ข่าวคนไทยในอเมริกา
เตือนเครื่องขโมยข้อมูลบัตรบนตู้เอทีเอ็ม กำลังระบาดหนัก

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เตือนอันตรายเครื่องขโมยข้อมูลบัตรบนตู้เอทีเอ็ม หรือ ATM skimming กำลังระบาดหนัก โดยคนร้ายเน้นบัตร อีบีที ของผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก

สำนักงานสังคมสงเคราะห์ของริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ แถลงเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2023 เพื่อเตือนให้ประชาชนระมัดระวังกลโกงแบบที่เรียกว่า ATM skimming หรือการติดเครื่องขโมยข้อมูลบัตรเครดิต-เดบิท บนเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารต่างๆ รวมถึงเครื่องคิดเงินตามร้านค้าปลีกต่างๆ (point-of-sale machines) ซึ่งกำลังระบาดหนักมากในระยะที่ผ่านมา

โดยทางสำนักงานสังคมสงเคราะห์ฯ ระบุด้วยว่า เป้าหมายหลักของคนร้ายคือผู้ใช้สวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะถูกโอนเข้าบัตรเดบิท ที่เรียกว่า EBT Card (electronic benefit transfer) ทุกเดือน

ขั้นตอนของการขโมยข้อมูลบัตรเดบิตนั้น ทางสำนักงานสังคมสงเคราะห์ฯ บอกว่าคนร้ายจะติดตั้งเครื่องมือเล็กๆ บนเครื่องเอทีเอ็ม โดยเครื่องมือดังกล่าวสามารถอัดข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของบัตร รวมถึงหมายเลขรหัส (Pin) เพื่อสร้างบัตรเดบิทหรือเครดิตปลอมขึ้นมาใช้ถอนเงินจากบัญชีของเจ้าของบัตรตัวจริงได้

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถเก็บเครื่องมือขโมยข้อมูลฯ ที่คนร้ายติดตั้งเอาไว้บนตู้เอทีเอ็ม ทั่วริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ ได้มากกว่า 600 เครื่อง

สำนักงานสังคมสงเคราะห์ฯ บอกด้วยว่าในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2023 คือตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงสิงหาคม 2023 คนร้ายสามารถขโมยเงินสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย (ทั้ง CalWorks และ CalFresh หรือที่เคยรู้จักในชื่อฟู้ดแสตมป์) ของประชาชนในริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ ไปแล้วมากกว่า 3.1 ล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่ คือเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ คนร้ายใช้วิธีขโมยข้อมูลด้วยวิธี ATM skimming

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันกลโกงที่กำลังระบาดรุนแรง  ข่าวบอกว่าสำนักงานสังคมสงเคราะห์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้สนับสนุนให้ประชาชนใช้แอพพลิเคชั่น เรียกว่า ebtEDGE เพื่อปกป้องผลประโยชน์และสวัสดิการของตัวเอง โดยแอพชนิดนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลในบัญชีของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งประวัติการใช้เงิน รวมถึงสั่งอายัด และยกเลิกอายัดบัตร อีบีที (freeze and unreeze), บล็อคอินเตอร์เน็ตและบล็อคการโอนเงินข้ามรัฐ ฯลฯ ได้อย่างรวดเร็วด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานสวัสดิการสังคมฯ ยังได้แนะนำวิธีป้องกันตัวเองจากคนร้ายด้วย เช่น

-เก็บหมายเลข Pin และเลขบัญชี อีบีที เป็นความลับเสมอ
-ใช้มือปิดขณะกดหมายเลข Pin ทุกครั้ง
-หากทำได้ให้เปลี่ยนหมายเลข Pin ก่อนได้รับเงินสวัสดิการทุกเดือน
-ตรวจสอบตู้เอทีเอ็ม และเครื่องจ่ายเงินแบบที่เรียกว่า point-of-sale machines ทุกครั้ง
-ใช้วิธี direct deposit (รับเงินหรือสวัสดิการโดยฝากตรงเข้าบัญชีธนาคาร แทนการรับเป็นเช็คหรือบัตรเดบิท)
-ห้ามกดลิงค์ที่ถูกส่งมาพร้อมกับข้อความสั้น (text message) หรืออีเมล์ ที่อ้างว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับบัตร อีบีที ของคุณเด็ดขาด
-หมั่นดูยอดเงินในบัญชีทุกวัน (ที่ BenefitsCal.com, www.ebt.ca.gov, หรือโทรศัพท์ 877-328-9677)
-ตรวจใบเสร็จทุกครั้งหลังซื้อของ

สำหรับผู้ถือบัตร อีบีที ในริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ หากสงสัยว่าถูกขโมยข้อมูลบนบัตร ควรติดต่อขอเปลี่ยนบัตรทันทีภายในสิบวัน โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานสังคมสงเคราะห์ฯ ที่ใกล้ที่สุด หรือโทรศัพท์หมายเลข 877-410-8827.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
17-07-2024 ชี้โปรแกรม “เก็บค่าโดยสาร” ลดปัญหาอาชญากรรมที่สถานีเมโทรได้ผล (0/271) 
16-07-2024 ชี้แรงดันจาก “กระสุน” ส่งทรัมป์เข้าทำเนียบขาว (0/129) 
14-07-2024 บทความ : ว่าด้วยการลอบสังหารผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ (0/163) 
13-07-2024 ทรัมป์ถูก “ลอบยิง” ขณะหาเสียงเพ็นซิลเวเนีย (0/121) 
12-07-2024 บทความ : ใครจะเป็นตัวแทนเดโมแครต หาก “ไบเดน” ถอนตัว (0/341) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข