ข่าวคนไทยในอเมริกา
กีฬาห้าชนิดในโอลิมปิก ที่อเมริกายังไม่เคยแตะเหรียญ


 โฮเวิร์ด แบช และบ๊อบ มาลัยทอง นักกีฬาที่มาจากการปลุกปั้นและผลักดันของ “ดอน จิว” อดีตประธานสภาหอการค้าไทยฯ เมื่อคราว ปักกิ่ง โอลิมปิก ปี 2008




ปิงปอง




แฮนด์บอลล์




ยิมนาสติกลีลา




แทมโปลีน




อเมริกา ถือเป็นชาติที่ได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาในมหกรรมโอลิมปิกฤดูร้อนมากที่สุดในโลก คือเป็นเจ้าของเหรียญทองมากถึง 1,061 เหรียญ นับจากปี 1896 เป็นต้นมา โดยนักกีฬาอเมริกันนั้น แสดงศักยภาพจนกลายเป็น “เจ้า” ทั้งในสระว่ายน้ำ ในยิมเนเซียม บนสังเวียน หรือในสนามกีฬากลางแจ้ง ทั้งประเภทลู่และลานทุกชนิด

แต่หากไม่รวม “เบรคกิ้ง” ซึ่งเป็นกีฬาใหม่ล่าสุดที่เพิ่งมีการบรรจุเอาไว้ในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส แล้วล่ะก็ ยังมีกีฬาโอลิมปิกถึงห้าชนิด ที่นักกีฬาอเมริกันยังไม่เคยก้าวขึ้นโพเดี้ยม เพื่อรับเหรียญใดๆ เลย

กีฬาที่ยังคง “สุดเอื้อม” ของนักกีฬาอเมริกันทั้งห้าชนิด คือ

:-แบดมิดตัน

การแข่งขันแบดมินตันในมหกรรมโอลิมปิก มีขึ้นตั้งแต่ปี 1992 โดยครั้งแรกมีเพียงสี่ประเภท คือชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่ และหญิงคู่ จนปี 1996 ก็มีการเพิ่มประเภท “คู่ผสม” เข้าไป

โดยโอลิมปิกทั้งแปดครั้งหลังจากนั้น นักกีฬาอเมริกันได้เข้ารอบลึกสุดแค่แปดคนสุดท้าย หรือควอเตอร์ไฟนัล เพียงครั้งเดียว ในประเภทชายคู่ ของ โฮเวิร์ด แบช และบ๊อบ มาลัยทอง ซึ่งเป็นนักกีฬาที่มาจากการปลุกปั้นและผลักดันของนักธุรกิจไทย “ดอน จิว” อดีตประธานสภาหอการค้าไทยฯ ผู้เป็นเจ้าของสนามแบดโอซีบีซี ในออเรนจ์ เคาน์ตี้ เมื่อคราว ปักกิ่ง โอลิมปิก ปี 2008

:-แฮนด์บอลล์

อาจจะเป็นเพราะแฮนด์บอลล์ ไม่ได้รับความนิยมในอเมริกามากนัก ทำให้เราไม่มีนักกีฬาที่มีคุณสมบัติ หรือ qualified ตามกฎของโอลิมปิก ทั้งประเภทชายและหญิงนับจากแอทแลนต้าเกมส์ ในปี 1996 ซึ่งอเมริกาเป็นเจ้าภาพ เป็นต้นมา

ก่อนหน้านั้น อเมริกาเคยส่งแฮนด์บอลล์ประเภทชายไปแข่งโอลิมปิกหกครั้ง ไปได้ไกลสุดแค่ที่อันดับหกในปี 1936 ส่วนประเภทหญิง เคยไปสี่ครั้ง ระหว่าง 1984-1996 โดยไปได้ไกลสุดแค่ที่ห้า เมื่อปี 1984

:-ยิมนาสติกลีลา (Rhythmic gymnastics)

ยิมนาสติกลีลา เปิดตัวในโอลิมปิกครั้งแรกเมื่อปี 1984 ในฐานะกีฬาประเภทบุคคล ก่อนจะเพิ่มประเภททีมเข้าไปในโอลิมปิกปี 1996 โดยนักกีฬาจากยุโรปถือเป็น “เจ้า” ของกีฬาอ่อนช้อยแต่แข็งแกร่งประเภทนี้

โอลิมปิกทั้งสิบครั้งที่มีการแข่งขัน ยิมนาสติกลีลา นั้น นอกจากยุโรปแล้ว ก็มีเพียงจีน, แคนาดา และอิสราเอล เท่านั้นที่เคยได้รับเหรียญใดเหรียญหนึ่งจากกีฬาชนิดนี้

ในส่วนของอเมริกานั้น นักยิมนาสติกลีลาเคยไปได้ไกลสุดแค่ที่ 11 ถึงสามครั้ง เริ่มจาก วาเลอรี่ ซิมริง (Valerie Zimring) ในโอลิมปิกปี 1984 ที่ลอส แอนเจลิส ซึ่งถูก “คว่ำบาตร” โดยสหภาพโซเวียตและพันธมิตรหลายประเทศ, ลอร่า เซง (Zeng) ในริโอเกมส์ ปี 2016 และประเภททีม ทำได้ที่ โตเกียวเกมส์ ปี 2020

-:ปิงปอง

อเมริกาไม่เคยแตะต้องเหรียญของ “เทเบิลเทนนิส” มาตั้งแต่มีการบรรจุในโอลิมปิกครั้งแรกเมื่อปี 1988 เป็นต้นมา ทั้งที่โอลิมปิกสิบครั้งที่ผ่านมา มีเพียงสิบประเทศเท่านั้นที่ส่งนักกีฬาปิงปองลงแข่งก็ตาม

เฉินหวัง (Chen Wang) เป็นนักกีฬาปิงปองอเมริกันที่ทำสถิติดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก โดยเธอเข้าถึงรอบควอเตอร์ไฟนัล ในประเภทหญิงเดียว ที่ปักกิงโอลิมปิก เมื่อปี 2008

-แทมโปลีน (Trampoline)

เชื่อว่ามีผู้คนจำนวนมาก ไม่ทราบว่า แทมโปลีน คือหนึ่งในกีฬาที่มีการชิงชัยกันในโอลิมปิก ทั้งที่มีการแข่งขันต่อเนื่องกันมาเป็นครั้งที่เจ็ดในปารีส โอลิมปิก สิ้นปีนี้

โอลิมปิกทั้งหกครั้งที่ผ่านมา มีการชิงเหรียญแทมโปลีนรวมทั้งหมด 36 เหรียญ โดยทัพนักกีฬาจาก 10 ประเทศเท่านั้น แต่นักกีฬาอเมริกันไม่เคยได้รับแม้แต่เหรียญเดียว

นักกีฬาแทมโปลีนอเมริกัน ที่ทำได้ดีที่สุด คือ ซาวานนาห์ สินเซนท์ และนิโคล  แอชซิงเกอร์ ทั้งสองได้ตำแหน่งที่หกถึงสองหน คือโอลิมปิกปี 2012 และ 2020

คงต้องรอลุ้นกันว่า โอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 26 กรกฏาคม ถึง 11 สิงหาคม นี้ ทัพนักกีฬาอเมริกัน จะสามารถคว้าเหรียญจากกีฬาที่ถือว่า “สุดเอื้อม” ทั้งห้าชนิดนี้ได้หรือไม่...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
18-10-2024 คุณพระ! แคลิฟอร์เนียทุ่มกว่า “สี่หมื่นเหรียญ” ต่อโฮมเลสหนึ่งคน (0/93) 
17-10-2024 บทความ : ว่าด้วยการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในแคลิฟอร์เนีย (0/144) 
13-10-2024 เที่ยวลาส เวกัส ระวัง “ตัวเรือด” (13/266) 
10-10-2024 ชวนร้านไทยในอเมริกา รับสิทธิประโยชน์จากโครงการ Thai SELECT (0/189) 
07-10-2024 ด่วน!! แอลเอไฟเขียว ขายอาหารจากครัวบ้านได้แล้ว (0/312) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข