อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
พิจารณาใช้ “หมาหุ่นยนต์” ช่วยงานแอลเอพีดี

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สภาเมืองแอลเอ พิจารณารับ “หมาหุ่นยนต์” ช่วยงานเสี่ยงสูงของแอลเอพีดี ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน ที่กลัวถูกใช้สอดแนม “คนผิวสี”


เมื่อวันอังคารที่ 7 มีนาคม 2023 สภาเมืองลอส แอนเจลิส ได้มีการพิจารณาว่าจะยอมรับ “หุ่นยนต์สุนัข” หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า “ยานยนต์สี่ขา ปฏิบัติการได้โดยไม่ต้องมีมนุษย์ร่วมไปด้วย” เพื่อช่วยเหลืองานของสำนักงานตำรวจเมืองลอส แอนเจลิส หรือไม่

หุ่นยนต์สุนัขสำหรับปราบอาชญากรรม ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “สปอต” ตัวนี้ จัดสร้างโดยบริษัทบอสตัน ไดนาไมท์ มีราคาประมาณ 280,000 ดอลลาร์ โดยข่าวบอกว่าเป็นความต้องการของ กองทุนตำรวจลอส แอนเจลิส ที่จะบริจาคให้กับสำนักงานแอลเอ พีดี เพื่อลดอันตรายระหว่างการปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงสูงให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากผ่านการพิจารณาของสภาเมืองฯ แอลเอพีดี จะใช้หุ่นยนต์สี่ขาตัวนี้กับงานของสวาท (SWAT) หรือหน่วยอาวุธและยุทธวิธีพิเศษเท่านั้น

โดยหุ่นยนต์สุนัขบังคับโดยรีโมทคอนโทรล สามารถขึ้นลงบันได เปิดประตู ฯลฯ และส่งสัญญาณภาพและเสียงให้เจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่าสามารถลดอันตรายของเจ้าหน้าที่ในสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ได้

อย่างไรก็ดี การใช้หุ่นยนต์สุนัขของแอลเอพีดี ได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรงโดยกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษย์ชน  และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียม โดยอ้างว่าตำรวจจะใช้หุ่นยนต์สุนัขผิดประเภท (misused) กล่าวคือจะใช้เพื่อติดตามและพุ่งเป้าไปที่คนผิวดำและผิวสีน้ำตาลในชุมชนยากจนเป็นหลัก

ข่าวบอกว่าการต่อต้านหุ่นยนต์สุนัขของกลุ่มสิทธิมนุษยชน เพราะเกรงว่าจะถูกใช้ในภารกิจสอดแนมกลุ่มผิวสีนั้น เคยเกิดขึ้นกับสำนักงานตำรวจเมืองนิวยอร์ก (NYPD) ที่เคยใช้หุ่นยนต์ “สปอต” ในเหตุการณ์ฉุกเฉินสองครั้ง ที่ย่านคนผิวดำในแมนฮัทตัน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และที่บรองซ์ ในเดือนเมษายน 2022 โดยแรงกดดันดังกล่าว ทำให้หน่วยงานตำรวจเมืองนิวยอร์ก ยกเลิกสัญญาเช่าหุ่นยนต์สุนัขจากบริษัทบอสตัน ไดนาไมท์ ในเดือนเมษายน 2022

โดยนอกจากประเด็นสีผิวแล้ว หุ่นยนต์สุนัขยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเสริมยุทธวิธีทางทหาร (militarization) ให้กับหน่วยงานของตำรวจด้วย

ทั้งนี้ การพิจารณาในประเด็นนี้ของสภาเมืองแอลเอ ยังไม่แล้วเสร็จในการประชุมฯ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม คาดว่าจะมีการพิจารณาต่อในสมัยประชุมหน้า (14 กุมภาพันธ์ 2023).




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข