ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 466


โศกนาฎกรรมไฟไหม้เรือ ที่ซานตาบาร์บาร่า




ห้องน้ำ “ล้างตัวเอง” แห่งแรกที่นอร์ธ ฮอลลีวูด




“พูลปาร์ตี้” สำหรับ “น้องหมา” ในแอลเอ




'เฮโล' สีรุ้งเหนือถนนเมืองแอลเอ




“ฟอร์เอฟเวร์ 21” เตรียมปิดประตูอีกราย




.

โศกนาฎกรรมไฟไหม้เรือ ที่ซานตาบาร์บาร่า

เหตุไฟไหม้เรือบรรทุกนักดำน้ำขนาด 75 ฟุต ชื่อ คอนเซ็ปชั่น ขณะทอดสมอบริเวณเกาะซานตาครูซ นอกชายฝั่งซานตาบาร์บาร่า ของแคลิฟอร์เนียใต้ เมื่อเช้ามืดของวันที่ 2 กันยายน กลายเป็นเหตุโศกนาฎกรรมที่น่าเศร้า เพราะเชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตมากถึง 34 คน

โดยเจ้าหน้าที่หน่วยตระเวนชายฝั่งของแคลิฟอร์เนียแถลงข่าวเมื่อเช้าวันพุธที่ 4 กันยายนว่า เรือดังกล่าว นำนักท่องเที่ยวออกไปท่องเที่ยวดำน้ำ (scuba diving) เป็นเวลาสามวัน มีผู้โดยสาร 33 คน และลูกเรือ 6 คน โดยเหตุเพลิงไหม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนของเอฟบีไอ เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดขณะที่ผู้คนบนเรือยังหลับสนิท โดยหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้หนักจนคุมไม่ได้ ลูกเรือห้าคนได้กระโดดเรือและว่ายน้ำไปยังเรือที่จอดอยู่ใกล้ๆ เพื่อขอความช่วยเหลือ ขณะที่ผู้โดยสารทั้งหมด รวมถึงลูกเรืออีกหนึ่งคน ซึ่งกำลังนอนหลับสนิทอยู่ที่ชั้นล่างของลำเรือ ถูกไฟปิดทางหนีจึงเสียชีวิตทั้งหมด.

โดย ณ วันที่ 4 กันยายน เจ้าหน้าที่พบร่างของของผู้เสียชีวิตแล้ว 33 คน สูญหายหนึ่งคน แต่เชื่อว่าคงเสียชีวิตแล้วเช่นกัน.


ห้องน้ำ “ล้างตัวเอง” แห่งแรกที่นอร์ธ ฮอลลีวูด

ห้องน้ำสาธารณะ “ไฮเทค” สามารถทำความสะอาดตัวเองจนเอี่ยมอ่องได้โดยไม่ต้องพึ่งพนักงานของเทศบาล เปิดตัวเป็นแห่งแรกที่สวนสาธารณะเมืองนอร์ธ ฮอลลีวูด (11430 Chandler Blvd.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ห้องน้ำไฮเทค ที่เรียกว่า EXELOO ดังกล่าว เป็นโครงการนำร่องของเทศบาล ที่เชื่อว่าจะสามารถให้บริการห้องน้ำสะอาดแก่ประชาชนได้โดยที่ไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายและกำลังคนในการดูแลทำความสะอาดตลอดทั้งวัน โดยห้องน้ำจะทำการฉีดล้างตัวเองหลังจากผ่านการใช้งาน30 ครั้ง

นอกจากนี้ ห้องน้ำจะอนุญาตให้ “ทำธุระ” ได้แค่ 10 นาที หากนานกว่านั้นจะมีสัญญาณดัง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการใช้ห้องน้ำสาธารณะในการทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสมด้วย อีกทั้งยังควบคุมปริมาณกระดาษชำระในปริมาณที่เหมาะสม มีเพลงเบาๆ และสามารถล็อคตัวเองในช่วงกลางคืนได้อีกด้วย

ข่าวบอกว่า เจ้าหน้าที่ของเทศบาลมีหน้าที่เพียงนำกระดาษชำระ กระดาษรองนั่ง หรือสบู่เหลวสำหรับล้างมือมาเพิ่ม เมื่อ “แอพ” ของห้องน้ำ “เอ็กเซลลู” แจ้งเตือนว่าถึงเวลาแล้วเท่านั้น

ห้องน้ำไฮเทค ซึ่งเป็นห้องคู่ดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่ามีต้นทุนในการจัดสร้างประมาณ 185,000 ดอลลาร์ และทางเทศบาลเมืองแอลเอ จะพยายามจัดสร้างตามสวนสาธารณะอื่นๆ อีกเป็นแห่งที่สองภายใน 6-12 เดือนข้างหน้านี้.


“พูลปาร์ตี้” สำหรับ “น้องหมา” ในแอลเอ

เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ได้จัดกิจกรรม Pooches in the Pool ซึ่งเป็นปาร์ตี้ริมสระสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ ตามสระว่ายน้ำของสวนสาธารณะหลายแห่ง โดยกิจกรรมดังกล่าวนี้ เคาน์ตี้ ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่สามในวันหยุดเลเบอร์เดย์ ก่อนที่จะมีการปล่อยน้ำในสระทิ้ง

ข่าวบอกว่ากิจกรรมปาร์ตี้น้องหมาดังกล่าว ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นช่วงที่แคลิฟอร์เนียใต้ กำลังเผชิญกับฮีทเวฟ บางพื้นที่มีอุณหภูมิเกือบร้อยองศา เช่นที่กราดาด้า ฮิลล์ เป็นต้น

“พอรู้ข่าวนี้ ฉันก็รีบบพาน้องหมาของเรามาทันที เพราะอากาศร้อนแบบนี้ ไม่มีอะไรดีกว่าให้น้องหมาว่ายน้ำเล่นอีกแล้ว” ไมค์ เนียโต้ ชาวเมืองดรานาด้า ฮิลล์ บอก

แม้ว่าปาร์ตี้ริมสระครั้งนี้ มีเพียง “น้องหมา” เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้กระโจนลงสระได้อย่างสนุกสนาน แต่บรรดา ฮิวเม่น ทั้งหลายก็ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร

“แค่น้องหมาได้สนุกเราก็สนุกไปด้วย” หนึ่งใน “ฮิวเม่น” ที่ได้แต่ยืนมองริมสระกล่าว.


'เฮโล' สีรุ้งเหนือถนนเมืองแอลเอ

สัปดาห์ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองแอลเอ ได้เริ่มทำการติดตั้งสัญลักษณ์ที่เรียกกันว่า "เรนโบว์ เฮโล” ตามจุดที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ เพื่อรำลึกถึงคนเดินถนนและนักปั่นจักรยานที่เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ โดยในช่วงแรก จะติดตั้งจำนวน 100 อัน ก่อนจะขยายจุดติดตั้งไปทั่วเมืองแอลเอ ในอนาคตข้างหน้า

“เรนโบว์ เฮโล” มีลักษณะเป็นแผ่นกลมขนาดเท่าจานอาหาร มีสีสดใส ซึ่งเมื่อกระทบกับแดด จะสะท้อนเป็นสีสันงดงามบนพื้นถนน ทั้งนี้เพื่อเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ระลึกถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้หากตกอยู่ในความประมาท  โดยนอกจาก "เรนโบว์ เฮโล" แล้ว ณ จุดที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าวนี้ จะมีป้ายโลหะสลักชื่อของผู้เสียชีวิตติดตั้งอยู่ด้วย

“เรนโบว์ เฮโล” ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งหนึ่งของโครงการชื่อ Vision Zero ของนายกเทศมนตรี อีริค การ์เซ็ตติ ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ให้เหลือศูนย์ภายในปี 2025

อย่างไรก็ตาม โครงการ Vision Zero ของอีริก การ์เซ็ตติ ยังไม่มีวี่แววว่าจะเป็นจริง โดยข่าวบอกว่านับจากปี 2015 ซึ่งเป็นปีเริ่มต้นของโครงการ จนถึงสิ้นปี 2018 มีจำนวนอุบัติเหตุรถยนต์ร้ายแรงเพิ่มขึ้น 32 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าจะมีผู้เสียชีวิตลดลงเล็กน้อยก็ตาม

ส่วนปี 2019 นี้ นับจนถึงวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ข้อมูลจาก แอลเอพีดี ระบุว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตถรถยนต์ 149 ราย ถือว่าลดลงเพียง 1 เปอร์เซ็นต์หากเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา.


“ฟอร์เอฟเวร์ 21” เตรียมปิดประตูอีกราย

บลูมเบิร์ค รายงานข่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ร้านขายปลีกแฟชั่น Forever 21 ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1984 และมีสาขากว่า 600 แห่งในอเมริกา รวมถึงอีกหลายสาขาในแคนาดา เอเชีย ยุโรป และลาตินอเมริกา กำลังอยู่ระหว่างการ “เจรจา” กับที่ปรึกษาทางการเงินและบรรดาเจ้าหนี้ ถึงทางออกของปัญหาการเงิน ที่เชนร้านเสื้อผ้าวัยรุ่นชื่อดัง กำลังประสบอยู่ในเวลานี้ โดยบลูมเบิร์ค บอกด้วยว่า การยื่นเรื่องขอล้มละลาย (filling chapter 11) คือทางออกที่เป็นไปได้มากที่สุด

ข่าวบอกด้วยว่านอกจาก Forever 21 แล้ว การแข่งขันกับธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบัน ส่งผลให้ธุรกิจขายปลีกเสื้อผ้าใหญ่ๆ อีกหลายแห่ง ต่างประสบปัญหาเดียวกัน เช่น Lord & Taylor ในนิวยอร์ค ซึ่งเป็น ดีพาร์ทเมนท์ สโตว์ ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของอเมริกา ก็ได้ปิดประตูร้านไปแล้วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ Barneys New York ก็กำลังอยู่ระหว่างยื่นขอล้มละลายเช่นเดียวกัน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข