซานดิเอโก้ อีกประมาณ 4 ล้านดอลลาร์

โดยงานเลี้ยงหาทุนในแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ จัดโดยกองทุน “ทรัมป์วิคตอรี” และคณะกรรมาธิการพรรครีพับลิกันแห่งชาติ เพื่อหาเงินทุนสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์สำหรับการเลือกตั้งสมัยที่สอง ซึ่งจะมาถึงในปี 2020

โดยทุกจุดที่ผู้นำสหรัฐฯ ปรากฎตัว รวมถึงริมถนนซึ่งเป็นทางผ่านของขบวนรถ มีกลุ่มต่อต้านประธานาธิบดีทรัมป์ ไปร่วมตัวกันชูป้ายขับไล่ รวมถึงที่บริเวณหน้าโรงแรม เบฟเวอร์ลี่ ฮิลล์ ไม่ไกลจากจุดที่จัดงานเลี้ยงเมื่อเช้าวันที่ 18 กันยายน ซึ่งข่าวบอกว่ามีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มต่อต้านประธานาธิบดีทรัมป์ด้วย แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ รวมถึงไม่มีการจับกุมดำเนินคดีใดๆ


แอลเอ เริ่มใช้ระบบโหวตใหม่ เลือกตั้งปีหน้า

การเลือกตั้งใหญ่ของอเมริกา รอบไพร์มเมอรี่ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2020 ผู้ใช้สิทธิ์ในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ส่วนใหญ่ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในคูหา กล่าวคือจะมีการนำแท็บเล็ท (tablet) มาให้ผู้ใช้สิทธิ์ใช้ออกเสียงแทน

นอกจากนี้ สถานที่ออกเสียง หรือหน่วยเลือกตั้งในแอลเอ เคาน์ตี้ ก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน กล่าวคือ เปลี่ยนจากระบบเดิมที่สำนักงานทะเบียนฯ จะกำหนดจุดเลือกตั้งให้กับผู้มีสิทธิ์ มาเป็นระบบที่ผู้ใช้สิทธิ์ สามารถเลือกหน่วยเลือกตั้งเองได้ โดยมีหน่วยเลือกตั้ง ที่เรียกว่า Vote center ให้เลือกถึง 1,000 แห่ง

“หมายถึงว่าคุณสามารถเลือกได้ว่าไปใช้สิทธิ์ในจุดที่ใกล้กับที่ทำงาน หรือจุดที่คุณต้องไปส่งลูกที่โรงเรียน หรือใกล้กับยิมที่คุณไปออกกำลังกายหลังเลิกงาน” ดีน โลแกน หัวหน้าสำนักงานทะเบียนของแอลเอ เคาน์ตี้ กล่าว และว่า Vote Center จะเปิดทำงาน 11 วัน รวมถึงวันเลือกตั้งด้วย

อย่างไรก็ตาม ข่าวบอกว่าถึงจะใช้แท็ปเล็ท เป็นอุปกรณ์ในการลงคะแนนเสียง แต่ระบบดังกล่าวจะไม่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต หรือเน็ตเวิร์คใดๆ ดังนั้นผู้ใช้สิทธิ์ยังคงต้องพรินท์บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนเสร็จแล้วออกมาหย่อนลงหีบเหมือนเดิม.


มิวเซียมทรงยานอวกาศของ “ลูกัส” คืบหน้า

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา อีริค การ์เซ็ตติ นายกเทศมนตรีของเมืองลอส แอนเจลิส และจอร์จ ลูกัส นักสร้างภาพยนตร์ชื่อก้องโลก เดินทางมาดูความคืบหน้าของการก่อสร้าง ลูกัสมิวเซียม  ออฟ เนอร์ราทีฟ อาร์ต (Lucas Museum of Narrative Art) ซึ่งเป็นอาคารรูปยานอวกาศ มูลค่าการก่อสร้าง 1.5 พันล้านดอลลาร์ ในบริเวณ เอ็กโปซิชั่นปาร์ค ใกล้กับมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียใต้ (USC) ซึ่ง จอร์จ ลูกัส เคยเรียน

“คุณนึกภาพออกไหมว่าจะรู้สึกอย่างไร เมื่อเข้ามาในสถานที่สร้างโดยคนที่สร้างสรรค์ Star Wars ได้ดูหนังเรื่องแรกของเขา ได้รับการอธิบายว่าต้องใช้อะไรบ้างในการเปลี่ยนโลก และในการสร้างตำนาน Star Wars ขึ้นมา” นายกเทศมนตรี อีริค การ์เซ็ตติ กล่าว และว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็น สถานที่แห่งแรงบันดาลใจ สำหรับผู้คนจำนวนมหาศาลต่อไปในอนาคต

จอร์จ ลูกัส กล่าวให้กำลังใจกับทีมก่อสร้างว่า ถึงเขาจะสามารถ “ฝันถึง” สถานที่แห่งนี้ แต่มันจะไร้ประโยชน์หากไม่มีทีมงานที่มีความสามารถในการทำฝันของเขาให้เป็นจริง

โดยขณะนี้ การก่อสร้างลานจอดรถใต้ดินของมิวเซียมรูปยานอวกาศได้สำเร็จลงแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างฐานสำหรับสนับสนุนตัวอาคาร โดยเชื่อว่าพิพิธภัณฑ์ไฮเทคแห่งนี้จะแล้วเสร็จในปี 2021

ทั้งนี้ จอร์จ ลูกัส ได้อธิบายความหมายของคำว่า “เนอร์เรทีฟ อาร์ต” ว่าเป็นศิลปะของการเล่าเรื่องผ่านภาพ หรือสื่อต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องราวที่เขาต้องการเล่าในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือ “มหากาพย์อวกาศ Star Wars" ซึ่งเกิดขึ้นจากจินตนาการของเขา โดยจอร์จ ลูกัส ใช้เงินส่วนตัวของเขาร่วมสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถึง 300 ล้านดอลลาร์ รวมถึงจะนำเอาอุปกรณ์ประกอบฉาก เสื้อผ้า ยานอวกาศ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ Star Wars ซึ่งประเมินว่ามีมูลค่ามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์มาจัดแสดงที่นี่ด้วย.


พบ “ค้างค้าวบ้า” ที่อนาไฮม์

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2019 สำนักงานสาธารณสุขของออเรนจ์ เคาน์ตี้ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้ระวังค้างคาวติดชื้อสุนัขบ้า (rabies) หลังจากมีการพบตัวอย่างที่อาคารพาณิชย์เลขที่ 1188 N. Euclid St. ในเมืองอนาไฮม์ เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 13 กันยายน

โดยสำนักงานสาธารณสุขฯ แจ้งด้วยว่า ไวรัสพิษสุนัขบ้าถือว่ามีอันตรายอย่างมาก หากปล่อยทิ้งไว้จนถึงขั้นแสดงอาการ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่แตะต้องค้างคาว หรือเห็นว่ามีผู้ใดแตะต้องค้างคาวที่ตาย หรือคลานอยู่ตามพื้น ให้ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขโดยทันทีที่หมายเลข 714-834-8180 ระหว่าง 08.00 -17.00 น. หรือที่ 714-834-7792 หลังเวลาทำงาน

หรือหากผู้ใดคิดว่าสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัขและแมวของตัวเองอาจกัดหรือเล่นกับค้างคาวติดเชื้อสุนัขบ้า ให้รีบนำสัตว์เลี้ยงไปรับการตรวจจากสัตว์แพทย์โดยด่วน

เชื้อไวรัสร้ายชนิดนี้พบในน้ำลายสัตว์พาหะ และถ่ายทอดสู่คนได้โดยการกัด หรือในบางกรณี น้ำลายอาจกระเด็นเข้าตา ปาก หรือบาดแผลได้ โดยสาธารณสุขของออเรนจ์ เคาน์ตี้ บอกด้วยว่า ในปีที่ผ่านๆ มา เคยมีกรณีผู้ติดเชื้อสุนัขบ้าเพราะถูกค้างคาวกัดขณะหลับ หรือเผลอ โดยไม่รู้สึกตัว เพราะฟันของค้างคาวมีขนาดเล็กมาก

โดยสิ่งที่ควรทำคือหลีกเลี่ยงการแตะต้องสัตว์ป่าทุกชนิด ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว ปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิดในยามค่ำคืน และหากพบค้างค้างคลานอยู่บนพื้น เกาะผนังบ้านหรือตามกิ่งไม้เตี้ยๆ ในสภาพผิดปกติ อย่าแตะต้อง แต่ให้แจ้งศูนย์ดูแลสัตว์ของออเรนจ์ เคาน์ตี้ (O.C. Animal Care) ที่หมายเลข 714-935-6848.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข