ข่าวคนไทยในอเมริกา
ช้อป’ซีวีเอส-ราล์ฟส์’ ระวังติดไวรัสโรคหัด





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อันตรายจากการติดโรคหัดในแอลเอ ยังคงมีอยู่ ล่าสุดสาธารณสุขประกาศให้ผู้ไปจับจ่ายใช้สอยที่ร้านขายยา ซีวีเอส และตลาดราล์ฟส์ เฝ้าระวังอาการตัวเอง เพราะอาจติดเชื้อไวรัสโรคหัดได้

สำนักงานสาธารณสุขของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ประกาศเตือนประชาชนเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากมีการยืนยันว่ามีผู้ป่วยโรคหัด (Measles) เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคน โดยผู้ป่วยรายนี้ ได้ไปซื้อของที่ร้านขายยา ซีวีเอส (CVS pharmacy) สาขาถนนเวนิช (4707 Venice Blvd.) และซูเปอร์มาร์เก็ตราล์ฟส์ สาขาถนนพิโก้ (4760 W Pico Blvd.) เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงที่ประชาชนท่ีอยู่ในสถานที่ดังกล่าว จะติดไวรัสโรคหัดจากผู้ป่วยรายนี้ได้

สำนักงานสาธารณสุขฯ ขอให้ประชาชนที่ไปจับจ่ายใช้สอยในสถานที่ทั้งสองดังกล่าว เฝ้าระวังอาการป่วยของตัวเอง โดยหากได้รับเชื้อ อาการจะเริ่มปรากฎในช่วงระกว่าง 14 ถึง 21 วัน กล่าวคือให้เฝ้าระวังอาการของตัวเองไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน หากไม่มีอาการใดๆ ก็ถือว่าปลอดภัย และหากว่าเริ่มมีอาการให้พักผ่อนอยู่กับบ้าน และติดต่อแพทย์ประจำตัวโดยด่วน

คำเตือนดังกล่าว มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่สำนักงานสาธารณสุขฯ ได้ประกาสเตือนอันตรายแบบเดียวกันที่ดีสนีย์แลนด์ เพราะผู้ป่วยโรคหัดรายก่อนหน้าได้ไปเที่ยวที่นั่นก่อนที่จะเริ่มมีอาการ

ทั้งนี้ โรคหัด คือโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยจะเกิดผื่นขึ้นตามผิวหนังพร้อมเป็นไข้ร่วมด้วย โดยโรคหัดเกิดจากไวรัสกลุ่มพารามิคโซไวรัส (Paramyxovirus) สามารถแพร่เชื้อและติดต่อกันได้ผ่านทางอากาศหรือการสัมผัสน้ำมูกและน้ำลายของผู้ป่วยโดยตรง เชื้อไวรัสจะเข้ามาทางระบบทางเดินหายใจก่อนแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย โรคหัดถือเป็นโรคติดต่อจากคนสู่คน โดยไม่พบการแพร่เชื้อดังกล่าวในสัตว์ ส่วนใหญ่มักเกิดในเด็กเล็ก รวมทั้งเป็นหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กแม้จะมีวัคซีนฉีดป้องกันโรคแล้วก็ตาม

โดยทั่วไปแล้ว จะเกิดอาการของโรคภายใน 14 วันหลังจากได้รับเชื้อไวรัส เช่นเป็นไข้ตัวร้อนคล้ายเป็นไข้หวัด มีอาการน้ำมูกไหล ไอบ่อย เจ็บคอ ตาแดง และมีตุ่มคอพลิค (Koplik Spots) หรือตุ่มแดงที่มีสีขาวเล็กๆ ตรงกลางขึ้นในกระพุ้งแก้ม เมื่อผู้ป่วยออกอาการได้ 3-5 วัน จะเกิดผื่นขึ้นตามร่างกาย โดยเกิดผื่นเป็นจุดบนหน้าผากก่อน แล้วค่อยแพร่กระจายมาที่ใบหน้าและลำคอ ภายใน 3 วันจะเกิดผื่นกระจายมาถึงมือและเท้า อาการผื่นคันนี้จะปรากฏอยู่ 3-5 วันและหายไปเอง

ตลอดปี 2019 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยด้วยโรคหัดในเขตแอลเอ เคาน์ตี้ แล้ว 20 ราย และมีผู้ป่วยผ่านทาง (ไม่ได้มีภูมิลำเนาในเขตแอลเอ เคาน์ตี้) อีก 11 คน.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/250) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/168) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/261) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข