ข่าวคนไทยในอเมริกา
‘รัฐบาลไบเดน’มอบล้านเหรียญ ปิดจ็อบ’ไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ’

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รัฐบาลโจ ไบเดน ยอมรับความดำรงคงอยู่ของชุมชนไทยในแอลเอ อนุมัติ “หนึ่งล้านดอลลาร์” เพื่อปิดจ็อบ “ไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ” ศูนย์อาหารในไทยทาวน์ ฮอลลีวูด ที่พยายามสร้างมานานกว่าสิบปี

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2022 รายการเก้าอี้รับแขก ของสยามทาวน์ยูเอส ได้บันทึกเทปสัมภาษณ์ นางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย หลังจากทราบว่าทางศูนย์ฯ ได้รับเงินทุนสำหรับก่อสร้าง ไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ ซึ่งเป็นศูนย์อาหารขนาดใหญ่ในไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูด อีกหนึ่งล้านดอลลาร์ จากรัฐบาลกลาง ทำให้ศูนย์อาหาร ที่ใช้เวลาดำเนินงานมากว่าสิบปีแล้วนั้น แล้วเสร็จและเปิดให้บริการประชาชนได้ภายในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ เงินหนึ่งล้านดอลลาร์ดังกล่าว มาจากงบประมาณรายจ่ายทั่วไปประจำปี 2022 มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ที่สภาคองเกรสพิจารณาอนุมัติ รวมถึงผ่านการลงนามโดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา

“ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่ชุมชนไทยได้รับเงินที่จัดเอาไว้ในงบประมาณของรัฐบาลกลาง” นางชัญชนิฐ กล่าว

โดยนางชัญชนิฐ เปิดเผยด้วยว่า เงินหนึ่งล้านดอลลาร์สำหรับสร้างไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ ดังกล่าว มาจากข้อเสนอของ ส.ส.อดัม ชิฟฟ์ ที่ยื่นของบประมาณให้กับโครงการสร้างไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ และโครงการอื่นๆ ที่มีประโยชน์กับส่วนรวมในพื้นที่รับผิดชอบของเขา (เขต 28 ของแคลิฟอร์เนีย)  จำนวนทั้งสิ้นสิบโครงการ

โครงการไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ ซึ่งจะเป็นแหล่งฝึกอาชีพ สร้างรายได้ สร้างงาน และสนับสนุนการท่องเที่ยวในไทยทาวน์ฯ ถือกำเนิดขึ้นในปี 2006 และที่ผ่านมา ทางศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ได้รับงบประมาณจากเทศบาลเมืองลอส แอนเจลิส และฝ่ายต่างๆ แล้ว 5 ล้านดอลลาร์ สำหรับการเช่าอาคารสถานที่ ยื่นขอใบอนุญาต การออกแบบ ก่อสร้าง และตกแต่ง

“เราเริ่มลงมือก่อสร้างกันเมื่อปี 2018 แต่เป็นการทำๆ หยุดๆ ตามแต่งบประมาณที่เราได้รับมา พอหมดก็ต้องหยุดจนกว่าเราจะได้เงินก้อนใหม่มา นั่นคือเหตุผลที่มันใช้เวลานานมาก” นางชัญชนิฐ กล่าว

และเงินเพิ่มเติมอีกหนึ่งล้านดอลลาร์จากรัฐบาลกลางนี้ ทางศูนย์ส่งเสริมชาวไทย มั่นใจว่าจะทำให้สามารถเปิดไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ เพื่อให้เป็นผลประโยชน์ของชุมชนไทยและประชาชนในย่านฮอลลีวูดฝั่งตะวันออกทั้งหมดได้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ในส่วนของรายละเอียดและผลประโยชน์ต่อชุมชนของ ไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ ซึ่งตั้งอยู่มุมไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูดตัดกับเวสเทิร์น นั้น ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทยฯ แจกแจงเอาไว้ดังนี้

-สามารถเป็นสถานที่ฝึกฝนให้ประชาชนเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กได้พร้อมกัน 18 ราย โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจคอยเป็นที่ปรึกษาทุกขั้นตอน ต่อเนื่องกัน 3-5 ปี (incubation cycle) ก่อนที่จะมีการขยับขยายไปทำธุรกิจของตัวเอง เพื่อผลัดเปลี่ยนให้คนใหม่เข้ามาฝึกฝนต่อ)

-สร้างงานที่เกี่ยวข้องได้มากกว่า 40 ตำแหน่ง

-สร้างสภาพแวดล้อมที่สวยงาม และปลอดภัย เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความคึกคักในบริเวณไทยทาวน์ได้มากขึ้น

-เป็นแหล่งอาหารที่ถูกสุขลักษณะของชุมชน โดยไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ มีสัญญาซื้อผักสดผลไม้กับไทยทาวน์ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต (East Hollywood Certified Farmers' Market ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนฮอลลีวูดตัดกับเวสเทิร์น เช่นกัน) เพื่อให้ได้อาหารที่สดใหม่ (มาจากฟาร์มในรัศมี 500 ไมล์จากไทยทาวน์)

โดยนางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล กล่าวด้วยว่าตนเองรู้สึกปลื้มใจมากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยินดีลงทุนกับชุมชนไทย ลงทุนกับชีวิต ความฝัน และการทำงานเพื่อความสำเร็จของผู้อพยพชาวไทย ซึ่งจะสามารถเริ่มต้นทำ “อเมริกันดรีม” ได้ในวันเปิดบริการของไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ”

โดยไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ ซึ่งจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ มีร้านอาหารประเภทต่างๆ 12 ร้าน เช่นข้าวแกง, ข้าวมันไก่, ส้มตำ, ขนมไทยประเภทต่างๆ รวมถึงขนมครก, ข้าวเหนียวมะม่วง, เครฟ, เครื่องดื่ม ฯลฯ มีที่นั่ง 63 ที่นั่ง ส่วนด้านนอกจัดเป็นระเบียงกว้างสำหรับนั่งรับประทานอาหารหรือชมการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ มี 66 ที่นั่ง และมีตู้จำหน่ายสินค้า (kiosk) 6 ตู้ด้วย

รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ ไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครเข้าร่วมโครงการ ติดตามได้จากเว็บไซต์ของ ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย

......


คลิกเพื่อดูรายการ เก้าอี้รับแขก : ไบเดน ‘ให้ค่า’ ชุมชนไทย อนุมัติ “ล้านเหรียญ” สร้างไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ


อาคารที่ตั้งของไทยทาวน์ มาร์เก็ตเพลซ ริมถนนฮอลลีวูด




ชัญชนิฐ มาร์เทอเรล ให้สัมภาษณ์ "เก้าอี้รับแขก" ของสยามทาวน์ยูเอส ภายในไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2022




สนับสนุนข่าวโดย 

Send2Thai ส่งใหญ่..ส่งเยอะได้..แบบไม่จำกัดน้ำหนัก บริการดีๆเอาใจสำหรับคนที่รักสุขภาพ อาหารเสริมเเละวิตามินต่างๆจากอเมริกา สามารถส่งกลับปะเทศไทยได้ เเละเเถมยังส่งได้เยอะเเบบไม่จำกัดน้ำหนักอีกด้วย SEA CUBIC FOOT FDA (SQF)บริการส่งสินค้าทางเรือสำหรับสินค้าประเภท อาหารเเละยา หรือ มอก. สำหรับของที่มีน้ำหนักมาก ในราคาเพียง = $54 (1,750 ลบ.ฟ.) cu.ft สอบถามรายละเอียดได้ที่ 323-336-9595  เลขที่ 5301 W Sunset Blvd., STE 1 Los Angeles,CA 90027 



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/262) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/70) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/169) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/261) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข