ข่าวคนไทยในอเมริกา
ลูกค้าแน่น’ร้านไทยไทย’ ให้กำลังใจหลังถูกเหยียด


รังษี ฤทธิลือชัย




ข้อความแสดงความเหยียดหยันบนกระดาษเช็ดปาก




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ลูกค้าอเมริกันเข้าคิวอุดหนุนร้านไทยไทย ในเมืองลับบ็อก เท็กซัส เพื่อให้กำลังใจหลังข่าวทางร้านถูก “ดูหมิ่น” เรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ แพร่กระจายออกไปในวงกว้าง

สถานีข่าว เคเอ็นบีเค ของเมืองลับบ็อก รัฐเท็กซัส รายงานข่าวเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2019 ถึงเหตุการณ์ต่อเนื่องหลังจากที่นายรังษี ฤทธิลือชัย (Rungsri Rittiluechai) เจ้าของร้านอาหาร ไทยไทย (Thai Thai Restaurant) ในโพสต์ภาพกระดาษเช็ดปากที่มีข้อความในเชิงดูถูกดูหมิ่นพนักงานในร้านบนเฟสบุ๊กของร้าน (ThaiThaiLBK) เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน โดยระบุว่าเป็นข้อความที่ลูกค้ารายหนึ่งเขียนทิ้งเอาไว้ ซึ่งต่อมาเรื่องนี้ได้กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง ทั้งในเมืองลับล็อก และในระดับประเทศด้วย โดยจนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน มีผู้แสดงความเห็นกับโพสต์นี้มากกว่า 2,500 ความเห็น แชร์ต่อมากกว่า 8,100 ครั้ง

โดยข้อความบนกระดาษเช็ดปากเขียนว่า “ถ้าคุณจะอยู่ในอเมริกา หัดพูดภาษาอังกฤษ ไม่งั้นก็กลับบ้านซะ” (If you’re going to live in America, learn to speak English! Or, go back to where you came from.)

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ถูกเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง ทั้งทางโซเชียลมีเดียและสื่อในกระแสหลัก ทำให้มีชาวเมืองลับบ็อก ทั้งที่เป็นลูกค้าประจำของร้านอาหารไทยเก่าแก่แห่งนี้และลูกค้าใหม่ ที่ไม่เคยเข้ามาอุดหนุนมาก่อน ทะยอยมารับประทานอาหาร หรือซื้อทูโกกลับบ้านเป็นจำนวนก

ข่าวของ เคเอ็นบีเค ให้สอบถามความเห็นของลูกค้าในร้านหลายคน ที่บอกเหมือนๆ กันว่ารู้สึกไม่ดีกับสิ่งที่ทางร้านประสบ จึงต้องการมาสนับสนุนให้ทางร้านได้ทราบว่าความรู้สึกเหยียดหยามคนที่พูดภาษาอักกฤษไม่ได้ หรือพูดไม่ดี เป็นเพียงความรู้สึกของคนส่วนน้อยเท่านั้น

ไบรอัน  ไมเนส หนึ่งในลูกค้าของร้านไทยไทย กล่าวว่าตนรู้สึกว่าจำเป็นต้องมาสนับสนุนร้านนี้ และรู้สึกตื่นเต้นมาก ที่เมื่อเลี้ยวรถเข้าในลานจอดรถแล้วทราบว่า มีคนอื่นอีกเป็นจำนวนมากที่คิดเหมือนเขา

ส่วนนายรังษี ฤทธิลือชัย เจ้าของร้านให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าไม่คิดเหมือนกันว่าการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวบนเฟสบุ๊ก จะกลายเป็น “ไวรัล” เช่นนี้ และรู้สึกดีใจมากที่เห็นว่ามีผู้สนับนนุนเป็นจำนวนมากแบบนี้

“ผมใจเสียเล็กน้อย แต่กระแสตอบรับจากลูกค้าแบบที่เห็น ช่วยได้มาก” เจ้าของร้านกล่าว

ข่าวบอกด้วยว่าลูกค้าบหลายคน เขียนข้อความบนกระดาษเช็ดปากทิ้งเอาไว้บนโต๊ะ เป็นข้อความให้กำลังใจเจ้าของร้านและพนักงานในร้าน เช่น No English no problem, All love หรือ We love you. Thank you for being in Lubbock, because you add so much to our community! หรือ Diversity makes strong communities. Thank you for being a part of our community. (ความหลากหลายสร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชน ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนของเรา) ฯลฯ  เป็นต้น

นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของโพสต์ดังกล่าว ก็เป็นไปในทำนองเดียวกัน รวมถึงมีการตำหนิเจ้าของข้อความบนกระดาษเช็ดปากแบบเจ็บแสบ เช่นบอกว่าเป็นพวกปากว่าตาขยิบ อยากไปกินอาหารวัฒนธรรมอื่นแต่ไม่เคารพที่มาของอาหารจานนั้น
หรือคุณ ลินซีย์ เพ็นโรส บอกว่ารู้สึกเสียใจที่มีคนมืดบอดและเต็มไปด้วยความเกลียดชังเช่นนี้ และให้กำลังใจเจ้ของร้านว่า “กรุณาอย่าขอโทษกับการเดินทางอันน่าทึ่งของคุณ และขอให้รู้ว่ามีคนมากมายในลักบ็อกที่ดีใจที่มีคุณอยู่ที่นี่ ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเราผ่านอาหารอร่อยๆ จะกลับไปอีกแน่นอน”

อีกข้อความระบุว่า “ฉันนึกไม่ถึงเลย ไปร้านอาหารที่นำเสนออาหารของวัฒนธรรมอื่น แล้วไปพูดเกลียดชังแบบนี้ คุณจะพูดภาษาอะไรก็ได้ที่อยากจะพูดในอเมริกา ไม่ต้องขอโทษเลย”
 
"ในฐานะคนที่เกิดในสหรัฐอเมริกา ภูมิใจที่อยู่ในประเทศที่มีความหลากหลายมาก คนคนนี้ใจแคบเกินกว่าจะเข้าใจว่าความแตกต่างทำให้เรายิ่งใหญ่"

ขณะที่ เคลลี เพรสเกอร์ แห่งสถานีวิทยุ FMx94.5 ของเท็กซัส ประกาศว่าข้อความเหยียดผิวบนกระดาษเช็ดปากแผ่นนั้น เป็นความคิดของคนไม่มีหัวใจ ที่ควรต้องเรียนรู้ว่าการรักชาติอย่างแท้จริงคือการยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม ที่ประกอบกันเป็นหม้อหลอมรวมผู้คนหลากเชื้อชาติในประเทศของเรา.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข