ข่าวคนไทยในอเมริกา
ยังไม่กู้ร่างนักศึกษาไทย ญาติจำใจกลับเมืองไทย





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เจ้าหน้าที่ของเฟรสโน่เคาน์ตี ยืนยันว่าความล่าช้าของการเก็บกู้ร่างของสองนักศึกษา มาจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ไม่ได้เป็นเพราะเคาน์ตีมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายดังที่ลือกันหนาหู ขณะที่บางส่วนของญาติทนรอไม่ไหว จำใจกลับเมืองไทยไปอย่างเศร้าสร้อย

จากเหตุเศร้าที่เกิดขึ้นกับสองนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยฟลอริด้า คือนางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ (น้องมิน) และนายภคพล ชัยรัตนทรงพร (น้องกอล์ฟ) ซึ่งประสบอุบัติเหตุรถตกเหวในวนอุทยานแห่งชาติ คิงส์ แคนย่อน ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2017 โดยนับจนถึงขณะนี้ เวลาได้ผ่านไปเกือบจะครบเดือนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ของเฟรสโน่เคาน์ตี ก็ยังไม่สามารถเก็บกู้ร่างของสองนักศึกษารวมถึงซากรถขึ้นมาจากก้นเหวได้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เฟซบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ได้ให้ข้อมูลคืบหน้าว่าในวันนั้น ญาติบางส่วนของสองนักศึกษา จำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทย เพราะมีภาระหน้าที่การงานรออยู่ คือนางกัลยา แสงสุริยฤทธิ์ และนางสาวทิวาพร แสงสุริยฤทธิ์ แม่และพี่สาวของน้องมิน ทำให้ขณะนี้เหลือญาติของสองนักศึกษาอีกสองคน รอคอยการเก็บกู้ร่างของน้องมินและน้องกอล์ฟอยู่ที่ลอส แอนเจลิส นั่นคือนางสุพิน ชัยรัตน์ทรงพล คุณแม่ของน้องกอล์ฟ และนางสาวทิวารัตน์ แสงสุริยฤทธิ์ พี่สาวของน้องมิน

ทั้งนี้ ญาติของน้องมินและน้องกอลฟ เดินทางจากประเทศไทยมาถึงลอส แอนเจลิส ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม โดยหวังว่าเจ้าหน้าที่ของเฟรสโน่ เคาน์ตี้ จะสามารถนำร่างของสองนักศึกษาเคราะห์ร้ายขึ้นมาประกอบพิธีทางศาสนาได้ แต่เวลาแห่งการรอคอยผ่านไปอย่างช้าๆ จนถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่ของเฟรสโน่เคาน์ตี้ ก็ยังคงอ้างปัญหาเดิม คือสภาพน้ำและสภาพภูมิอากาศไม่อำนวย ทำให้ไม่สามารถเก็บกู้ร่างของน้องมินและน้องกอล์ฟขึ้นมาได้

ข้อมูลจากเฟสบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ฯ บอกด้วยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ติดตามความคืบหน้าในการเก็บกู้ร่างของสองนักศึกษาไทยกับสำนักงานเชอรีฟของ เฟรสโน่ เคาน์ตี้ และสอบถามถึงความเป็นไปได้ในหลายประเด็น เช่นกำหนดเวลาเก็บกู้ เพราะกระแสน้ำเริ่มไหลช้าลงแล้ว, สภาพร่างกายของสองนักศึกษาที่ยังติดอยู่ในซากรถ และความเป็นไปได้ในการใช้ลวดสลิงค์หรือเชือกยึดก้อนหินข้างแม่น้ำกับแพยางและตัวเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้รับการชี้แจงว่า

1) ยังไม่สามารถบอกวันเก็บกู้ได้

2) ร่างของนักศึกษาทั้งสองยังอยู่ในรถ (ณ วันที่ 21 สิงหาคม)

และ 3) หินฝั่งแม่น้ำเป็นหินแกรนิตที่กำลังย่อยสลาย (decomposing granite) จึงไม่สามารถใช้วิธีที่ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ สอบถามได้

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวสยามทาวน์ยูเอส ได้สอบถามไปยัง โทนี่ บอตติ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ประจำสำนักงานเชอรีฟ ของเฟรสโน่ เคาน์ตี้ ถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นอย่างหนาหูในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าความล้าช้าในการเก็บกู้ร่างของสองนักศึกษาไทย เกิดขึ้นเพราะเคาน์ตี มีปัญหาเรื่องเงิน ได้รับคำตอบว่าเป็นข่าวที่ไม่มีมูลความจริง เพราะทุกหน่วยงาสนของรัฐ มีงบประมาณสำหรับการปฎิบัติหน้าที่อย่างเพียงพอ ยืนยันว่าไม่เคยมีการเรียกเก็บเงินจากครอบครัวของสองนักศึกษา เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการกู้ซากรถและร่างของสองนักศึกษาไทยอย่างแน่นอน

เมื่อถามถึงค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานเก็บกู้ร่างของสองนักศึกษาและซากรถยนต์ ประชาสัมพันธ์ของสำนักงานเชอรีฟ แห่งเฟรสโน่เคาน์ตี บอกว่ายังไม่มีการคำนวนออกมา

เมื่อถามย้ำถึงความล่าช้าในการเก็บกู้ เจ้าหน้าที่เชอรีฟได้ย้ำเหตุผลเดิมว่า จำเป็นต้องรอให้ระดับน้ำลดลงจนเหลือ 400 คิวบิกฟุตต่อวินาที (ปัจจุบันวันที่ 17 ส.ค.17 อยู่ที่ 510-540) และว่าการเก็บกู้ จะมีขึ้นในช่วงเช้า ที่ระดับน้ำและลม เป็นอุปสรรคน้อยที่สุดต่อการนำเฮลิปคอปเตอร์ลงช่วยเหลือ แต่กระนั้น การปฏิบัติหน้าที่ก็จะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการดึงรถขึ้น เพราะหากพลาดอาจจะทำให้รถหลุดและไหลไปกับกระแสน้ำได้

สยามทาวน์ฯ ถามถึงเรื่องรถเช่าของสองนักศึกษาไทยว่ามีการประกันภัย หรือสามารถช่วยเหลืออะไรกับเรื่องนี้ได้หรือไม่ ทางประชาสัมพันธ์ของสำนักงานเชอรีฟ บอกว่าอย่าเพึ่งด่วนสรุปเหตุการณ์เอง เพราะทางเจ้าหน้าที่มีขั้นตอนในการตรวจสอบอยู่แล้ว  

ส่วนความเป็นไปได้ของการเกิดอุบัติเหตุระหว่างรถสีแดงของสองนักศึกษาไทย กับรถสีขาวของสามีภรรยาชาวจีน ที่ตกเหวในบริเวณเดียวกันนั้น เจ้าหน้าที่เชอรีฟยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นห่างกันหลายวัน คืออุบัติเหตุของสองสองนักศึกษาไทย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2017 ส่วนอุบัติเหตุของสามีภรรยาชาวจีน เกิดขึ้นในช่วงระหว่าง 6-7 สิงหาคม 2017

ความคืบหน้าของเรื่องนี้ สยามทาวน์ยูเอส จะเกาะติดและรายงานข่าวต่อไป.

กด Like Page SiamtownUS
www.facebook.com/siamtownus


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข