อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เสนอจ้าง “นักแม่นปืน” คุมปริมาณกวางบนเกาะคาทาลิน่า

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เสนอแผนป้องกันไฟป่าบนเกาะคาทาลิน่า โดยจ้างนักแม่นปืนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ยิง “ฝูงกวาง” บนเกาะคาทาลิน่า เพื่อให้สามารถปลูกพืชพื้นถิ่นทดแทนพืชรุกราน ซึ่งเชื่อทนแล้งและป้องกันไฟป่าได้

เว็บไซต์ laist.com รายงานเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2023 ว่าขณะนี้ ประชาชนบนเกาะคาทาลิน่า เกาะน้อยทางตะวันตกเฉียงใต้ของลอส แอนเจลิส กำลัง “ตื่นตัว” กับข้อเสนอขององค์กรเอ็นจีโอชื่อ เดอะ คาทาลิน่า ไอแลนด์ คอนเซอร์เวนซี่ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลและอนุรักษ์พื้นที่ป่าบนเกาะ ซึ่งมีมากกว่า 88 เปอร์เซ็นต์มาตั้งแต่ยุค 1970s โดยข้อเสนอดังกล่าวคือแผนการป้องกันไฟป่า ซึ่งนับวันจะรุนแรงและทำลายพื้นที่กว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการนำหญ้าและพืชพื้นเมือง (native plants and trees) มาปลูกแทนหญ้ารุกราน (invasive grasses) ที่ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในเวลานี้ เพราะทนแล้งและป้องกันไฟป่าได้ดีกว่าหญ้ารุกราน

โดยองค์กรเอ็นจีโอเก่าแก่แห่งนี้บอกด้วยว่าอุปสรรคสำคัญของแผนปลูกหญ้าและต้นไม้พื้นเมืองบนเกาะคาทาลิน่า คือฝูงกวาง ซึ่งชอบกินพรรณไม้พื้นเมืองมาก จนทำให้พืชรุกรานเติบโตอย่างรวดเร็วและก่อปัญหาใหญ่อยู่ในเวลานี้

องค์กร เดอะ คาทาลิน่า ไอแลนด์ คอนเซอร์เวนซี่ บอกว่าได้หาทางแก้ไขปัญหากวางบนเกาะมานานนับสิบปี โดยบอกว่าเกาะคาทาลิน่า มีฤดูล่ากวางยาวนานที่สุดในแคลิฟอร์เนีย แต่ก็ไม่ช่วยให้ปริมาณกวางบนเกาะลดลงได้เลย

ส่วนวิธีอื่นๆ ที่มีการพิจารณา เช่นการจับทำหมัน กั้นรั้ว เคลื่อนย้าย หรือกระทั่งปล่อยสัตว์ล่าเนื้อในพื้นที่ ล้วนแล้วแต่ไร้ผล เพราะสภาพพื้นที่บนเกาะที่เป็นหุบเหว ทำให้การจับกวาง หรือการกั้นรั้วทำได้ยาก  ขณะที่แนวคิดเรื่องการปล่อยสัตว์ล่าเนื้อเพื่อลดปริมาณกวาง ก็ถูกต่อต้านจากประชาชนบนเกาะ ซึ่งมีประมาณ 4,000 คน เพราะเกรงว่าจะเกิดผลร้ายกับชาวเมืองและนักท่องเที่ยว ที่ประเมินว่านั่งเรือมาพักผ่อนที่นี่ปีละประมาณหนึ่งล้านคน

ดังนั้น หน่วยงานดูแลพื้นที่บนเกาะ จึงจำเป็นต้องเสนอวิธีที่ได้ผลที่สุดและรวดเร็วที่สุด นั่นคือการว่าจ้างนักแม่นปืนออกยิงกวางจากเฮลิคอปเตอร์

โดยกวางที่ก่อปัญหาบนเกาะคาทาลิน่านี้ เรียกว่ากวางล่อ หรือ mule deer ที่แม้จะอยู่บนเกาะมานาน แต่ก็ไม่ใช่สัตว์พื้นเมือง เพราะข้อมูลบอกว่ามีการปล่อยกวางล่อบนเกาะในช่วงปลายยุค 1920s และว่ากวางชนิดนี้ไม่มีศัตรูโดยธรรมชาติ จึงแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว ประมาณว่ามีประชากรกวางล่อบนเกาะประมาณ 2,000 ตัวในปัจจุบัน

แผนการกำจัดกวางบนเกาะนั้น เดอะ คาทาลิน่า ไอแลนด์ คอนเซอร์เวนซี่ บอกว่าได้ติดต่อกับองค์กรไม่หวังผลกำไรในคอนเน็กติกัต ชื่อ “ไวท์ บัฟฟาโล่” ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับปัญหากวางในย่านชุมชน

วิธีการกำจัดกวาง เท่าที่มีการเปิดเผยในเบื้องต้นคือใช้ปืน เออาร์-15 กระสุนไม่ผสมตะกั่ว (nonlead bullets) ออกล่าด้วยเฮลิคอปเตอร์ มีการกำหนดจำนวนชั่วโมง หรือระยะเวลาออกล่าที่ชัดเจน โดยคำนึงจากฤดูกาลผสมพันธ์ุ และปัจจัยอื่นๆ เป็นหลัก เพื่อให้ควบคุมจำนวนกวางให้เหมาะสมได้ตลอดปี

และที่สำคัญ จะไม่มีการล่ากวางในเมืองหรือใกล้กับชุมชนเด็ดขาด

ข้อเสนอให้กำจัดกวางบนเกาะคาทาลิน่าดังกล่าว กลายเป็นประเด็นถกเถียงของประชากรบนเกาะ ที่แม้จะตระหนักถึงปัญหาไฟป่า แต่ก็มองว่าวิธีแก้ไขโดยการกำจัดกวางแบบนี้ เป็นวิธีที่ไร้มนุษยธรรม ป่าเถื่อน และไม่จำเป็น

ข่าวบอกด้วยว่าขณะนี้ องค์กรเอ็นจีโอด้านพิทักษ์คุ้มครองสัตว์หลายแห่ง ทั้งในแคลิฟอร์เนียและต่างรัฐ รวมถึงองค์กรท้องถิ่นของเกาะคาทาลิน่า (ชื่อ เดอะ คาทาลิน่า ไอแลนด์ ฮิวเมน โซไซตี้) ได้รวมตัวจัดตั้งเป็นสมาพันธ์ต่อต้านการฆ่ากวางบนเกาะคาทาลิน่า (the Coalition Against the Slaughter of Catalina Deer) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยขณะนี้ สมาพันธ์ฯ สามารถล่ารายชื่อผู้ต่อต้านแผนการล่ากวางบนเกาะคาทาลิน่าได้แล้วประมาณ 13,000 รายชื่อ โดยจะนำเสนอต่อหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งก็คือสำนักงานประมงและสัตว์ป่าของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะต้องพิจารณา “เยส หรือโน” กับแผนการล่ากวางบนเกาะคาทาลิน่าต่อไป

ขณะนี้ สำนักงานประมงและสัตว์ป่าฯ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเรื่องกรอบเวลาในการพิจารณาเรื่องนี้ แต่บอกชัดเจนว่าข้อเสนอเรื่องการจำกัดกวางบนเกาะคาทาลิน่า มีวัตถุประสงค์ในการฟื้นฟูระบบนิเวศ และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพที่มีเฉพาะบนเกาะกลางทะเลแห่งนี้ รวมถึงพรรณพืชที่หายากและมีคุณค่าที่สุดของแคลิฟอร์เนียด้วย.


เกาะคาทาลิน่า




กวางล่อ บนเกาะคาทาลิน่า ซึ่งมีปริมาณกว่า 2,000 ตัว



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข