ข่าวคนไทยในอเมริกา
แอลเอจ่ายกว่าแปดแสน สร้างห้องพัก “โฮ​มเลส” หนึ่งคน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เผยตัวเลขน่าขนหัวลุก! โครงการสร้างห้องพักโฮมเลสของเทศบาลเมืองแอลเอ ที่ลากยาวมากหกปี ทำค่าแรง-ค่าอุปกรณ์ขึ้นราคาพรวดพราด จนผลการตรวจสอบบอกชัด เมืองแอลเอ กำลังทุ่มเงินไม่ต่ำกว่า 837,000 ดอลลาร์ต่อการสร้างห้องพักโฮมเลส 1 คน

เอพี รายงานผลการตรวจสอบบัญชีงบประมาณ (audit) ของเทศบาลนครลอส แอนเจลิส โดยสำนักงานควบคุมงบประมาณ (City Controller) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าโครงการสร้างที่พักขนาดเล็กสำหรับคนไร้บ้าน จำนวนกว่า 8,000 ยูนิต ภายใต้โครงการชื่อ HHH project ที่สภาเมืองแอลเอ อนุมัติงบประมาณมาตั้งแต่ปี 2016 นั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ และความล้าช้าที่เกิดขึ้น ทำให้ต้นทุนก่อสร้าง ทั้งในส่วนของค่าแรงและวัสดุอุปกรณ์พากันขึ้นราคาอย่างรวดเร็ว

รอน กัลเพอริน หัวหน้าสำนักงานควบคุมฯ บอกว่าความล้าช้าที่เกิดขึ้น ถือว่าผิดแผนการที่วางเอาไว้ ว่าเทศบาลจะต้องสร้างบ้านพักให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็วเพื่อแก้ไขปัญหาโฮมเลส ที่ทวีจำนวนมากขึ้นและก่อปัญหามากขึ้นทุกวัน

ทั้งนี้ ลอส แอนเจลิส เป็นเมืองที่มีปัญหาโฮมเลสเข้าขั้นวิกฤต ประเมินว่ามีโฮมเลสมากกว่า 41,000 คนอาศัยอยู่ตามจุดต่างๆ ก่อให้เกิดปัญหากับประชาชน ไม่ใช่เฉพาะความสกปรก ไม่เป็นระเบียบ กลิ่นรบกวน หรือกีดขวางทางเดิน ปิดกั้นธุรกิจห้างร้าน หรือบ้านเรือนเท่านั้น แต่ยังมีปัญหาด้านสาธารณสุข และอาชญากรรมด้วย เพราะโฮมเลสส่วนมากเป็นผู้ป่วยทางจิต หรือติดยาเสพติด หรือมีพฤติกรรมรุนแรงต่อสาธารณชน

“โครงการสร้างที่พักเร่งด่วนของเทศบาลยังไม่แล้วเสร็จตามความต้องการที่จะแก้ไขวิกฤตโฮมเลสได้” รอน กัลเพอริน ระบุในเอกสาร ที่มีจำนวน 31 หน้า

รายละเอียดในเอกสารดังกล่าว บอกด้วยว่า ห้องพักโฮมเลสส่วนใหญ่ เป็นห้องแบบสตูดิโอ หรืออพาร์ทเมนท์ขนาดหนึ่งห้องนอน ซึ่งประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดต้องใช้ทุนสร้างมากกว่า 700,000 ดอลลาร์ต่อยูนิต โดยมีหนึ่งโครงการ ที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง ทางสำนักงานฯ ประเมินว่ามีต้นทุนในการก่อสร้างสูงถึง 837,000 ดอลลาร์ต่อยูนิต

เอกสารตรวจตรวจสอบบอกด้วยว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมากจากความล่าช้าในช่วงวิกฤตโรคระบาด ทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างทุกชนิด รวมถึงแรงงานที่ขาดแคลน คือปัญหาที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นมาก จากงบเดิมที่วางเอาไว้เมื่อปี 2016

ผลการตรวจสอบระบุด้วยว่า โครงการบ้านพักโฮมเลส ซึ่งรู้จักกันในชื่อ HHH project นั้น มีห้องพักจำนวนทั้งหมด 8,091 ยูนิต แยกเป็น 125 โครงการกระจายอยู่ในบริเวณต่างๆ และแม้ว่าเวลาจะผ่านมา 6 ปีแล้วก็ตาม ยังคงมีห้องพักประมาณ 4,200 ยูนิต ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง หรือเพิ่งลงมือก่อสร้าง

นอกจากโครงการสร้างห้องพักโฮมเลสในโครงการ HHH project แล้ว เทศบาลเมืองแอลเอ ยังมีการสร้างห้องพักโฮมเลสอีก 2,369 ยูนิต ภายใต้โครงการอื่นด้วย

ข่าวบอกว่า ผลการตรวจสอบบัญชีฉบับนี้ เหมือนการส่งสัญญาณว่า เทศบาลเมืองแอลเอ ยังต้องการงบประมาณอีกมหาศาล หากยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาโฮมเลสด้วยการสร้างห้องพักให้เพียงพอกับประชากรโฮมเลสต่อไป

“ขณะที่แผนแก้ปัญหาโฮมเลสขั้นต่อไปยังไม่เป็นรูปร่างนั้น แต่หากยังคงใช้โมเดลเดิม คือจัดสร้างห้องพักนับหมื่นยูนิต ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ และใช้เวลายาวนานนั้น ถือว่าไม่เหมาะกับความเร่งด่วนของปัญหาโฮมเลสที่ถือเป็นเรื่องฉุกเฉิน” เอกสารของสำนักงานควบคุมฯ ระบุชัด และยังสรุปด้วยว่า เทศบาลควรหาวิธีใหม่ในการแก้ไขวิกฤตโฮมเลส ในเมืองลอส แอนเจลิส ที่เร็วขึ้นและใช้งบประมาณน้อยลง.





สนับสนุนข่าวโดย

Drive Star Insurance Services มีประกันบ้านและรถในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสามารถได้รับส่วนลดถึง $500 (New California Insurance Discount) โค้ดราคาฟรี
นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยของบ้าน ฟรี! หากซื้อประกันบ้าน โทรปรึกษาที่ 818-530-5111 สำนักงานอยู่ที่ 5653 Cahuenga Blvd , N Hollywood CA 90601



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/39)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/227) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/111) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/88) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/98) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข