ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชุมชนไทยเข้มแข็ง ที่เมืองเซนต์หลุยส์ มลรัฐมิสซูรี

เมื่อ 23-24 กันยายน 2560 ทูตพิศาล มาณวพัฒน์ คุณภัทรียา วัฒนสิน และคุณเสวตร์ โกมุท ได้เดินทางเยือนเมืองเซนต์หลุยส์ มลรัฐมิสซูรี โดยเย็นวันที่ 23 กันยายน ทูตพิศาลได้ขอให้กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโกเชิญคนไทยกว่า 40 คนมาร่วมรับประทานอาหารด้วยกันที่ร้าน Thai Country Cafe ร้านอาหารไทยแท้ซึ่งมีคุณสุพัฒน์ ประไพศิลป์ เป็นเจ้าของ

โดยกิจกรรมครั้งนี้ ได้ความช่วยเหลือจากคุณธัญธร หอวัฒนสุข เป็นแม่งานเชิญชวนคนไทยทั้งจากมิสซูรีและอิลลินอยส์มาร่วม มีทั้งแพทย์ พยาบาล ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆ แม่บ้าน นักศึกษา มาร่วม อาหารไทยรสแซ่บหลากหลายมีทั้ง ผัดซีอิ้ว ผัดฉ่า และขาดไม่ได้คือ ไก่ทอด ข้าวเหนียวส้มตำปู

หลังจากกินกันอิ่มอร่อยสำราญ ก็ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทูตพิศาลได้เล่าถึงงานด้านต่างๆ ของสถานทูต ทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาที่กระชับแน่นแฟ้น โดยมีการเยือนระดับนายกรัฐมนตรี ถึง 4 ครั้งในรอบสองปีที่ผ่านมา และที่ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังเชิญนายกรัฐมนตรีมาเยือนในช่วงต้นเดือนตุลาคม 

จากนั้น มีการแบ่งปันแนวคิดที่จะพัฒนาชุมชนไทยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นไปในช่วงเปลี่ยนผ่านจากคนรุ่นพ่อแม่ไปสู่รุ่นลูก ซึ่งจะต้องส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ไม่เพียงเข้าใจความเป็นไทย แต่ต้องมีบทบาทพลังเสียงในสังคมและระบบอเมริกัน  ซึ่งจะช่วยสร้างพลังอำนาจเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนไทยเป็นส่วนหนึ่ง มีส่วนร่วมและสามารถใช้ประโยชน์จากระบบของสหรัฐฯ เพื่อสร้างความเข้มแข็งที่ยั่งยืน เช่น สนับสนุนการประชุมสามัคคีซัมมิต ซึ่งริเริ่มโดยกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายไทยรุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างเครือข่ายกลุ่มอาชีพและธุรกิจระหว่างกัน นอกจากนี้ สถานทูตมีโครงการ เช่น จัดให้นักศึกษาอเมริกันเชื้อสายไทยเข้าฝึกงานกับผู้แทนในคองเกรสเพื่อสร้างเครือข่ายและเข้าใจเส้นทางการเมือง

จากนั้น ในช่วงเช้าวันที่ 24  กันยายน คณะสถานทูตได้ร่วมกับชุมชนไทยอีกกว่า 60 คนทำบุญถวายเพลแด่พระมหานิคมฯ เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนาราม พร้อมรับฟังกิจกรรมสำคัญของวัดและชุมชนร่วมกับเมือง เช่น การสอนพระธรรมและวิปัสสนาสมาธิเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้น นพ. คงศักดิ์ ตันไพจิตร ได้กล่าวต้อนรับ เชิญทูตพิศาลพูดคุยกับชุมชนชาวไทย จบแล้วร่วมกันรับประทานอาหารที่ต่างคนต่างนำมาอย่างมากมายและเป็นความอบอุ่นยิ่ง เสมือนยกเมืองไทยมาอยู่ในเมืองเซนต์หลุยส์กลางประเทศสหรัฐ

หลังจากนั้น ทูตพิศาลได้เยี่ยมชมกิจการบริษัทโกลบอลฟู๊ดมาร์เก็ตและยูไนเตดโปรวิชั่น และพบปะกับคุณสุชิน ประไพศิลป์ผู้ก่อตั้งกิจการ ซึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ทั้งสองร้านมีความทันสมัยสวยงาม  ระบบมาตรฐาน โดยได้นำเข้าและขายผลิตภัณฑ์อาหารนานาชาติกว่า 45,000 รายการกว่าทั่วโลก และเป็นที่นิยมกับลูกค้าทั้งชาวอเมริกันในเมืองเซ็นหลุยส์ และตลาดชาวต่างชาติ เช่น ชาวอังกฤษ อินเดีย และตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ยังมีอาหารญี่ปุ่นรสชาติดั้งเดิมราคากันเอง ดูแลโดยฮามามูระซัง เชฟญี่ปุ่นชื่อดังแห่งเมืองเซนต์หลุยส์อีกด้วย นับว่าคุณสุชินเป็นนักธุรกิจไทยตัวอย่าง ที่นอกจากจะประสบความสำเร็จแล้ว ยังพร้อมแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ให้นักธุรกิจ ผู้ประกอบการที่ประเทศไทยอีกด้วย.

























 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/290) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/72) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/170) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/262) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/274) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข