รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
สมาคมธรรมศาตร์แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ (ในเครือสมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์)

แคลิฟอร์เนียตอนใต้ ถือเป็นถิ่นที่มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมาศึกษาต่อ หรือเปิดธุรกิจการค้าเป็นจำนวนมาก และด้วยความผูกพันในฐานะศิษย์ร่วมสถาบัน ทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีการนัดพบปะสังสรรค์กันอยู่เป็นเนืองนิจ


ในปี 1971 อันเป็นปีที่ประเมินว่ามีศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ในแอลเอ ไม่ต่ำกว่า 300 คน บรรดาแกนนำของกลุ่ม เช่นคุณอุตส่าห์ สระมาลา คุณพัฒน์ สุนทรเกศ คุณสัมฤทธิ์ กระจ่างศรี คุณนิยม พิณแพทย์ คุณพร้อมพงศ์ พงศ์สามารถ คุณจตุรงค์ งามอารีย์ คุณสุขุม อยู่สวัสดิ์ คุณสมบูรณ์ ว่องวิทธวัสดิ์ คุณกิติรัตน์ สิวายะวิโรจน์ ฯลฯ ได้มีความคิดที่จะก่อตั้งชมรมธรรมศาสตร์ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆ ในเรื่องต่างๆ รวมทั้งการจัดงานเพื่อหาเงินทุนสำหรับช่วยนักศึกษาธรรมศาสตร์ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ด้วย

ในที่สุด ชมรมธรรมศาสตร์ ก็เป็นรูปร่างขึ้นมา โดยที่ประชุมได้มีมติเลือกคุณอุตส่าห์ สระมาลา เป็นประธานชมรมคนแรก และงาน วันธรรมศาสตร์ ครั้งแรกก็มีขึ้นเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 1971 เพื่อรำลึกถึงพระคุณของสถาบัน... และมีผลพลอยได้คือ “ธิดาโดม” อันเป็นตำแหน่งความงามที่คนไทยรู้จักกันดี เพราะผู้ผ่านเวทีนี้หลายต่อหลายคน ประสบความสำเร็จบนเวทีระดับประเทศ หรือระดับโลกก็มี

คุณอุตส่าห์ สระมาลา ประธานชมรมธรรมศาสตร์คนแรกเป็น นิติศาสตร์บัณฑิต เดินทางมาสหรัฐฯเมื่อปี 1967 ได้ศึกษาต่อที่เนชันแนล ยูนิเวอร์ซิตี เมืองซานดิเอโก้ ต่อมาได้เปิดกิจการปั้มน้ำมัน Union 76 เมืองลองบีช

นอกจากเป็นประธานชมรมธรรมศาสตร์แล้ว ท่านยังเป็นนายกสมาคมพ่อค้าไทยฯ คนที่ 4 ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทยและลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร สังกัดพรรค ”ประชากรไทย” ซึ่งมึคุณสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรค และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.หลายสมัย

เป็นที่น่าเสียดายท่านได้จากพวกเราไปเมื่อปี 2008 ขอดวงวิญญาณของท่านจงไปสู่สุขคติภพเทอญ..

หลังจากก่อตั้งได้ไม่นาน ชมรมธรรมศาสตร์ก็ได้สถาปนาขึ้นเป็น สมาคมธรรมศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เมื่อปี 1974 โดยมีคุณนิยม พิณแพทย์ เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก

ปี 1976 สมาคมธรรมศาสตร์ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ รับเข้าเป็นสาขาในสมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์

ที่ผ่านมา สมาคมธรรมศาสตร์ ได้สร้างชื่อเสียงและผลงานมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของการสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาของเยาวชน ทั้งการส่งเงินไปช่วยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ การจัดหาทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนไทยในแคลิฟอร์เนีย การจัดส่งนักศึกษาไทย-อเมริกันกลับไปเรียนภาคฤดูร้อนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฯลฯ รวมถึงการช่วยเหลือชุมชน และวัดวาอารามต่างๆ ในแคลิฟอร์เนีย ด้วย.










บรรยายภาพ : ทีมงานของสมาคมธรรมศาสตร์ฯ จัดงานเลี้ยงรับรอง ศ.นงเยาว์ ชัยเสรี (4 จากซ้าย) อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนเมื่อปี 1975 (จากซ้าย) อุส่าห์ สระมาลา วัชระ วัชโรพร ชวพจน์ ถุงสุวรรณ สมเกียรติ สิริสาคร สมชาย สิงห์พัฒนพงษ์ สัมฤทธิ์ กระจ่างศรี นิพนธ์ นิ่มพงศ์ศักดิ์ คุณบุญ อินทรักขา



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข