อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ออเรนจ์ออกกฎหมาย คุมจักรยาน “อี-ไบค์” แล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หวังลดอุบัติเหตุที่เกิดจากจักรยานไฟฟ้า ออเรนจ์ เคาน์ตี้ ออกกฎหมายคุมเข้ม รวมถึงห้ามเด็กต่ำกว่า 16 ใช้เด็ดขาด

หลังจากที่มีอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถจักรยานไฟฟ้า หรือ e-bike มากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด คณะกรรมการบริหารของ ออเรนจ์​เคาน์ตี้ ได้ลงมติเห็นชอบกับกฎหมายควบคุมการใช้จักรยานไฟฟ้า เมื่อวันอังคารที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา

โดยกฎหมายฉบับนี้ จะแยกแยะจักรยานไฟฟ้าเป็น 3 ประเภท ตามความเร็วและมอเตอร์ คือ

Class 1 E-bikes (ใช้มอเตอร์บวกแรงปั่น) ความเร็วสูงสุด 20 ไมล์ต่อชั่วโมง

Class 2 E-bikes (ใช้มอเตอร์ทั้งหมด) ความเร็วถึง 20 ไมล์ต่อชั่วโมงโดยไม่ต้องปั่น

Class 3 E-bikes (ใช้มอเตอร์บวกแรงปั่น) ความเร็วถึง 28 ไมล์ต่อชั่วโมง

โดยจักรยานไฟฟ้าใน Class 3 E ซึ่งวิ่งได้เร็วถึง 28 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นประเภทที่ถูกควบคุมมากที่สุด คือผู้ขับขี่จะต้องใส่หมวกกันน็อค ไม่ว่าจะขับขี่บนถนน ทางจักรยาน หรือกระทั่งบนเทรล (trails) โดยที่สำคัญคือ ห้ามไม่ให้บุคคลอายุต่ำกว่า 16 ปีใช้อย่างเด็ดขาด

กฎหมายยังจำกัดความเร็วของ อี-ไบค์ ไว้ที่ไม่เกิน 28 ไมล์ต่อชั่วโมง เว้นเสียแต่อยู่ในเขตจำกัดความเร็วที่ต่ำกว่านั้น และห้ามไม่ให้มีการซ้อนจักรยาน เว้นเสียแต่เป็นจักรยานที่มีเบาะสำหรับสองคน หรือเด็กเล็กบนเบาะนั่งสำหรับเด็ก เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังบังคับให้ผู้ใช้จักรยานไฟฟ้าที่อายุต่ำกว่า 18 ปีทุกคนต้องใส่หมวกกันน็อคขณะอยู่บนเส้นทางจักรยาน ถนน และเทรล, ข้ามขับขี่เรียงกัน (abreast) เกินกว่าสองคน และจะต้องหลีกทาง (yield) ให้กับคนเดินเท้า และคนขี่ม้า (equestrians) ขณะอยู่บนไซด์วอล์ค ด้วย

อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ ไม่มีผลกับจักรยานกึ่งมอเตอร์ไซค์ ที่เรียกว่า moped ซึ่งสามารถทำความเร็วได้ถึง 30 ไมล์ต่อชั่วโมง เพราะผู้ขับขี่ moped จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมายของแคลิฟอร์เนียอยู่แล้ว.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข