ดูหนังไทย
รีวิว อีปึก อัศจรรย์วันแห่งศรัทธา เรื่องย่อ

ความเชื่อ ความศรัทธาดูเหมือนจะถูกรวมเข้าเป็นหนึ่งกับชีวิตของมนุษย์ เช่นเดียวกันกับภาพยนตร์ อีปึก อัศจรรย์วันแห่งศรัทธา ที่ใช้ความเชื่อมาเป็นหมุดหมายในการใช้ชีวิต เชื่อในความฝันต่อสู้เพื่อให้บรรลุถึงฝั่ง เชื่อในความพยายาม ดิ้นรน ต่อสู้ จนถึงเป้าหมายอย่างที่ อีปึกหรือสาวมาด เมกะแดนซ์เชื่อ ซึ่งทำให้เธอมีชีวิตอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ หากจะบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้ความศรัทธาเป็นตัวดำเนินเรื่องก็ไม่ผิด เพราะสิ่งที่ทำให้เกิดภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือความศรัทธาเช่นเดียวกัน

อีปึก อัศจรรย์วันแห่งศรัทธา ว่าด้วยเรื่องราวของ สาวมาด เมกะแดนซ์ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของวัยเรียน จุดเปลี่ยนของชีวิตในก้าวแรกที่เดินบนเส้นทางสายดนตรี จวบจนนาทีที่ป่วยหนักจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ด้วยอาการครรภ์เป็นพิษอย่างรุนแรง ทำให้ความดันโลหิตสูงจนเลือดออกไปทับก้านสมอง ได้สามีสุดที่รัก กรุง สุขสันต์ มานอนเฝ้าดูอาการโดยไม่เคยทิ้งไปไหน และยอมทำทุกวิถีทางเพื่อให้ภรรยากลับมามีชีวิตที่แข็งแรงอีกครั้ง และเชื่อว่าเป็นการเกิดปาฏิหาริย์จากพญานาคที่มาช่วยให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้น

ชีวิตของอีปึกถือเป็นเรื่องราวที่มีความคล้ายคลึงกับภาพยนตร์แนวชีวประวัติเรื่องอื่นๆ เช่น The Moon พุ่มพวง (2011) แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเป็นการเล่าเรื่องราวของบุคคลที่เสียชีวิตแล้ว แต่เรื่องอีปึก อัศจรรย์วันแห่งศรัทธา เป็นการเล่าเรื่องของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าจุดจบของเรื่องคงไม่ใช่ความตาย

ข้อดีของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ผู้กำกับยกเอาความเป็นอีสานบ้านๆ มาถ่ายทอด ทำให้เข้าถึงคนง่าย ทั้งยังมีมุกตลกสอดแทรกให้พอได้หัวเราะกันพอหอมปากหอมคอ ที่สำคัญคือเพลงประกอบภาพยนตร์นั้นมีความไพเราะ สื่อให้เห็นถึงช่วงชีวิตของอีปึกได้เป็นอย่างดี ทั้งความพยายามที่จะทำความฝันให้เป็นจริง จนมาสู่นาทีวิกฤตของชีวิต บทเพลงมีส่วนช่วยบิ้ลด์อารมณ์ผู้ชมให้คล้อยตามได้ดี ซึ่งบางฉากก็ได้เพลงเข้ามาช่วยจนแอบมีน้ำซึมได้

ส่วนข้อที่ควรปรับปรุงก็คือ การดำเนินเรื่องไม่ยังเป็นธรรมชาติ ขาดความสมเหตุสมผลในบางเรื่อง อีกทั้งการสื่ออารมณ์ของนักแสดงก็ยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก ส่วนเรื่องของโปรดักชั่นก็ยังไม่ค่อยโอเค การตัดต่อไม่ลื่นไหล ซีจีก็ไม่เข้ากับภาพรวมของเรื่อง การพยายามโยงเรื่องอภินิหารมาใส่ในเรื่อง ทำให้ดูจะไม่เข้ากับเนื้อเรื่อง อาจะเป็นเพราะภาพค่อนข้างโดดไปคนละเรื่อง บางฉากก็ตัดไปตัดมาโดยไม่มีเหตุผล ความต่อเนื่องของเรื่องจึงไม่ค่อยมี

อย่างไรก็ตามแม้ว่าภาพยนตร์ อีปึก อัศจรรย์วันแห่งศรัทธา จะมีความยาวของเรื่องไม่นานนัก แต่ก็ยังให้ความบันเทิงและข้อคิดจากการได้เรียนรู้เรื่องราวของบุคคลในเรื่อง เชื่อว่าหากตีตั๋วเข้าไปดูโดยไม่ได้คาดหวังมากนักก็สร้างความสนุกได้เช่นกัน อีกทั้งยังได้ฟังเพลงจากนักร้องศิลปิน ซึ่งถือว่าเป็นบทเพลงที่กินใจ โดยเฉพาะคนอีสานที่อาจทำหวนคิดถึงบ้านได้โดยไม่รู้ตัว

อีปึก อัศจรรย์วันแห่งศรัทธา 2.5/5 คะแนน เข้าฉายในไทย 13 กรกฎาคม 2017










 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข