อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
แคลิฟอร์เนียเตรียมแบนขนม Skittles

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แคนดี้สุดฮิต “สกิตเทิลส์” รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มอีกหลายชนิด กำลังถูกแบน “ห้ามขาย” ในแคลิฟอร์เนีย

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2023 สภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่างของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีมติเห็นชอบร่างกฎหมาย เอบี 418 ซึ่งมีสาระสำคัญคือห้ามไม่ให้มีการผลิตหรือจำหน่ายสินค้าที่มีส่วนผสมของสีแดงหมายเลข 3 และกลุ่มสารเคมีหลายชนิดที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ภายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้ร่างกฎหมายนี้ มีกำหนดนำเสนอสู่การพิจารณาของวุฒิสภา หรือสภาสูง ในสัปดาห์หน้า เป็นลำดับต่อไป

โดยกลุ่มสารเคมีที่ระบุในร่างกฎหมายฉบับนี้ คือ red dye No. 3, titanium dioxide, potassium bromate, brominated vegetable oil หรือ propyl paraben ซึ่งเป็นกลุ่มสารเคมีที่ผลวิจัยทางการแพทย์ชี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง, ปัญหาเกี่ยวกับระบบเจริญพันธ์ุ และปัญหาพัฒนาการของทารก ทำให้หลายประเทศ รวมถึงสหภาพยุโรป ได้ประกาศห้ามใช้กลุ่มสารเคมีเหล่านี้ไปแล้ว

ข่าวบอกว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดถึงท่าทีของ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ว่าจะสนับสนุนและลงนามในร่างกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ เพราะหากมีผลบังคับใช้จริงๆ ก็จะส่งผลกระทบกับสินค้าในวงกว้าง เพราะกลุ่มสารเคมีเหล่านี้ เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่เพียงในขนมสำหรับเด็กเท่านั้น แต่รวมถึงยารักษาโรค พิซซ่า เครื่องดื่ม ครีมผสมกาแฟ และแป้งทำอาหาร เป็นเหตุให้กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารพยายามต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างจริงจัง

ข่าวบอกว่าในช่วงที่ผ่านมา สินค้าหลายชนิดได้สมัครใจเลิกใช้กลุ่มสารเคมีดังกล่าวไปแล้ว เช่นโค้ก, เป็ปซี่, เกเตอร์เรด, ดังกิ้นโดนัท, ปาปาจอห์น พิซซ่า และเพนเนอร่า (Panera) เป็นต้น

หากผ่านเป็นกฎหมายจริงๆ เอบี 418 จะมีผลให้ผู้ผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตรายกลุ่มนี้ จะต้องปรับปรุงสูตรอาหารใหม่ หากยังต้องการจำหน่ายสินค้าในแคลิฟอร์เนียต่อไป.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข