อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ประดับเกียรติ “ครูสอนฮูล่า” บนเหรียญ 25 เซ็นต์

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เหรียญควอเตอร์ที่ระลึก ให้เกียรติครูสอนเต้นฮูล่าจากฮาวาย เริ่มวางตลาดวันจันทร์หน้า

วันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2023 จะเป็นวันแรกของการจำหน่ายเหรียญควอเตอร์ (25 เซ็นต์) ที่ระลึกรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งจัดทำเพื่อเป็นเกียรติแก่ครูสอนเต้นฮูล่าชาวฮาวาย “อีดิธ คานาก้าโอล (Edith Kanakaʻole) ผู้ล่วงลับ ถือเป็นผู้หญิงอเมริกันคนที่ห้าที่ได้รับเกียติให้มีรูปบนเหรียญควอเตอร์ ในปีนี้ ตามโครงการเชิญชูสตรีอเมริกัน ที่เรียกว่า “อเมริกันวูเม่น ควอเตอร์ โปรแกรม”

ข่าวบอกว่า อีดิธ คานาก้าโอล ได้รับเลือกจากความพยายามในการอนุรักษ์ประเพณีการเต้นฮูล่าของชาวฮาวายพื้นเมือง, การทำงานช่วยเหลือชุมชนชาวฮาวาย และมีบทบาทสำคัญในด้านการศึกษาประวัติศาสตร์ของฮาวายด้วย

โรงกษาปณ์สหรัฐฯ (U.S. Mint) ระบุว่ อีดิธ คานาก้าโอล คือบุคคลต้นแบบที่ชัดเจนของชาวอเมริกันทั้งหมด และว่าคำที่จารึกบนเหรียญ “E hō mai ka ʻike” นั้น เป็นคำพื้นเมืองฮาวาย แปลได้ว่า granting the wisdom หรือ “การให้ความรู้”

ส่วนอีกด้านหนึ่งของเหรียญที่ระลึกรุ่นนี้ เป็นภาพของประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน

โครงการ อเมริกันวูเม่น ควอเตอร์ ของโรงกษาปณ์สหรัฐฯ จะยกย่องสตรีอเมริกันจากทุกเชื้อชาติและสีผิว ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในหลากหลายสาขา ปีละ 5 คน โดยปีนี้มีการผลิตเหรียควอเตอร์ตามโครงการนี้ไปแล้วสี่รุ่น คือ เบสซี่ โคลด์แมน นักบินหญิงผิวดำและชาวพื้นเมือง (Native American) คนแรกของอเมริกา, อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง อิลินอร์ รูสเวลต์, นักข่าวหญิงแม็กซิกันอเมริกันและนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม โจวิต้า ไอดาร์ และนักบัลเล่ต์หญิง (prima ballerina) ชาวอเมริกันคนแรก มาเรีย ทอลล์ชีฟ.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข