รอบรู้เรื่องกฏหมาย
ฝันร้ายของเยาวชนในโครงการ DACA ได้ถูกแก้ไขแล้ว





ในรัฐอริโซน่า นักเรียนไฮสคูลของโครงการเยาวชนที่ถูกพ่อแม่นำเข้าประเทศมาด้วยอย่างผิดกฎหมาย (DACA) ไม่สามารถขับรถอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ เนื่องมาจากคำสั่งเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2012 ของนางบรูเวอร์ (Brewer) ผู้ว่าการรัฐอริโซน่า อย่างไรก็ตามในเดือนนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ได้นำชัยชนะมาสู่เยาวชนในโครงการ DACA กับการต่อสู้เพื่อสิทธิในการได้รับใบอนุญาตขับรถของพวกเขา

ศาลได้ตัดสินว่า เยาวขนในโครงการ DACA ได้แสดงให้เห็นว่าคดีของพวกเขามีความเป็นไปได้ที่จะชนะในเรื่องของหลักแห่งความเสมอภาค รวมถึงแสดงให้เห็นว่าคำสั่งดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่พวกเขา และศาลได้กลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในอริโซน่าที่ปฏิเสธคำสั่งศาลเบื้องต้น คำสั่งของฝ่ายบริหารของผู้ว่าการบรูเวอร์ทำให้ผู้เสียภาษีในรัฐอริโซน่าต้องเสียเงินจำนวนมาก โดยเฉพาะความพ่ายแพ้ทางกฎหมายครั้งนี้

เยาวขนในโครงการ DACA ในรัฐอื่นๆ ก็ต้องการสิ่งเดียวกันนี้ โดยเฉพาะโอกาสในการได้รับการศึกษา และประสบความสำเร็จเหมือนผู้อพยพหรือคนเข้าเมืองผิดกฎหมายคนก่อนๆ หลายๆคนก็ยังคงต้องต่อสู้ดิ้นรนกับค่าใช้จ่ายอันสูงของมหาวิทยาลัย รวมถึงต้องหางานทำเพื่อช่วยเสริมรายได้ในครัวเรือน สำหรับการทำงานนั้น การไม่มีใบอนุญาตขับรถถือว่าเป็นสิ่งกีดขวางอันสำคัญที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ แม้ว่าพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติในทางลบในรัฐอริโซน่า พวกเขาก็ยังคงต่อสู้เพื่อสิทธิของพวกเขาต่อไป

ยังมีอีกเหตุการณ์หนึ่งซึ่งเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการตัดสินของศาลอุทธรณ์ภาค 9 นั่นคือภาพยนต์สารคดีเรื่อง “ความฝันใต้น้ำ” (Underwater Dreams) ออกฉายในลอส แอนเจลิส และนิวยอร์ค ภาพยนต์เรื่องนี้ได้บันทึกเรื่องราวของกลุ่มนักเรียนที่มีสถานะผิดกฎหมาย กับครูวิทยาศาสตร์ของพวกเขาจากโรงเรียนมัธยม คาร์ล เฮเดน ในฟินิกส์ ที่ได้สร้างหุ่นยนต์ใต้น้ำและได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ใต้น้ำแห่งชาติ ซึ่งในที่สุดแล้วพวกเขาเอาชนะทุกทีม รวมทั้งกลุ่มนักศึกษาจากเอ็มไอทีด้วย โดยนักเรียนหลายๆ คนที่เรียนที่โรงเรียนคาร์ล เฮเดน ต่างก็เป็นสมาชิกของกลุ่มองค์กรความฝันแห่งรัฐอริโซน่า ซึ่งเป็นหนึ่งในโจทย์ที่ยื่นฟ้องคดีผู้ว่าการบรูเวอร์ด้วย

ในขณะเดียวกัน ปฎิกิรยาของผู้ว่าการบรูเวอร์คือการวิเคราะห์ทางเลือกในการอุทธรณ์คำตัดสินของศาล ในขณะที่เธอยังคงวิเคราะห์อยู่นั้น เยาวขนในโครงการ DACA ก็คงจะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าพวกเขาได้รับประโยชนอย่างคุ้มค่าจากคำสั่งของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโอบามาในฐานะผู้นำประเทศ, ผู้ริเริ่ม และนักปฎิรูปในรัฐอริโซน่าและทั่วสหรัฐอเมริกา.

.................

           ท่านสามารถกด Like เฟสบุ๊คของเราได้ที่ www.facebook.com/medveilaw หรือ Follow ทางทวิตเตอร์ของเราได้ที่ www.twitter.com/medveilaw.com 

บทความฉบับนี้เป็นบทความของสำนักงานกฎหมาย เอเดรียน เมดเวย์ (Law Offices of Adrien Medvei) ซึงมีวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ท่านเท่านั้น บทความนี้มิใช่คำแนะนำ ทางกฎหมาย ผู้เขียนบทความและผู้อ่านบทความย่อมไม่มีความสัมพันธ์ ในฐานะทนายความ-ลูกความ ต่อกัน

หากท่านต้องการคำแนะนำทางด้านกฎหมาย หรือต้องการประเมินคดีของท่านเกี่ยวกับอิมมิเกรชั่น กรุณาติดต่อสำนักงานกฎหมายเอเดรียน เมดเวย์ (Law Offices of Adrien Medvei) ตั้งอยู่ที่ 3055 ถนน Wilshire ห้อง 900 ลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย 90010 โทรศัพท์ (213) 984-4013 หรือสามารถใช้บริการโทรฟรีที่ (866) 731-1067 ทางอีเมลล์ amedvei@medveilaw.com  เว็บไซต์สำนักงาน www.medveilaw.com ทางเฟสบุ๊คที่ www.facebook.com/medveilaw  หรือทางทวิตเตอร์ที่ www.twitter.com/medveilaw.com

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข