อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
“เรดล็อบสเตอร์” เตรียมปิดอีกกว่าร้อยสาขา

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เรดล็อบสเตอร์ อีกว่าร้อยสาขา เสี่ยงถูกปิด หากบริษัทแม่ไม่สามารถพลิกสถานการณ์ที่กำลังเข้าขั้น “วิกฤต” ในขณะนี้ได้ทันเวลา

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2024 เอพี รายงานข่าวว่า เชนร้านอาหารทะเล “เรดล็อบสเตอร์” ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จากประเทศไทย ยังคงประสบปัญหาทางการเงินระดับ “วิกฤต” อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ร้านสาขาประมาณ 135 แห่งอยู่ในสภาพเสี่ยงต่อการถูกปิดในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากสัญญาเช่าหมดอายุลง

หากจะต่อสัญญาเช่าเพื่อให้เรดล็อบสเตอร์ทั้ง 135 สาขาดำเนินการต่อไปได้นั้น ข่าวบอกว่า เรดล็อบสเตอร์ จะต้องใช้เงินประมาณ 2.2 ล้านดอลลาร์ต่อปี และว่าขณะนี้ เรดล็อบสเตอร์ กำลังเจรจาต่อรองกับบรรดาแลนด์ลอร์ด เหล่านี้อย่างสุดความสามารถ

โดยสาขาของ เรดล็อบสเตอร์ ที่อยู่ในสภาพเสี่ยงถูกปิดนั้น ส่วนใหญ่คือกว่า 20 สาขาอยู่ในรัฐฟลอริด้า และสาขาที่เป็นหน้าตาในย่านไทมส์สแควร์ ของนิวยอร์ก ก็อยู่ในรายชื่อเช่นกัน

เรดล็อบสเตอร์ ซึ่งดำเนินธุรกิจมานานถึง 56 ปี ได้ยื่นล้มละลายภายใต้ข้อกฎหมายมาตรา 11 (Chapter 11) เมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากผลประกอบการตกต่ำต่อเนื่อง ทั้งจากปัญหาเศรษฐกิจ สภาวะเงินเฟ้อ การปรับขึ้นค่าแรง และแผนการตลาด-แผนโปรโมชั่นที่ “ผิดพลาด” ครั้งใหญ่

ข่าวอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ที่บอกว่า ที่ผ่านมา เรดล็อบสเตอร์ ได้ลดราคาอาหารและจัดโปรโมชั่นแบบเกินตัว เพื่อแข่งขันกับเชนคู่แข่งที่ “เร็วกว่าและถูกกว่า” เช่น Chipotle และ Panera ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

ในปี 2003 เรดล็อบสเตอร์ ขาดทุนมหาศาลจากโปรโมชั่นกินปูได้ไม่จำกัด (Endless Crab) เพราะจัดในช่วงที่ปูราคาแพง จากนั้นในปี 2023 หรือ 20 ปีต่อมา เรดล็อบสเตอร์ได้ทำผิดซ้ำสอง กับโปรโมชั่นกินกุ้งได้ไม่จำกัด (Ultimate Endless Shrimp) กับเมนูที่ราคาเพียง 20 ดอลลาร์ ส่งผลกระทบให้เรดล็อบสเตอร์ ขาดทุนอีกมหาศาลในควอเตอร์ที่สามของปี 2023

ปัญหาการเงินที่เกิดจากการบริหารที่ผิดพลาด ทำให้ ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ของโลก แถลงเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า จะวางมือและเลิกลงทุนกับเชนร้านอาหารทะเลเชนนี้แล้ว

เรดล็อบสเตอร์ เปิดสาขาแรกในเมืองเลคแลนด์ รัฐฟลอริด้า ตั้งแต่ปี 1968 และเติบโตเป็นเชนอาหารทะเลที่ได้รับความนิยมอย่างสูง จนปัจจุบันมีสาขาทั่วโลกมากกว่า 700 แห่ง.


โปรโมชั่นกินกุ้งได้ไม่จำกัด (Ultimate Endless Shrimp) กับเมนูที่ราคาเพียง 20 ดอลลาร์ ส่งผลกระทบให้เรดล็อบสเตอร์ ขาดทุนอีกมหาศาลในควอเตอร์ที่สามของปี 2023




เรดล็อบสเตอร์ สาขาที่เป็นหน้าตาในย่านไทมส์สแควร์ ของนิวยอร์ก ก็อยู่ในสภาพเสี่ยงถูกปิดในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้เช่นกัน



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข