ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 467

.

แอลเอ อาจแบน “กล่องโฟม-ขวดพลาสติก”

เมืองลอส แอนเจลิส เริ่มถกถึงเทศบัญญัติ “แบน” กล่องโฟม (polystyrene foam) สำหรับใส่อาหาร และขวดน้ำพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นไปตามแผนการของนายกเทศมนตรี อีริค การ์เซ็ตติ ที่ต้องการจะแบนขวดน้ำพลาสติกและกล่องโฟมให้ได้ภายในปี 2021

ข่าวบอกว่าสภาเมืองได้แต่งตั้งคณะทำงาน สำหรับศึกษาผลกระทบต่อการ “แบน” ภาชนะโฟมในเขตเมืองแอลเอ ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เทศบัญญัติที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ วันนี้ มีผลกระทบต่อทุกฝ่ายน้อยที่สุด

โดยกล่องโฟม ซึ่งเป็นวัสดุที่ไม่ย่อยสลายตามธรรมชาติ จึงเป็นอันตรายต่อความสมดุลย์ของระบบนิเวศ อีกทั้งกระบวนการผลิตยังส่งผลให้เกิดมลภาวะต่ออากาศ ยิ่งกว่านั้น สาร polystyrene ยังเป็นสารที่ถูกระบุว่า อาจะเป็นสารก่อมะเร็งในร่างกายมนุษย์ โดยกลุ่มคุ้มครองสภาพแวดล้อม (The Enviromental Protection agency) อีกด้วย

ข่าวบอกด้วยว่า สภาเมืองแอลเอ ทราบดีว่าการแบนกล่องโฟม ไม่ใช่เรื่องที่จะกระทำได้ง่ายๆ เพราะมีผลกระทบเป็นวงกว้างกับธุรกิจ โดยเฉพาะร้านอาหารเกือบทุกแห่งในเมือง ที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการจัดหาภาชนะสำหรับใส่อาหารชนิดใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยเฉพาะร้านขนาดเล็ก เช่นแผงอาหารและรถเข็น จะได้รับผลกระทบรุนแรง

โดยในการประชุมสภาเมืองครั้งดังกล่าว มีการพูดถึงความสนับสนุนของเทศบาลต่อร้านค้าที่อาจจะได้รับผลกระทบ หากมีการประกาศใช้เทศบัญญัติ “แบน” กล่องโฟมจริงๆ เช่นสิ่งที่เรียกว่า “environmental credit” ซึ่งร้านค้าสามารถใช้ลดหย่อนค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ จากเทศบาลได้ในอนาคต เป็นต้น.


แคลิฟฯ ไม่ผ่าน “แบงค์ของธุรกิจกัญชา”

ร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้รัฐแคลิฟอร์เนีย สามารถจัดตั้งธนาคารสำหรับธุรกิจกัญชาโดยเฉพาะ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียถือว่าเป็นรัฐใหญ่ที่สุดของอเมริกา ที่อนุญาตให้การบริโภคกัญชาเป็นสิ่งถูกต้องตามกฎหมาย แต่ธนาคารพาณิชย์ทั่วไปไม่สามารถทำธุรกิจกับร้านค้ากัญชาได้ เพราะกัญชายังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลาง

วุฒิสมาชิก บ๊อบ เฮิร์ทซเบิร์ค (แคลิฟอร์เนีย/เดโมแครต) เจ้าของร่างกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังสูญเสียผลประโยชน์มหาศาล โดยเฉพาะรายได้จากการจัดเก็บภาษีรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่รัฐแคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้มีการใชักัญชาอย่างเสรีได้ ทั้งนี้เพราะธุรกิจกัญชาไม่สามารถเปิดบัญชีกับธนาคารอย่างมีระบบได้ ซึ่งตนเอง จะทำงานใกล้ชิดกับผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม ในการแก้ไขเนื้อหาสาระของกฎหมายฉบับน้ีอีกครั้ง และนำเสนอต่อที่ประชุมสภาอีกครั้งในปีหน้า.


ให้เด็กจูเนียร์ไฮฯ บางร.ร.ขึ้นเมโทรฟรี

ขนส่งเมโทร และเขตการศึกษาลอส แอนเจลิส กำลังจัดทำโครงการ U-Pass Program เป็นพิเศษสำหรับนักเรียนไฮสกูลระดับ “จูเนียร์” ใช้บริการรถเมล์และรถไฟของเมโทรได้ฟรี เพราะเชื่อว่าจะทำให้นักเรียนขาดเรียนน้อยลง เรียนดีขึ้นและเรียนจบไฮสกูลได้มากขึ้น โดยในขั้นทดลองนี้ จะเริ่มที่โรงเรียน มานูเอล อาร์ท ไฮสกูล (Manual Arts High School) ถนนเวอร์มอนท์ เป็นแห่งแรก

ข่าวบอกว่าโครงการขั้นทอดลองนี้ ได้รับทุนดำเนินการ 200,000 ดอลลาร์จากเขตการศึกษาแอลเอ และเงินสมทบจากกลุ่มผู้ปกครอง เพื่อให้นักเรียนเกรด 11 ของโรงเรียนมานูเอล อาร์ท จำนวนประมาณ 400 คนโดยสารรถเมล์และรถไฟของเมโทรได้ฟรีตลอดปีการศึกษานี้

“นักเรียนที่มีบัตร ยู-พาสส์ ขึ้นรถบัสได้ฟรี จะไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน พวกเขาจะมาเรียนได้บ่อยขึ้น เรียนดีขึ้นและเรียนจบมากขึ้นด้วย” ดร.จอร์จ แม็คเคนน่า กรรมการอำนวยการของเขตการศึกษาแอลเอ กล่าว

ส่วนสาเหตุที่เลือกนักเรียนเกรด 11 เป็นผู้รับผลประโยชน์กับโครงการ ยู-พาสส์ นี้ ดร.จอร์จ แม็คเคนน่า กล่าวว่าเป็นเพราะเป็นกลุ่มอายุที่กำลังจะทำใบขับขี่ “เราหวังว่าจะเป็นการสอนให้พวกเขาได้เห็นถึงผลประโยชน์ของระบบขนส่งมวลชน เป็นการช่วยเตรียมตัวพวกเขาในอนาคตข้างหน้าด้วย”

เขตการศึกษาแอลเอ มีความหวังว่าจะสามารถขยายโปรแกรม U-Pass สำหรับเด็กเกรด 11 ไปทั่วทุกโรงเรียน แต่อุปสรรคใหญ่ขณะนี้คือเงินทุน ซึ่งต้องใช้ค่อนข้างมาก.


ยุงลายนำเชื้อเวสท์ไนล์ ระบาดแอลเอ

ไวรัส เวสท์ ไลน์ กำลังระบาดในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ และอากาศที่ร้อนจัดในช่วงหน้าร้อน มีส่วนทำให้ปริมาณยุง พาหะของเชื้อไวรัสร้าย ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยข่าวบอกว่าช่วงแปดเดือนเศษๆ ของปี 2019 มีผู้ป่วยด้วยไวรัสเวสท์ ไนล์ ในแคลิฟอร์เนียมากถึง 57 ราย เป็นผู้ป่วยในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ 4 ราย

เวสท์ ไนล์ ไวรัส เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการติดเชื้อรุนแรงของระบบประสาทของผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปในลอส แอเจลิส เคาน์ตี้  เป็นเชื้อไวรัสที่มียุงเป็นพาหะ และเป็นไวรัสที่ยังไม่มียารักษา โดยอาการของผู้ป่วยจากไวรัสชนิดนี้ เช่นมีไข้สูง ปวดหัว ปวดเมื่อยลำตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง มึนงง อาจมีผื่นที่ผิวหนัง โดยอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หรืออาจจะเรื้อรังนานเป็นเดือน โดยผู้ป่วยหนึ่งใน 150 รายจะมีอาการหนัก อาจถึงขั้นโคม่า อัมพาต หรือทำให้เสียชีวิตได้

เอ็นบีซี รายงานด้วยว่า มีการสุ่มพบยุงที่มีเชื้อไวรัส เวสท์ ไนล์ ในแคลิฟอร์เนียใต้อีก 11 ตัวเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2019 ซึ่งเมื่อรวมกับตัวเลขเดิม เท่ากับว่าตลอดเก้าเดือนที่ผ่านมาของปี 2019 มีการสุ่มพบยุงนำเชื้อร้ายชนิดนี้มากถึง 25 ตัวแล้ว

โดยตัวอย่างยุงนำเชื้อร้ายทั้ง 11 ตัว มาจากหลายพื้นที่ เช่น มอนติเบลโล่, ซานตาเฟ่สปริง, เซาท์ วิทเทียร์ และวูดแลนด์ฮิลล์ ส่วนที่ผ่านมา เคยพบยุงอันตรายที่เบลฟลาวเวอร์, คาโนก้า ปาร์ค, เซอร์ริโต๊ส, กรานาด้า ฮิลล์, ลา มิราด้า, เลควูด, ลองบีช, นอร์ธริดจ์, เรซีด้า, ซิกเนล ฮิลล์, เวสท์ ฮิลล์ และวินเนทก้า

ข่าวบอกว่าการควบคุมปริมาณยุง และป้องกันไม่ให้ไวรัส เวสท์ ไนล์​ระบาดในแคลิฟอร์เนียให้ได้ผลนั้น ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมด้วย โดยสาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี้ แนะนำประชาชนว่า ให้ทำลายแหล่งน้ำขังในพื้นที่บ้านของตัวเอง เช่นรางระบายน้ำฝน ยางรถยนต์เก่า ถังพลาสติก กระถางต้นไม้ เศษกระเบื้อง รวมถึงใบไม้แห้ง ที่สามารถกักขังน้ำได้นานหนึ่งสัปดาห์ขึ้นไป

นอกจากนั้นควรดูแลรักษาสระว่ายน้ำ สปา หรือสระบัว หรือสระเลี้ยงปลาในบริเวณบ้านให้ดี อย่าให้น้ำเน่าเสีย เปลี่ยนน้ำในอ่างให้น้ำนก ถ้วยให้น้ำสุนัข ฯลฯ ทุกสัปดาห์ รวมถึงสอดส่องดูสระว่ายน้ำของเพื่อนบ้าน ที่ปล่อยให้น้ำเขียว และแจ้งต่อสำนักงานสาธารณสุขของเคาน์ตี้ด้วย

ส่วนการป้องกันยุงกัดนั้น ทำได้โดยการใส่เสื้อและกางเกงขายาว และฉีดสเปรย์ป้องกันยุงขณะอยู่นอกบ้านในช่วงเช้าและเย็น.


แอลเอ อาจแบน “กล่องโฟม-ขวดพลาสติก”




แคลิฟฯ ไม่ผ่าน “แบงค์ของธุรกิจกัญชา”




ให้เด็กจูเนียร์ไฮฯ (บางร.ร.) ขึ้นเมโทรฟรี




ยุงลายนำเชื้อเวสท์ไนล์ ระบาดแอลเอ



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข