ข่าวคนไทยในอเมริกา
กลโกงห้าหนุ่มจีน ทำแอปเปิลสูญ12ล้าน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เปิดกลโกง “ห้าหนุ่มจีน” ในแอลเอ ได้เงินจาก “แอปเปิล” กว่า 12 ล้านดอลลาร์ในระยะสิบปีที่ผ่านมา

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงข่าวว่าเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2023 คณะลูกขุนใหญ่ของศาลรัฐบาลกลาง ได้เปิดเผยการฟ้องร้องชายเชื้อสายจีน 5 คนในรัฐแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ด้วยข้อหาฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร, ฉ้อโกงผ่านระบบไปรษณีย์, ข้อหาขโมยข้อมูลส่วนบุคคลแบบร้ายแรง (aggravated identity theft) และสมรู้ร่วมคิดในการนำเข้าสินค้าเลียนแบบ (counterfeit goods)

ผู้ต้องหาทั้งห้าคน คือ Yang Song อายุ 40 ปี, Junwei Jiang อายุ 37 ปี, Zhengxuan Hu อายุ 26 ปี, Yushan Lin อายุ 30 ปี และ Shuyi Xing อายุ 34 ปี

แถลงของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า จำเลยทั้งห้า และผู้สมรู้ร่วมคิดในประเทศจีน ได้ส่งผลิตภัณฑ์แอปเปิลปลอม เช่น ไอโฟน, ไอแพด ฯลฯ เข้ามาในแคลิฟอร์เนียใต้ จากนั้น กลุ่มจำเลยจะทำการซื้อผลิตภัณฑ์ของจริงจากร้านแอปเปิล แล้วอ้างว่าสินค้าเสียหาย และขอเปลี่ยนสินค้าผ่านโปรแกรมรับประกันของแอปเปิล ซึ่งในบางกรณี เจ้าหน้าที่ของแอปเปิลได้เปลี่ยนสินค้าของจริงให้กับกลุ่มจำเลยทันที หรือบางครั้ง สินค้าใหม่จะถูกส่งไปยังตู้ไปรษณีย์ ที่กลุ่มจำเลยเช่าเอาไว้

“หลังจากประสบความสำเร็จในการคืนอุปกรณ์แอปเปิลปลอมเพื่อแลกกับของแท้แล้ว กลุ่มจำเลยจะจัดส่งสินค้าของจริงไปยังผู้สมรู้ร่วมคิด ทั้งในอเมริกาและต่างประเทศ ซึ่งหลักๆ คือประเทศจีน เพื่อทำการขายต่อด้วยกำไรมหาศาล” แถลงของกระทรวงยุติธรรม ระบุ

โดยสินค้าของปลอมที่กลุ่มจำเลยนำเข้ามานั้น แถลงของกระทรวงยุติธรรมระบุว่ามีหมายเลขกำกับสินค้า (identification numbers) เดียวกับของจริง จึงได้รับการคุ้มครองจากแอปเปิลเหมือนสินค้าของจริงทุกประการ

กระบวนการฉ้อโกงที่แยบยล ซึ่งสร้างความเสียหายกับบริษัทแอปเปิลยาวนานถึงสิบปีนั้น ประเมินว่าทำให้แอปเปิลได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 12 ล้านดอลลาร์

โดยร้านแอปเปิลที่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มจำเลยกลุ่มนี้ กระจายอยู่ทั่วแคลิฟอร์เนีย เช่นเบฟเวอร์ลี ฮิลล์, เชอร์แมนโอ๊คส์, เออร์ไวน์, นอร์ธริดจ์, พาซาดีน่า, แมนฮัทตันบีช, เดอะโกรฟ, อเมริกาน่าแอทแบรนด์  และเซาท์โคสท์ พลาซ่า ในคอสตาเมซ่า

หากกลุ่มจำเลยถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหานั้น ข่าวบอกว่าโทษสูงสุดที่จะได้รับคือโทษจำคุกไม่เกิน 30 ปี.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
17-07-2024 ชี้โปรแกรม “เก็บค่าโดยสาร” ลดปัญหาอาชญากรรมที่สถานีเมโทรได้ผล (0/276) 
16-07-2024 ชี้แรงดันจาก “กระสุน” ส่งทรัมป์เข้าทำเนียบขาว (0/130) 
14-07-2024 บทความ : ว่าด้วยการลอบสังหารผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ (0/163) 
13-07-2024 ทรัมป์ถูก “ลอบยิง” ขณะหาเสียงเพ็นซิลเวเนีย (0/121) 
12-07-2024 บทความ : ใครจะเป็นตัวแทนเดโมแครต หาก “ไบเดน” ถอนตัว (0/341) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข