อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
"เฮนรี คิสซิงเจอร์" เสียชีวิตแล้ว

แอลเอ (สยามทาวส์ยูเอส) : “เฮนรี คิสซิงเจอร์” นักการทูตและที่ปรึกษาประธานาธิบดี ในยุคปราบคอมมิวนิสต์ เสียชีวิตแล้วในวัย 100 ปี

ดร.เฮนรี คิสซิงเจอร์ หนึ่งในนักการทูตอเมริกันที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด เสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2023 ขณะอายุ 100 ปี โดยข่าวบอกว่าเขาเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักในคอนเน็กติกัต

คิสซิงเจอร์ เกิดในครอบครัวยิวในเยอรมันเมื่อปี 1923 และติดตามครอบครัวอพยพมาอเมริกาในช่วงที่นาซีเรืองอำนาจ เขาสมัครเป็นทหารบกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยทำหน้าที่เป็นล่ามภาษาเยอรมัน จากนั้นเข้าศึกษาต่อด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดจนสำเร็จปริญญาตรีในปี 1950 และปริญญาเอกในปี 1954 ทำงานเป็นอาจารย์ที่ฮาร์วาร์ดหลายปี โดยตำแหน่งสูงสุดคือผู้ช่วยคณบดีคณะรัฐศาสตร์และศูนย์กิจการนานาชาติ ก่อนจะผันตัวมาเป็นนักการทูต

เขาก้าวขึ้นสู่เวทีระดับประเทศในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยแห่งชาติของประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน ในปี 1969 โดยผลงานสำคัญคือการเจรจายุติสงครามเวียดนาม ซึ่งเป็นผลงานให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1973 

ปีเดียวกับที่เขาได้รับโนเบลสันติภาพน้น ประธานาธิบดีนิกสันแต่งตั้งเขาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ คนที่ 56 โดยหน้าที่และผลงานสำคัญในระหว่างดำรงตำแหน่ง คือจัดการเจรจาระหว่างอียิปต์และอิสราเอลในช่วงสงครามที่เรียกว่า October War ปี 1973 ที่ปะทุขึ้นในสัปดาห์แรกที่เขารับตำแหน่ง พร้อมๆ กับการดูแลความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่กำลังตึงเครียดด้วย

เฮนรี คิสซิงเจอร์ อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรรวงต่างประเทศ จนถึงปี 1977 ในสมัยของประธานาธิบดี เจอร์รัล ฟอร์ด โดยในปีนั้น เขาได้รับเหรียญเกียรยศที่เรียกว่า the Presidential Medal of Freedom ซึ่งถือเป็นเหรียญเชิญชูเกียรติสูงสุดที่พลเรือนสามารถได้รับ.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข