ข่าวการเมืองไทย
อัยการชี้’ปู’ขอลี้ภัยยากคนละแบบ’ทักษิณ’เหตุขึ้นศาลทุกนัด เป็นธรรม เชื่อซุกประเทศไม่มีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ถอนพาสปอร์ตต่อไป


เมื่อวันที่ 27สิงหาคม นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด กล่าวถึงเรื่องการขอลี้ภัยไปต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาในคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท ว่า ไม่น่าจะสามารถกระทำได้ เนื่องจากมองว่ายังไม่มีเหตุที่จะลี้ภัย ในต่างประเทศจะไม่มีการมองในเรื่องของการหนีคำพิพากษาของศาล เป็นเรื่องลี้ภัยต่างจากกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ถือโอกาสหลบหนีออกนอกประเทศเเละขอลี้ภัยในระหว่างที่กำลังมีปัญหาบ้านเมืองไม่ปกติจากการรัฐประหาร ถึงเเม้จะมีการไต่สวนพยานในศาลไปบ้างเเล้วเเต่ยังไม่จบกระบวนการ เเต่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะต่างกันเเละผ่านเหตุการณ์รัฐประหารมากว่า 3 ปีเเล้ว

“ของคุณทักษิณจะเป็นคนละเเบบกันตอนนั้นของคุณทักษิณไม่ต้องไปศาลก็ได้เเละยังสู้ไม่จบกระบวนการเท่าไหร่เเต่คุณยิ่งลักษณ์ไปศาลมาตลอด” นายปรเมศวร์กล่าว และว่า จะเห็นได้ว่ากรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไม่เหมือนรายอื่นๆเช่นกรณีของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ที่ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองต่อรัฐบาลออสเตรเลียที่มีเหตุถูกคุกคามเเล้วจึงหนีไปเเล้วมีสำนวนไปเเสดง เเต่กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ยังไม่รู้ว่าศาลตัดสินอย่างไร เเล้วก็ผ่านการพิจารณาคดีมาโดยตลอด

เมื่อถามต่อว่า ระหว่างช่วงที่เดินทางไปยังประเทศที่ไม่มีการขอผู้ร้ายข้ามเเดน เเต่จะต้องผ่านประเทศที่ไทยขอผู้ร้ายข้ามเเดนได้ตรงนี้จะสามารถดำเนินการได้ทันทีหรือไม่ นายปรเมศวร์กล่าวว่า เชื่อว่าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปจะไม่ได้พำนักอยู่นาน ถึงเเม้จะไปในประเทศที่ไทยมีสนธิสัญญา จะไม่สามารถยื่นคำร้องได้ทัน อย่าง นายทักษิณเองก็จะอยู่ประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดนเป็นหลัก เวลาจะเดินทางไปญี่ปุ่นหรืออังกฤษซึ่งเป็นประเทศที่มีสนธิสัญญา จะเป็นการลักษณะโฉบไป คือไปเเล้วกลับ จะต่างจากนายราเกซ สักเสนา นักโทษ คดีทุจริต บีบีซี ที่ไปพำนักอยู่ในเเคนาดา ไม่ขยับหนีจึงถูกล็อกตัว เเต่เชื่อว่ากรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์อีกไม่นานคงถูกเพิกถอนหนังสือเดินทาง

เมื่อถามว่าจากนี้ไปเราสามารถที่จะทำเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามเเดนได้หรือไม่ นายปรเมศวร์กล่าวว่า ยังไม่สามารถทำได้ งกรณีนี้จะต่างกันกับการทำเรื่องขอส่งผู้ร้ายมาดำเนินคดีซึ่งจะง่ายกว่า เพราะส่งหมายจับของศาลพร้อมหลักฐานไปประกอบก็สามารถทำได้ เเต่กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์พอมาอยู่ในกระบวนการของศาล จะเอาตรงไหนไปยื่นในคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน เนื่องจากเราจะต้องรออ่านคำพิพากษาก่อนถ้าศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก จำเลยเอาคำพิพากษาไปยื่นประกอบคำร้องจึงจะมีเหตุที่เอาตัวมาลงโทษได้ ก็ต้องรอศาลพิพากษาในตอนนี้เฉพาะหมายจับของศาลกรณีที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาอย่างเดียวตนมองว่ายังไม่เพียงพอ ส่วนปัญหาอีกปัญหาหนึ่งคือก็ยังไม่ทราบถิ่นที่อยู่ของจำเลยซึ่งยังไม่มีข้อยืนยันมา คล้ายกับกรณีของ นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ที่คาดว่าจะใช้วิธีการเดียวกับนายทักษิณ คือไม่รู้พำนักอยู่ที่ไหนเป็นเวลานาน ซึ่งเเม้จะเเปลคำร้องเสร็จเเล้วก็ไม่สามารถส่งได้เพราะไม่รู้ที่พำนัก

“กรณีของยิ่งลักษณ์ถึงเเปลคำร้องเสร็จก็เเค่ข้อหาหลบหนีการไปฟังผลคำพิพากษาจึงยังไม่ใช่เรื่องที่ต้องส่งผู้ร้ายข้ามเเดน ใครเขาก็ไม่ส่งให้ ต้องรอผลคำพิพากษาก่อนอย่างเณรคำที่เราเอาตัวมาได้เพราะมีข้อหาที่จะดำเนินคดีไม่ใช่หลบหนีการควบคุมเจ้าหน้าที่มีเนื้อหาคดีอยู่ ”

เมื่อถามว่า หากวันที่ 27 กันยายน ที่เป็นการอ่านคำพิพากษาลับหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เเล้วศาลยกฟ้อง ตัวจำเลยหากกลับมายังจะถูกคุมขังหรือไม่ นายปรเมศวร์ กล่าวว่าหากยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ย่อมสามารถเดินทางกลับมาได้โดยไม่ต้องถูกคุมขัง หมายจับที่ให้จับตัวมาฟังคำพิพากษาก็จะยกเลิก เเต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ว่าหากยกฟ้องเเล้วอัยการยื่นอุทธรณ์ ก็เป็นไปได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไม่กลับมาเพราะกลับมาก็จะต้องดูว่าศาลยกเลิกหมายจับหรือไม่ เพราะยังมีกระบวนการของการขังระหว่างอุทธรณ์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ เพราะขณะนี้ไม่มีตัว เเต่ถ้าตัวกลับมาเเล้วศาลก็อาจจะออกหมายเรียกมารับทราบเรื่องการอุทธรณ์เเละมาควบคุมตัวได้

“ปกติคดีอาญาถ้ายกฟ้องเเล้วศาลให้ขังระวังอุทธรณ์จำเลยต้องประกันตัวไป เเต่ถ้ายกฟ้องเเล้วไม่มีตัวศาลก็จังระหว่างอุทธรณ์ไม่ได้ ซึ่งตัวจำเลยก็อาจกลับเข้ามา เเต่ถ้ากลับเข้ามาศาลก็อาจจะไม่ให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรตามคำสั่งเดิม เพราะตัวยังอยู่ในอำนาจศาล เเต่คิดว่าเขาคงไม่มา คงต้องดูก่อนว่าอัยการจะอุทธรณ์ไหม ถ้าอุทธรณ์คงไปเลยไม่กลับมา เเต่ถ้าไม่อุทธรณ์คงจะกลับมา”

เมื่อถามต่ออีกว่าหากยกฟ้องเเล้วไม่กลับมาเกิดอัยการอุทธรณ์ สิทธิในการอุทธรณ์คดีฝ่ายจำเลยจะถูกตัดสิทธิตาม กฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญที่ระบุต้องมีตัวจำเลยหรือไม่

รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดคดี กล่าวว่า ตามป.วิอาญาที่มีการเเก้ไขใหม่ ว่าถ้าตัวจำเลยจะยื่นอุทธรณ์จะต้องมาปรากฎตัวต่อศาล เเต่ไม่ได้เขียนในกรณีที่โจทก์เป็นฝ่ายยื่นอุทธรณ์เเล้วห้ามมิให้จำเลยยื่นเเก้อุทธรณ์โจทก์ได้ กฎหมายเขียนเเต่เพียงว่าหากจำเลยยื่นอุทธรณ์ต้องมาเเสดงตัว หากผลออกมายกฟ้องเเล้วอัยการยื่นอุทธรณ์ทางทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ย่อมสามารถยื่นเเก้อุทธรณ์โจทก์ได้โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์จำเลยไม่ต้องมาเเสดงตัว




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15720) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3377) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3592) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3751) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2148) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข