ข่าวคนไทยในอเมริกา
อีกสี่ปีนั่ง’รถไฟกระสุน’ ถึงลาสเวกัสแค่75นาที














แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รถไฟกระสุน จากเมืองวิกเตอร์วิลล์ ของแคลิฟอร์เนีย ถึงลาส เวกัส ภายในเวลาเพียง 75 นาที กำลังเป็นจริงในปี 2023

เอ็นบีซี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า การเดินทางระหว่างเมืองวิกเตอร์วิลล์ (Victorville) รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังเมืองลาสเวกัส ในรัฐเนวาด้า ระยะทางประมาณ 187 ไมล์ จะย่นเวลาเดินทางจากสามชั่วโมงเศษๆ (ในกรณีรถไม่ติด) ให้เหลือเพียงแค่ 75 นาทีด้วยรถไฟความเร็วสูง หรือที่เรียกกันว่ารถไฟกระสุน ซึ่งจะสำเร็จสมบูรณ์และเปิดบริการในปี 2023 นี้

ข่าวบอกด้วยว่า รถไฟความเร็วสูงขบวนนี้ จะทำหน้าที่ลำเลียงผู้โดยสารได้มากกว่าปีละ 12 ล้านคน ซึ่งเท่ากับการลดจำนวนรถยนต์บน อินเตอร์สเตท 15 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักสำหรับการเดินทางไปลาสเวกัส ห้น้อยลงมากกว่าสองเท่า ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหารถติดได้อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ โครงการสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อมระหว่างแคลิฟอร์เนียภาคใต้กับลาส เวกัส เริ่มปรากฎเป็นข่าวมานานกว่าสิบปี โดยครั้งแรกเป็นโครงการชื่อ เวสท์โคสท์ เรล เซอร์วิส รับผิดชอบโดยบริษัท เอ็กเพรส เวสท์ ซึ่งเห็นว่าเมืองลาสเวกัส เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากเป็นอันดับหกของประเทศ และประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวดังกล่าว เดินทางไปจากรัฐแคลิฟอร์เนีย จึงตัดสินใจริเริ่มโครงการรถไฟกระสุนนี้ขึ้น แต่ไม่สามารถผลักดันโครงการให้เกิดขึ้นได้ จึงตัดสินใจขายโครงการนี้ให้กับบริษัท ไบร์ทไลน์

ในช่วงปลายปี 2018 กลุ่มทุนชื่อ เวอร์จิ้น กรุ๊ป เข้าเทคโอเวอร์ ไบร์ทไลน์ เพื่อผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงต่อ โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “เวอร์จิน เทรน ยูเอสเอ” ซึ่งจะลงมือก่อสร้างรางรถไฟในปี 2020 โดยเส้นทางจะตีคู่ไปกับฟรีเวย์ อินเตอร์สเตท 15 ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักเชื่อมระหวางแคลิฟอร์เนียกับลาสเวกัส

เวอร์จิ้น กรุ๊ป ระบุว่าโครงการรถไฟความเร็วสูง “เวอร์จิ้น เทรน ยูเอสเอ” ใช้เงินทุนประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 150 ไมล์ต่อชั่วโมง จากต้นทางที่ ลาส เวกัส สตริป มายังเมืองวิกเตอร์วิลล์ ซึ่งอยู่ห่างจากลอส แอนเจลิส ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 85 ไมล์ โดยจากเมืองวิกเตอร์วิลล์  ผู้โดยสารสามารถใช้บริการของเมโทรลิงค์ เดินทางเข้ามายังลอส แอนเจลิส หรืออีกหลายจุดในแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ได้อย่างสะดวกสบาย

ขณะนี้ เวอร์จิ้น กรุ๊ป ยังไม่ยืนว่าจะคิดค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงขบวนแรกของแคลิฟอร์เนียอย่างไร แต่คาดว่าหากเป็นการเดินทางเที่ยวเดียว ค่าโดยสารจะอยู่ที่ประมาณ 60 ดอลลาร์ หรือประมาณ 90 ดอลลาร์สำหรับการเดินทางไป-กลับ

ข่าวบอกด้วยว่า หลังจากที่โครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างลาส เวกัสและวิกเตอร์วิลล์ แล้วเสร็จและเปิดให้ใช้บริการแล้ว เวอร์จิ้น กรุ๊ป มีแผนที่จะสร้างโครงการสอง คือรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่าง วิคเตอร์วิลล์ หรือปาล์มเดล ไปยังซานฟรานซิสโก เป็นเส้นทางต่อไป.
.
.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/27)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/58) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/233) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข