ข่าวคนไทยในอเมริกา
สองเชฟและร้านอาหารไทย เข้ารอบรางวัลเจมส์เบียร์ด’


ร้านศรีประไพ นิวยอร์ค




เชฟ คริส เย็นบำรุง




เชฟ พิม เตชะมวลไววิทย์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ร้านอาหารไทยเก่าแก่ของนิวยอร์ค และสองเชฟไทยวัยหนุ่ม-สาวในแคลิฟอร์เนีย “เชฟคริส เย็นบำรุง” และ “เชฟพิม เตชะมวลไววิทย์” ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “เจมส์ เบียร์ด” ในรอบเซมิไฟนัล


สำนักข่าวเอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2019 ว่า ในวันดังกล่าวมูลนิธิ เจมส์ เบียร์ด ได้ประกาศรายชื่อร้านอาหาร และรายชื่อของเชฟ ในรอบเซมิไฟนัลของรางวัลเจมส์ เบียร์ด ประจำปี 2019 ในสาขาต่างๆ เช่นร้านอาหารใหม่ยอดเยี่ยม (best new restaurant), ร้านเบเกอรี่ยอดเยี่ยม, บาร์ยอดเยี่ยม, เชฟยอดเยี่ยม, เชฟทำขนมยอดเยี่ยม (pastry chef), ร้านอาหารยอดเยี่ยม, บริการยอดเยี่ยม, โปรแกรมไวน์ยอดเยี่ยม, เชฟดาวรุ่ง และเชฟยอดเยี่ยมของแต่ละภูมิภาค เป็นต้น

ข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรางวัล เจมส์ เบียร์ด ดังกล่าว ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ของอุตสาหกรรมอาหารสหรัฐฯ เพราะรางวัล เจมส์ เบียร์ด ของมูลนิธิเจมส์ เบียร์ด นั้น ถือเป็นรางวัลที่เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์ ของวงการอาหารอเมริกันเลยทีเดียว

โดยรายชื่อร้านอาหารและเชฟในรอบนี้ แต่ละสาขาจะมีรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลมากกว่า 20 คน เรียกว่า long list  เพื่อจะถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการให้เข้าสู่รอบไฟนัล เพียงสาขาละ 5 รายชื่อในวันที่ 27 มีนาคม 2019 ก่อนจะประกาศผลรางวัลในงานเลี้ยง เจมส์ เบียร์ด อวอร์ด กาล่า ซึ่งจะจัดขึ้นที่ชิคาโก้ ในวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม

จากการตรวจสอบรายชื่อของร้านอาหาร และเชฟจากทั่วประเทศอเมริกา ที่ผ่านเข้าสู่รอบเซมิไฟนัล ของรางวัลเจมส์ เบียร์ด ปีนี้ พบว่ามีร้านอาหารไทย หรือเชฟไทย อย่างน้อยสามหัวข้อ คือ หัวข้อร้านอาหารยอดเยี่ยม (Outstanding Restaurant) ที่มีร้านอาหารนานาชาติได้รับการเสนอชื่อรวม  20 ร้านนั้น ชื่อของร้าน ศรีประไพ (SriPraPhai) ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยเก่าแก่ของมหานครนิยอร์ค ปรากฎอยู่ด้วย

จากการตรวจสอบข้อมูลของร้าน ศรีประไพ พบว่ามีปรากฎตามเว็บไซต์แนะนำร้านอาหารมากมาย โดยเกือบทั้งหมดเขียนถึงในแง่ดี เช่นบอกว่า “ร้านศรีประไพ เป็นตำนานของร้านอาหารไทยรุ่นแรกๆใน นิวยอร์ค คู่กับร้าน “ผ่องศรี” เป็นที่โจษขาน และเป็นแบบอย่างของร้านอาหารไทยมาจนถึงวันนี้ หรือ “ร้านอาหารศรีประไพ เป็นร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงในหมู่คนไทยและคนต่างชาติที่อยู่นิวยอร์คและรัฐใกล้เคียง เป็นร้านอาหารที่มีคุณภาพ สะอาดและอร่อย มีอาหารหลากหลาย เป็นอาหารจานเดียวและอาหารตามสั่ง ใครผ่านมานิวยอร์กก็จะแวะมาทานอาหารร้านนี้”

ส่วนสาขาโปรแกรมไวน์ยอดเยี่ยม (Outstanding Wine Program) ซึ่งมีร้านอาหารได้รับการเสนอชื่อ 20 ร้านเช่นกัน มีร้านอาหาร Night + Market ลอส แอนเจลิส ปรากฎอยู่ด้วย โดยร้าน ไนท์ + มาร์เก็ต ดังกล่าวนี้ เป็นของเชฟ คริส เย็นบำรุง ทายาทของ ประกาศ เย็นบำรุง คนไทยรุ่นบุกเบิกในลอส แอนเจลิส และอดีตเจ้าของร้านทะเลทราย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับอาหารไทยมายาวนานด้วย

นอกจากการจัดรายการไวน์ ในร้าน ไนท์ + มาร์เก็ต จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล เจมส์ เบียร์ด แล้ว ตัวเชฟ คริส เย็นบำรุง เอง ก็เป็นหนึ่งในเชฟนานาชาติ 20 คนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล เชฟยอดเยี่ยม (ฝั่งเวสท์โคสท์) ด้วย โดยได้รับการเสนอชื่อคู่กับเชฟไทยอีกคน คือเชฟ พิม เตชะมวลไววิทย์ เชฟเจ้าของร้าน Kin Khao (กินข้าว) ในซานฟรานซิสโก

เชฟคริส เย็นบำรุง เปิดร้านไนท์ + มาร์เก็ต สาขาแรกในปี 2012 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยนักวิจารณ์อาหารชื่อดัง โจนาธาน โกลด์ (ผู้ล่วงลับ) ขณะทำงานอยู่ที่หนังสือ แอลเอวีคลีย์ เคยจัดอันดับให้ร้าน ไนท์พลัสมาเก็ต ป็นหนึ่งใน 90 ร้านอาหารเด่นของลอส แอนเจลิส (LA Weekly’s 99 essential restaurants list) ด้วย

นอกจากนี้ ในปี 2013 เชฟคริส เย็นบำรุง เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเจมส์ เบียร์ด สาขา เชฟดาวรุ่งแห่งปี (Rising Star Chef of the Year (national) ในรอบเซมิไฟนัล มาแล้ว โดยรางวัลดังกล่าวนี้ จะมอบให้กับเชฟที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี

ขณะร้าน กินข้าว ของเชฟ พิม เตชะมวลไววิทย์ นั้น ก็เป็นร้านอาหารไทยที่มีดาวมิชลินสตาร์ หนึ่งดวง มาตั้งแต่ปี 2014 เช่นกัน โดยเชฟพิม เตชะมวลไววิทย์ เคยให้สัมภาษณ์ว่าสนใจทำอาหารขณะไทยมาเรียนต่อที่อเมริกา เพราะหาอาหารไทยรสชาติแบบที่คุ้นเคยยาก

เมื่อสำเร็จการศึกษาและเข้าทำงานในซิลิคอน แวลเล่ย์ ก็ได้นำเอาความรู้เกี่ยวกับอาหารมาเขียนบล็อค ชื่อว่า Chez Pim ซึ่งเป็นเว็บบล็อคที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง ทำให้เธอมีความมั่นใจจนตัดสินใจเปิดร้านอาหาร กินข้าว ในที่สุด โดยเน้นอาหารไทยแท้ ใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง ทำให้ร้านอาหาร กินข้าว ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนได้รับมิชลินสตาร์ 1 ดวงมาครองได้ในปี 2014.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/191)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/64) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/252) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข