ข่าวคนไทยในอเมริกา
แอลเออาลัย’สง่า นาดี’ บอร์ดวัดไทยยุค’ขยายที่’


          สง่า นาดี อดีตกรรมการอำนวยการวัดไทย ให้สัมภาษณ์เรื่องการซื้อปั้มน้ำมันข้างวัดไทยฯ เมื่อปี 2011




ชวพจน์ ถุงสุวรรณ (ซ้าย) สง่า-พัชรี นาดี  ร่วมพิธีทำบุญสวดอภิธรรมถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมวิสุทธาจารย์ (คูณ ขันติโก) ที่วัดพุทธธัมโม เมืองโมรีโน่ วัลเล่ย์  




สุรพล เมฆพงษ์สาทร (ขวาสุด) สง่า นาดี (กลาง) และ สุรพงษ์ ชิโนทัยกุล (สองจากซ้าย) กรรมการบอร์ดวัดไทยฯ เข้าร่วมพิธีแห่ผ้าห่มพระประะธานประจำปี ร่วมกับพี่น้องชาวไทยผู้ศรัทธาในงานทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน ปี 2014 ที่วัดไทยแอลเอ





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “สง่า นาดี” คนไทยรุ่นบุกเบิก อดีตบอร์ดบริหารวัดไทย แอลเอ ยุคซื้อที่ดินปั้มน้ำมันเพื่อทำที่จอดรถ เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อ 21 ธันวาคม สวดรูปที่วัดไทยฯ 30 ธันวา ก่อนฌาปนกิจ 31 ธันวา โดยสถานฌาปนกิจอนุโลมให้จัด “พิธีใหญ่” ในยุควิกฤตโควิด-19 เพราะเป็นผู้ใหญ่ของชุมชม สามารถมีผู้ร่วมงานได้ 25 คน (รวมพระ)

นายสง่า นาดี อดีตกรรมการบริหาร (บอร์ด) วัดไทยลอส แอนเจลิส ซึ่งถือว่าเป็นผู้อาวุโสของชุมชนไทย และเป็นที่เคารพนับถือของชุมชน ได้เสียชีวิตแล้วที่บ้านพักในลอส แอนเจลิส เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2020 ขณะมีอายุ 77 ปี โดยภรรยา คือนางพัชรี นาดี เป็นผู้พบศพในเวลาประมาณ 20.00 น.

โดยนายชวพจน์ ถุงสุวรรณ ที่ปรึกษาของสยามทาวน์ยูเอส ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของนายสง่า นาดี เล่าว่าขณะที่ภรรยาพบศพนั้น ร่างกายยังอุ่น จึงเชื่อว่าเพิ่งจะเสียชีวิตไม่นาน 

“ผมเพิ่งคุยกับสง่าเมื่อวันเสาร์ (19 ธันวา) เขาบอกว่ากำลังจะไปหาหมอโรงพยาบาล แต่ไม่ได้ถามว่าไม่สบายหรือว่าไปตรวจร่างกายตามปกติ พอรู้ข่าวว่าเสียชีวิตก็ตกใจมาก มารู้ทีหลังว่าวันที่เสียชีวิตนั้นเขาไอหนักมาก ไอจนพูดโทรศัพท์ไม่ได้” นายชวพจน์ ถุงสุวรรณ ซึ่งเคยเป็นกรรมการบริหารวัดไทยฯ ชุดเดียวกับนายสง่า นาดี กล่าว

ในประเด็นปัญหาสุขของภาพนั้น นายชวพจน์ เล่าว่านายสง่าเคยเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ถึงสองครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือผ่าตัดลำไส้ และผ่าตัดสมอง ทำให้สุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงนัก แต่ก็ยังคงทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ 

ด้านนางพัชรีวรรณ ชัยสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายคนไทยของสุสานฮอลลีวูดฟอร์เอฟเวอร์ เปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอส เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ว่าได้ทางสุสานได้เดินทางไปรับร่างของนายสง่า นาดี มาจัดเก็บไว้ที่สุสานตั้งแต่คืนเกิดเหตุ และดำเนินการติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยขณะนี้ได้รับใบอนุญาตทำการฌาปนกิจแล้ว และเชื่อว่าทางเทศบาลจะออกมรณะบัตรได้ในเร็วๆ นี้

“ตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่าคุณสง่าเสียชีวิตเพราะอะไร ต้องรอมรณะบัตร แล้วให้ครอบครัวเขาเป็นคนเปิดเผย โดยแพทย์ประจำตัวของคุณสง่า ที่ดูแลรักษากันมา 40 กว่าปีแล้ว จะเป็นคนระบุสาเหตุเอง”

ผู้จัดการฝ่ายคนไทยของสุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ บอกด้วยว่า การจัดพิธีศพในช่วงวิกฤตโควิด-19 นั้น ต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ที่ทางเทศบาลกำหนดอย่างเข้มงวด 

“จะสวดสามวัน ห้าวันอย่างเมื่อก่อนคงไม่ได้แล้ว ทางครอบครัวกับเพื่อนๆ เขาคุยกันก็ตกลงกันว่าจะสวดรูปหนึ่งคืนที่วัดไทยฯ วันพุธที่ 30 ธันวาคม ตอนห้าโมงเย็น ตรงนี้ทางวัดบอกว่าจะทำพิธีกลางแจ้ง คือสวดกันในเต้นท์ข้างโบสถ์ ไม่จำกัดคน แต่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย และนั่งห่างๆ กัน ส่วนวันเผาที่สุสานในวันพฤหัสฯ ที่ 31 ธันวาคมนั้น จะมีคนมากไม่ได้ เพราะปกติงานศพเดี๋ยวนี้เขาอนุญาตให้มีได้แค่ห้าคน รวมพระด้วย แต่ในกรณีของคุณสง่า ก็แจ้งไปว่าคนนี้เป็นผู้ใหญ่ของชุมชน มีคนนับถือเยอะมาก เขาก็อนุโลมเป็นกรณีพิเศษให้จัดเป็นงานใหญ่ คืออนุญาตให้มีผู้ร่วมงาน 25 คน รวมพระด้วย”

คุณพัชรีวรรณ ชัยสมบูรณ์ บอกด้วยว่าพิธีฌาปนกิจ จะเริ่มด้วยการสวดพระอภิธรรมและรดน้ำศพในเวลาตั้งแต่ 13.30 น. เป็นต้นไป โดยผู้ร่วมงานจะต้องใส่หน้ากากอนามัยปิดใบหน้าตลอดเวลา และด้วยสาเหตุที่มีการจำกัดจำนวนผู้ร่วมงาน ทางครอบครัวจึงขอความกรุณาจากมิตรสหายและผู้ที่เคารพนับถือ ให้กรุณาแจ้งความประสงค์ก่อนเข้าร่วมงานได้ที่นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 323-482-5494

ทั้งนี้ นายสง่า นาดี เกิดเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 1943 เป็นเจ้าของร้านอาหาร อรุณี ซึ่งถือเป็นร้านอาหารไทยร้านแรกๆ ในลอส แอนเจลิส ที่ยังคงเปิดดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเป็นเจ้าของร้านลิกเกอร์ ด้วย ส่วนกิจกรรมสังคมนั้น นายสง่า นาดี เคยเป็นนายกสมาคมอีสานแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้, เป็นกรรมการบริหารวัดพุทธธัมโม เมืองโมรีโน่ วัลเลย์ และเคยเป็นกรรมการบริหารของวัดไทย ลอส แอนเจลิส ชุดที่มีนายสุรพล เมฆพงศ์สาธร เป็นประธานฯ ด้วย

โดยการทำงานของคณะกรรมการบริหารวัดไทย ลอส แอนเจลิส ชุดของนายสุรพล เมฆพงศ์สาธร และทีมงานนั้น ถือเป็นชุดที่มีผลงานมากที่สุด โดยได้ชื่อว่าเป็น “บอร์ดวัดไทยชุดซื้อที่ดินขยายวัด” เพราะเป็นชุดที่ดำเนินการจัดซื้อที่ดินบริเวณมุมถนนรอสโก้และโคลวอเตอร์แคนยอน ซึ่งเคยเป็นปั๊มน้ำมัน เพื่อจัดสร้างเป็นสถานที่จอดรถ และสร้างอาคารศูนย์ปฏิบัติธรรม ซึ่งนี้ ทางวัดไทยฯ ได้ผ่อนจ่ายที่ดินราคา 2.5 ล้านดอลาร์ หมดลงแล้ว.

ล้อมกรอบท้ายเรื่อง

อาลัยเพื่อนรัก

โดย : ชวพจน์ ถุงสุวรรณ

เศร้าและสะเทือนใจมากกับข่าวร้ายก่อนสิ้นปี 2020 เพื่อนรัก “สง่า นาดี” ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อคืนวันจันท์ที่ 21 ธันวาคม 2020 เวลาประมาณ 19.00น. ด้วยความสงบที่บ้านพักเมืองลอส แอนเจลิส เป็นข่าวที่ไม่อยากรับรู้ และอยากให้เป็นข่าวไม่จริง 

ครอบครัวของคุณสง่า นาดี เป็นหนึ่งในหลายครอบครัวในกลุ่มของพวกเราที่มี คุณสุทิน ทิวาศาสตร์ คุณสุรพล เมฆพงศ์สาทร คุณสุรพงษ์ ชิโนทัยกุล คุณสุธรรม เลิศวิขชุหัตถ์ คุณสุรชัย ไทยมาส คุณสุเทพ เตียว คุณสวัสดิ์ จันทร์จรัส และผม โดยพวกเราทุกคนต่างเป็นผู้ที่ทำงานช่วยเหลือสังคมไทยและวัดต่างๆ ในนครลอส แอนเจลิสต่อเนื่องมายาวนาน

ในกลุ่มพวกเรา มีถึง 4 คนที่เคยเป็นกรรมการอำนวยการ (บอร์ด) วัดไทยลอส แอนเจลิส ซึ่งเป็นวัดไทยวัดแรกในสหรัฐอเมริกา คือ คุณสุรพล เมฆพงศ์สาทร คุณสุรพงษ์ ชิโนทัยกุล คุณสง่า นาดี และผม โดยพวกเราได้สละเวลาช่วยกันทำนุบำรุง ส่งเสริมการก่อสร้าง หาทุน ทำให้วัดไทยเป็นจุดเด่นและศักดิ์สิทธิ์ ในเมืองลอส แอนเจลิส และเป็นตัวแทนวัดไทย ไปร่วมงานต่างๆ ร่วมกับพระสงฆ์ และติดต่อกับเทศบาลเมืองลอส แอนเจลิสในด้านเอกสารและข้อกฎหมายต่างๆ เท่าที่จะทำได้

พวกเราทำงานอย่างขันแข็งต่อเนื่องกันหลายปี ก่อนยุติบทบาทเพราะสังขารได้ร่วงโรย และอยากให้ท่านอื่นๆ ได้มาช่วยบ้าง แต่ก็ยังให้ความร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือวัดเช่นเคย

ส่วนตัวแล้ว ครอบครัวของผมและคุณสง่า นาดี นั้นสนิทสนมกันมาก เคยไปท่องเที่ยวด้วยกันหลายแห่งหลายประเทศ คุณสง่าและผมได้อุปสมบทพร้อมกันเมื่อปี 2010 เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลเดช เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาด้วย

สุดท้ายนี้ เนื่องในคุณงามความดีที่พวกเราได้ทำร่วมกัน ขอกุศลเหล่านั้นจงเป็นผลบุญส่งให้ วิญญาณของ”สง่า นาดี “เพื่อนรัก จงไปสู่สุคติภพเทอญ.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/98)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/63) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/159) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/245) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/263) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข